วิธีป้องกันภาวะหมอนรองกระดูกเคลื่อนส่วนเอว

| |
อ่าน : 5,281

ที่มา : หนังสือกระดูกสันหลังมันฟ้องว่าเจ็บ

วิธีป้องกันภาวะหมอนรองกระดูกเคลื่อนส่วนเอว thaihealth

แฟ้มภาพ

ใครรู้สึกปวดร้าวหรือปวดแปล๊บหลัง ก้มๆ เงยๆ ก็แปล๊บลุกนั่งก็แปล๊บ บ้างอาการลามไปแข้งขาชาหรืออ่อนแรง คุณน่าจะกำลังเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังอยู่ อย่าชะล่าใจ ซึ่งอาการที่ว่ามานี้อาจเป็นภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนส่วนเอวหรือภาวะช่องกระดูกสันหลังแคบส่วนเอวก็ได้

วิธีป้องกันหมอนรองกระดูกเคลื่อนส่วนเอว

1. หมั่นออกกำลังกาย  (เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และบริหารกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องให้แข็งแรง)

2. ระวังรักษาอิริยาบถ (ท่านอน ท่านั่ง ท่ายืน ท่ายกของ) ให้ถูกต้อง

3. หลีกเลี่ยงการยกของหนัก การเข็นของหนักหรือการนอนฟูกที่นุ่มเกินไป

4. ควบคุมน้ำหนักอย่าให้เกิน

5.ไม่สูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

เครือข่าย NCD Network  ผลผลิตทางการเกษตร  ปลูก  เคล็ด (ไม่) ลับที่ช่วยเติมพลังแคลเซียมให้กับร่างกาย  ปรับหลักสูตร  SOOK Shop  น.ส.วรัตนัชท์ ภูชนาสุรีรักษ์  ภัยสุขภาพ  ค่าพลังงาน  ดำน้ำ  อัตราการจ่ายเงินชดเชย  สำนักส่งเสริมและพิทักษ์เด็ก เยาวชน  เพชรบุรีดีจัง  โครงการมุมนมแม่ในสถานประกอบการ  ประวัติศาสตร์การอ่าน  กิจกรรมแหล่งเรียนรู้สู่สังคมไทย  มรภ.อุบลราชธานี  โรงเรียนนารีนุกูล  บันได  การประชุมนานาชาติด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 21  Prof.David McQueen  ชุมชนปานุราช  อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.  ผู้ประสานงานด้านกิจกรรมผู้บริโภคสีเขียว  สำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์