เตือน 8 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ผู้ขับรถไม่ควรปฏิบัติ

| |
อ่าน : 1,039

ที่มา : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

เตือน 8 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ผู้ขับรถไม่ควรปฏิบัติ thaihealth

แฟ้มภาพ

กระทรวงสาธารณสุข เตือน 8 พฤติกรรมเสี่ยง ผู้ขับขี่รถยนต์/ รถจักรยานยนต์ ไม่ควรปฏิบัติอาจเกิดอุบัติเหตุ เช่น ดื่มสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย  ไม่สวมหมวกกันน็อค ปรับเบาะเอนมากเกินไป เล่นโทรศัพท์มือถือ แนะหากขับรถระยะทางไกล ต้องหยุดพักทุก 2 ชั่วโมง หรือรถติดใช้เวลานาน รู้สึกเมื่อย ง่วง เครียด ให้หยุดพักรถบ่อยๆ ยืดเส้นยืดสาย

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ควรเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจร 8 ประการ ได้แก่ 1.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 2.กินยาที่ทำให้เกิดอาการง่วง เช่น ยาแก้แพ้ยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอ ยาคลายเครียด ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ไข้หวัด เป็นต้น 3.นั่งชิดพวงมาลัยมากเกินไป จะทำให้ข้อศอกงอกว่าปกติ หมุนพวงมาลัยไม่คล่อง อาจบาดเจ็บจากการกระแทกกับพวงมาลัย และแรงระเบิดจากถุงลมนิรภัย 4.การปรับเบาะให้เอนมากเกินไป ทำให้การควบคุมพวงมาลัยไม่คล่องตัว ขาดความฉับไวและความแม่นยำ การมองกระจกมองหลังและมองข้างต้องเบนแนวสายตามากกว่าปกติ เกิดการเมื่อยล้า

5.จับพวงมาลัยตามความสบายของตัวเอง ควรจับพวงมาลัยให้ถูกต้องคือ มือซ้ายจับที่ตำแหน่ง 9-10 นาฬิกา มือขวาที่ตำแหน่ง 2-3 นาฬิกา และจับทั้ง 2 มือเสมอ 6.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นคนขับจะพุ่งเข้าหาพวงมาลัยหรือกระจกหน้ารถยนต์ 7.การฟังเพลงดังๆ ในรถ หรือใส่หูฟัง จะทำให้ไม่ได้ยินเสียงผิดปกติ หรือเสียงจากภายนอกรถ 8.การเล่นโทรศัพท์ ไลน์ โซเชียลขณะขับรถ เพราะการละสายตาจากถนนแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่วินาที ก็ทำให้เสียสมาธิในการ

ทั้งนี้ การขับรถระยะทางไกล หรือรถติดใช้เวลาขับรถนานกว่าปกติ อาจเกิดอาการเมื่อยล้า ง่วงนอน และเกิดความเครียดได้ ขอแนะนำผู้ขับควรหยุดพักรถเป็นระยะ หรือทุก 2 ชั่วโมง และลงจากรถเพื่อยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังพวงมาลัย โดยหยุดพักรถในจุดที่ปลอดภัยแล้วเลื่อนเบาะให้ห่างพวงมาลัย  และปฏิบัติดังนี้ ให้ทำตัวผ่อนคลาย สูดหายใจเข้า ท่าที่ 1 ประสานมือ ท่ายกมือไหว้แต่หักนิ้วมือลงมาประสานกัน ไว้ระดับอก หน้ามองตรง ท่าที่ 2 เหยียดแขนพร้อมดัดฝ่ามือไปทางซ้ายให้สุดแขน ลำตัวตรง หน้าตรง แขนตึง กลั้นลมหายใจ จากนั้นผ่อนลมหายใจออก งอแขนกลับมาไว้ระดับอก ท่าที่ 3 เหยียดแขนพร้อมดัดฝ่ามือไปทางขวาให้สุดแขน  ลำตัวตรง หน้าตรง แขนตึง  กลั้นลมหายใจ  จากนั้นผ่อนลมหายใจออก งอแขนกลับมาไว้ระดับอก ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง  จะช่วยผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย คลายเครียดได้ นอกจากนี้ ควรพกยาหอม ยาหม่อง เพื่อแก้วิงเวียนศีรษะ ถ้าหิวน้ำแนะนำให้ดื่มน้ำสมุนไพร อาทิ น้ำกระเจี๊ยบที่ให้วิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา น้ำอัญชันมะนาวช่วยบำรุงสายตาทำให้ตาสว่าง และน้ำใบเตยลดการกระหายน้ำ ทำให้ชุ่มชื่น บำรุงหัวใจ เป็นต้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • รับสมัครผู้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินโครงการ สสส. -
  • การแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ทิศทาง เป้าหมายและยุทธศาสตร์ ระยะ 10 ปี (พ.ศ.2565-2574) กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - การแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ทิศทาง เป้าหมายและยุทธศาสตร์ ระยะ 10 ปี (พ.ศ.2565-2574) กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม