ปภ.แนะผู้ขับขี่ง่วงไม่ขับ ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

| |
อ่าน : 992

ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ปภ.แนะผู้ขับขี่ง่วงไม่ขับ ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน thaihealth

แฟ้มภาพ

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนการง่วงหลับในขณะขับรถ ทำให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินช้าลง จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในลักษณะรุนแรง

ปภ.แนะผู้ขับขี่นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7 - 8 ชั่วโมง ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรหยุดรถพักทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือระยะทาง 150 – 200 กิโลเมตร กรณีที่ขับรถระยะทางไกล ควรมีเพื่อนร่วมทางผลัดเปลี่ยนกันขับรถ ไม่ฝืนขับรถเมื่อมีอาการง่วงนอน เพราะเสี่ยงต่อการหลับใน ควรจอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การหลับในขณะขับรถ เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากผู้ขับขี่ที่หลับในจะมีอาการเหมือนคนหมดสติชั่วขณะ ทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินช้าลง ส่วนใหญ่มักเกิดอุบัติเหตุในลักษณะที่ผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรก และพุ่งชนสิ่งกีดขวางอย่างรุนแรงโดยไม่มีคู่กรณี เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากง่วงหลับในขณะขับรถ ดังนี้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7 – 8 ชั่วโมง ไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน เพราะจะเกิดอาการง่วงนอนสะสมและหลับในขณะขับรถ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาทเพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง ควรทานยาเมื่อเดินทางถึงจุดหมายแล้ว หรือปรับเวลาทานยาเป็นช่วงก่อนนอน ร่างกายจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หลีกเลี่ยงการขับรถทางไกลในเวลากลางคืน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการพักผ่อน ทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรหยุดพักรถทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือทุกระยะทาง 150 – 200 กิโลเมตร ในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ ที่พักรถริมทาง สถานีบริการน้ำมัน กรณีขับรถในระยะทางไกล ควรมีเพื่อนร่วมทางผลัดเปลี่ยนกันขับรถ หรือชวนพูดคุยขณะขับรถ จะช่วยป้องกันการหลับในไม่ฝืนขับรถเมื่อมีอาการง่วงนอน เพราะเสี่ยงต่อการหลับใน ควรจอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถ หรือพักหลับประมาณ 15 – 20 นาที จะช่วยคลายความอ่อนล้าที่ทำให้ง่วงหลับใน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่มีอาการง่วงนอนให้เปิดเพลงดังๆ จังหวะเร็วๆ เคี้ยวหมากฝรั่ง ดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังหรือคาเฟอีน ทานขนม หรือของขบเคี้ยว เปิดกระจกรถให้แรงลมปะทะใบหน้า จิกเล็บ หรือหยิกตัวเองให้เจ็บ จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวชั่วขณะ จากนั้นให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการง่วงหลับใน

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผล กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา - ชีวิตดีเริ่มที่เรา
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม