ลดกินตามใจได้สุขภาพ

| |
อ่าน : 8,380

ที่มา : 2:1:1 เคล็ดลับพิชิตพุง จาก ลดพุง ลดโรค

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ลดกินตามใจได้สุขภาพ thaihealth

ผู้อ่านหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยมีความคิดที่จะควบคุมอาหาร ลดความอ้วน แต่เมื่อเห็นของอร่อยที่ชอบแล้วเกิดอาการหน้ามืดตามัว จนลืมความตั้งใจที่จะลดความอ้วนของตนเอง ทำให้ต่อมาเกิดความคิดว่าฉันทำไม่ได้หรอก ลองเปลี่ยนมาเป็นการตั้งเป้าหมายระยะสั้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่ทำได้ไม่ยากและสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันกันดีกว่า

1.อาหารตามสั่ง ให้เลือกเมนูที่มีผักเยอะ ๆ ใช้น้ำมันน้อย ๆ เช่น สุกี้น้ำ ที่ใส่น้ำจิ้มน้อยหน่อย ราดหน้าก็เพิ่มคะน้าอีกสักนิด พวกผัดผักให้ตักแบบไม่เอาน้ำที่มัน ๆ หรือจะเลือกเพิ่มผักในเมนูต่าง ๆ อย่างข้าวผัดกะเพรา ขอใส่ผัก ถั่วฝักยาว แครอท ข้าวโพดด้วย หรือไม่ก็กินคู่กับแกงจืดเต้าหู้ผักกาดขาว เทคนิคเพิ่มเติม ให้เลี่ยงหมูสามชั้น เปลี่ยนไข่เจียว หรือไข่ดาวเป็นไข่ต้ม เลือดหมูชิ้นแทนหมูสับ

2.ก๋วยเตี๋ยว เส้นประมาณ 1 ทัพพี ลูกชิ้นไม่เกิน 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับ ก็ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พูดง่าย ๆ ก็คือเส้นน้อย ๆ เน้นผักบุ้ง ถั่วงอกเยอะ ๆ สำคัญตรงที่อย่าลืมบอกคนขายว่างดใส่น้ำมันกระเทียมเจียวด้วย ให้ดีไม่ต้องปรุงเพิ่ม เพื่อลดหวาน ลดเค็ม

3.ข้าวแกง ข้าวไม่เกิน 2-3 ทัพพี แล้วเลือกกับข้าวประเภทที่มีผัก และปรุงโดยใช้น้ำมันน้อย หลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำราด ประเภทข้น ๆ หวาน ๆ เหนียว ๆ หรือสั่งรายการนั้นโดย “ไม่เอาน้ำราด” และเน้น “ขอผักเพิ่มด้วยจ้า”

4.ปรุงอาหารในบ้าน เลือกผักมาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหารเมนูต่าง ๆ หรือจัดเตรียมให้มีผักสด ผักต้มเพิ่มบนโต๊ะอาหาร เน้นปรุงอาหารด้วยวิธีนึ่ง ยำ ลวก ต้ม ตุ๋น แทนเมนูทอด เมนูแกงกะทิ หรือเมนูที่ใช้น้ำมันมาก ๆ

5.อาหารจานเดียว ถ้าชอบข้าวขาหมูก็ลดข้าวลง เลือกเอาเนื้อล้วนไม่ติดมัน ราดน้ำน้อย ๆ คะน้าเยอะ ๆ สำหรับข้าวมันไก่ก็ไม่เอาหนัง และจะดีกว่ามาก ถ้าเปลี่ยนข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาหรือข้าวกล้อง ขอแตงกวามากหน่อย

6.เครื่องดื่ม ถ้าชอบดื่มเครื่องดื่มหวาน ๆ ต้องค่อย ๆ ปรับพฤติกรรม เริ่มจาก “ขอหวานน้อย” รวมทั้งอาจจะเปลี่ยนครีมเทียม เป็นนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม และต้องค่อย ๆ ลดความถี่ต่อสัปดาห์ลง เช่น จากวันละ 1-2 แก้ว ปรับเป็นสัปดาห์ละ 1-2 แก้ว ซึ่งถ้าเป็นไปได้ สุดท้ายคนต้องดื่มแต่น้ำเปล่าให้ได้วันละ 6-8 แก้วจะดีที่สุด

7.ของว่าง ค่อย ๆ เปลี่ยนจากขนมหวาน เบเกอรี่ ไอศครีม เป็นผลไม้หวานน้อย

เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้สุขภาพที่ดี แถมยังเป็นการสร้างนิสัยการกินที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ศ.นพ.ดร. พรชัย สิทธิศรัณย์กุล  สักขอบตา  เพิ่มความเชื่อมั่น  ประเพณีบุญบั้งไฟ  ภัยจากการใช้อินเทอร์เน็ต  ประชาชน  นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์  ภาระโรค  ฝักคูน  พัฒนา เครื่องมือ ดูแล เด็ก ปรับพฤติกรรม นักเรียน  เมาไม่ขับ  นักปั่น รุ่นเยาว์ ปัญญา การอ่าน เด็ก  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ฤดูฝน สุขภาพหน้าฝน ระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคท้องเสีย โรคหวัด หน้ากากอนามัย มีไข้ มีน้ำมูก ไอจาม ไข้เลือดออก แพ้ยา เชื้อไวรัส ท้องร่วง สวมหน้ากาก แอโรบิก วิ่ง เดิน ขี่จักรยาน ทำให  ธนาคารขยะออมทรัพย์รวมมิตร  ฝึกอบรมเรื่องการนวดให้แก่ผู้พิการทางสายตา  หน้าท้อง  พืชผัก  ช่องคลอดเชิงสัญลักษณ์  พิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  ฝุ่นละอองในระหว่างการก่อสร้าง  มิตรภาพ  หมอนวด  การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ  หากิน  แครอท