แนะ เด็กไทย 4.0 ต้องตื่นรู้

| |
อ่าน : 2,491

ที่มา :  เว็บไซต์ไทยโพสต์

แนะ เด็กไทย 4.0 ต้องตื่นรู้ thaihealth

แฟ้มภาพ

ผอ.ศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว ชี้การผลิตเด็กไทย 4.0 ยังติดกรอบ ไร้ทิศทาง ด้อยคุณภาพ ไม่สร้างสรรค์ กิจกรรมที่ประกาศว่าสร้างเด็ก ยังเป็นการผลิตซ้ำตามวิถีทางแบบเดิม ไม่ปล่อยให้เด็กออกแบบโครงการ หรือปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ แนะต้องตื่นรู้ เปลี่ยนวิธีคิดของเด็ก 

นายสมพงษ์ จิตระดับ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “ ผลิตเด็กไทย 4.0 ..สร้างสรรค์หรือติดกรอบ” ว่า วิธีการคิด เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก แต่ปัจจุบันเรามัวสาลละวนอยู่กับปัญหาบนยอดภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน ขณะที่การออกแบบระบบการผลิตเด็กไทยในยุค 4.0 จึงเกิดคำถามที่ว่าเป็นการผลิตซ้ำความคิดและวิธีการเดิมๆ เพื่อป้อนเด็กเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม หรือเป็นการเปิดทางให้เด็กยุคใหม่เกิดความคิด จินตนาการ และการสร้างสรรค์ ผ่านการสร้าง growth mindset คือไม่กลัวปัญหาและอุปสรรค สู้ ชอบเผชิญหน้า เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นทั้งในตัวผู้ใหญ่ที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน ตลอดจนตัวเด็กและเยาวชนเอง

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า แต่กิจกรรมพัฒนาเด็กและเยาวชนในประเทศไทยที่ผ่านมา ผู้ใหญ่จะเป็นผู้กำหนดกรอบทั้งการดำเนินงานและความคิดให้เด็ก ส่วนบทบาทของเด็กและเยาวชนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามเท่านั้น โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ของการแก้ไขปัญหามากกว่า  การพัฒนากระบวนการตัวอย่างรูปแบบกิจกรรม โครงการกิจกรรมต่างๆ มักจะเป็นแบบจิตอาสาตามสั่ง อบรมเสริมศักยภาพ ที่ขาดการมีส่วนร่วมทางความคิดของเด็ก จึงสรุปได้การผลิตเด็กไทย 4.0 ไม่สร้างสรรค์ ติดกรอบมาตลอด ไร้ทิศทาง ด้อยคุณภาพ

" เลือดข้นอันตราย จางอ่อนศีลธรรมจริยธรรม ดังนั้น ผมคิดว่าแนวโน้มเด็กไทย 4.0 คือ จะต้องตื่นรู้ โดยเชื่อมโยงความเป็นสากลสู่ท้องถิ่น คิดริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ ตามกระแสไม่แคร์สื่อ ต้องตามการเปลี่ยนผ่านโครงสร้าง ระบบและกฎหมาย นโยบายล่างสู่บน ทั้งนี้หากฟังเสียงเด็กมากขึ้น การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย และมีการเปลี่ยนวิธีคิด จะสร้างผลให้เด็กพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ให้ความสำคัญกับความพยายามและชอบปัญหาและความท้าทาย"

ด้านนางสาวพจนา อาภานุรักษ์ นักวิชาการศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นหัวข้อ “เด็กไทยทำไมต้อง 4.0” โดยสำรวจเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม – 2 พฤศจิกายน 2561 พบว่าเด็กและเยาวชนมีมุมมองต่อคุณลักษณะสำคัญของเด็กไทย 4.0ในทางบวกคือ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เพื่อสืบค้นข้อมูลประกอบการเรียน มีความคิดสร้างสรรค์ และให้ความสำคัญกับการเรียน   ส่วนผลทางลบเรื่องการเสพติดเทคโนโลยีเกินไป ติดเกมและภาวะความกดดันที่ต้องแบกรับ ในด้านการเรียน เมื่อถามการทำงานของรัฐบาล 4 ปีที่ผ่านมา พบว่ายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ส่วนการให้คะแนนรัฐบาลเกี่ยวกับการทำงานด้านเด็กและเยาวชน ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.32คะแนน จาก 10 คะแนน เด็กอยากเห็นนโยบายการให้สิทธิเด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง การเคารพในสิทธิมนุษยชนและการสนับสนุนโอกาสในการเข้าถึงการศึกาอย่างเท่าเทียม และอยากเห็นเด็กไทยในอนาคตเป็นคนดี เก่งและกล้า

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม