แนะก่อนสวดมนต์ข้ามปี กินน้อย ย่อยง่าย

| |
อ่าน : 342

ที่มา : กรมอนามัย

แนะก่อนสวดมนต์ข้ามปี กินน้อย ย่อยง่าย ยืดเหยียดลดเมื่อย thaihealth

แฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนคนไทยเตรียมร่างกายพร้อมสวดมนต์ข้ามปี แนะ ยืดเหยียดคลายเมื่อยก่อนและระหว่างสวดมนต์ ควรกินแต่พออิ่ม เน้นอาหารย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ผัก ผลไม้

แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ ประชาชนนิยมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว เป็นการเริ่มต้นที่ดีในปีใหม่ 2562 แต่ด้วยวิธีการปฏิบัติและระยะเวลาในการสวดมนต์ที่ยาวนาน อาจทำให้ร่างกายเมื่อยล้า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้ จึงควรมีการเตรียมร่างกายให้พร้อม โดยบริโภคอาหารในปริมาณที่ไม่มากเกินความต้องการของร่างกาย เลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เน้นเนื้อปลา ผัก และผลไม้  เลือกกินข้าวกล้อง ซึ่งถึงแม้จะย่อยยากกว่าข้าวขาว แต่อุดมไปด้วยใยอาหาร ช่วยไม่ให้ท้องผูก และกินปริมาณน้อยกว่าข้าวขาวแต่อิ่มเร็วกว่า เนื่องจากการกินอาหารมากเกินไปเมื่อนั่งสวดมนต์นานๆ จะทำให้เกิดอาการแน่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เป็นอุปสรรคต่อการสวดมนต์ได้ และที่สำคัญดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ

“สำหรับประชาชนทั่วไป ก่อนสวดมนต์ประชาชนควรเตรียมพร้อมโดยยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยการยกแขน ขึ้นลง เอียงตัวไปทางซ้าย ขวา กำมือ แบมือ ซึ่งทุกกลุ่มวัยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการยืนและนั่งและหากมีเวลาพักในช่วงสวดมนต์ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดินหรือการบริหาร ยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบค้างนิ่งไว้ประมาณ 10-30 วินาที แต่ละท่าทำอย่างน้อย 4 ครั้ง และเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ยืดจนถึงจุดที่รู้สึก ตึงแต่ไม่ใช่เจ็บ แล้วนิ่งค้างไว้ในท่านั้น ระหว่างการยืดเหยียดให้หายใจเข้า-ออกตามปกติ อย่ากลั้นหายใจ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านข้อเข่า ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อาจนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้น เพื่อลดอาการปวดเข่าและทำให้สามารถสวดมนต์ได้ยาวนานขึ้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทางด้านนายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาข้อเข่าควรหลีกเลี่ยงท่าที่พับข้อมากเกิน  90 องศา เช่น การนั่งพับเพียบ ในกรณีนั่งสวดมนต์ควรสลับท่านั่งระหว่างการนั่งพับเพียบกับการนั่งขัดสมาธิ และอย่าลืมการยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้นเป็นช่วงๆ เพื่อช่วยการกดน้ำหนักลงเฉพาะจุด ท่านั่งให้ยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้น เป็นการ ออกแรงต้านทานแรงดึงดูดของโลก โดยทำเป็นช่วงๆ ช่วงละ10 นาที และคลายกล้ามเนื้อลงประมาณ 1 นาที สลับทำอย่างนี้ไปตลอดขณะทำการสวดมนต์จะทำให้กล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงขึ้นและไม่ปวดเมื่อยจากการกดน้ำหนักของลำตัวส่วนบน

“ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ทำได้ง่ายและเหมาะในช่วงพักของการสวดมนต์ คือการยืดเหยียดคอ โดยให้เอียงศีรษะไปทางขวาลู่ไหล่ลงทั้ง 2 ช้าง ใช้มือขวาวางบนศีรษะด้านซ้าย แล้วดึงศีรษะเบาๆ ไปทาง ไหล่ขวา ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน และการยืดเหยียดน่อง โดยยืนห่างจากฝาผนัง 2-3 ฟุต แล้วก้าวเท้าซ้ายเข้าใกล้ผนัง ให้เท้าทั้งสองข้างตั้งฉากกับฝาผนัง งอเข่าซ้าย เข่าไม่ควรเลยปลายเท้า แขนทั้งสองข้างแนบฝาผนัง ขาขวาตึงและส้นเท้าแนบพื้น ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำ  แบบเดียวกัน พยายามให้เท้าทั้งสองข้างขนานกันและ  ตั้งฉากกับฝาผนัง ส้นเท้าหลังแนบพื้นและเข่าหลังสามารถงอได้เล็กน้อยระหว่างการยืดเหยียด” ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม