เปิดสูตรอาหารฟื้นฟูร่างกายหลังปาร์ตี้

| |
อ่าน : 640

ที่มา :  มติชน

เปิดสูตรอาหารฟื้นฟูร่างกายหลังปาร์ตี้ thaihealth

แฟ้มภาพ

เปิดสูตรอาหารฟื้นฟูร่างกายหลังปาร์ตี้ แนะกินอย่างพอเหมาะในช่วงปีใหม่และหลังปีใหม่ด้วยสูตรควบคุมน้ำหนัก 2:1:1

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่หลายคนอาจฉลองกันต่อเนื่องยาว ทั้งในงานเลี้ยง อาหาร ของฝาก และกระเช้าของขวัญปีใหม่ ซึ่งมักประกอบไปด้วยเค้ก คุกกี้ ขนมหวาน อาหารทอด อาหารสำเร็จรูป และ เครื่องดื่ม ซึ่งให้พลังงาน น้ำตาล ไขมัน โซเดียมสูง เช่น มันฝรั่งทอดกรอบอุดมไปด้วยโซเดียม ไขมัน น้ำอัดลมอุดมด้วยน้ำตาล เหล้าเบียร์อุดมด้วยน้ำตาลและแอลกอฮอล์ เมื่อรับประทานเข้าไปในปริมาณมากจะส่งผลให้น้ำหนัก เพิ่มขึ้นและไขมันในเลือดสูง

"แนะกินอย่างพอเหมาะในช่วงปีใหม่และหลังปีใหม่ด้วยสูตรควบคุมน้ำหนัก 2:1:1 เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวัน โดยแบ่งจานอาหารออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน สองส่วนแรกเป็นผักสดชนิดต่างๆ หรือผักสุกมากกว่า 2 ชนิดขึ้นไป เช่น กะหล่ำปลีม่วง แตงกวา มะเขือเทศ แครอต ผักใบเขียว อีกส่วนหนึ่งเป็นข้าว-แป้ง เลือกข้าวแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และส่วนสุดท้ายเป็นประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ไขมันต่ำไม่ติดมันไม่ติดหนัง เนื้อไก่ เนื้อปลา ถั่วเมล็ดแห้ง ไข่ ถั่วเหลือง เต้าหู้  นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อผลาญพลังงานส่วนเกิน เช่น เดิน วิ่งหรือปั่นจักรยาน

พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า ควรกินผลไม้สดที่ไม่หวานมาก 1 จานเล็กร่วมด้วยทุกมื้อ เพื่อเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร เลี่ยงผลไม้แปรรูป  ส่วนผักหากกินผักสด จะมีคุณค่าสารอาหารสูงกว่าผักสุก แต่ต้องล้างให้สะอาด ถ้ามีการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมัน ใช้น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และควรดื่มนม โดยเลือกดื่มนมรสจืด หากมีไขมันในเลือดสูงควรเลือกนมชนิดนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญการกินอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักไม่ควรงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่ต้องรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อและหลากหลายชนิดเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม