นอนอย่างไรให้หลับสบาย

| |
อ่าน : 5,667

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

นอนอย่างไรให้หลับสบาย thaihealth

แฟ้มภาพ

โดยเฉลี่ยคนเราจะนอนวันละ ประมาณ 7-8 ชั่วโมง แต่ที่จริงแล้วร่างกายของแต่ละคนจะต้องการนอนพักผ่อนไม่เท่ากัน ถ้าคุณตื่นหลังจากหลับมาเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมงแล้ว ไม่สามารถหลับต่อไปได้อีก ก็อย่าได้วิตกไปเลย เพราะนั่นอาจจะพอเพียงแล้วสำหรับร่างกายของคุณ และก็อย่าได้กังวล หากนานๆ ที่คุณจะได้หลับสนิทตลอดคืน หลายคนนอกจากจะกำหนดจำนวนชั่วโมงนอนที่ร่างกายต้องการอย่างสูงเกินไปแล้ว ยังหลงผิดว่านอนไม่เพียงพอในคืนที่หลับไม่สนิท

จากการวิจัยเกี่ยวกับชั่วโมงนอนและการตรวจคลื่นสมองด้วยไฟฟ้า ปรากฏว่ามีน้อยคนมากที่ไม่สามารถหลับได้แม้แต่งีบเดียว ไม่ว่าจะเพียรพยายามแค่ไหน การที่คุณนอนน้อยสัก 2-3 วัน หรือเป็นประจำ จะไม่เป็นอันตราย หากคุณทำตัวให้กระปรี้กระเปร่า สดชื่นเบิกบานขณะตื่นอยู่

แต่หากคุณรู้สึกอ่อนเพลีย หรือตึงเครียดเกินไปกว่าที่จะหลับได้ อย่างผ่อนคลายเมื่อเข้านอน ก็ขอให้ลองปฏิบัติตามข้อเสนอ 8 ข้อ (ซึ่งจะกล่าวต่อไป) หลังจากปฏิบัติตาม 8 ข้อดังกล่าวแล้ว คุณยังประสบปัญหานอนไม่หลับต่อไป จนถึงขั้นส่งผลกระทบกระเทือนถึงกิจวัตรประจำวันของคุณ ก็ขอให้ปรึกษาแพทย์ เพราะถึงแม้ว่าการไม่นอนหลับติดต่อกันหลายๆ คืน อาจไม่ทำลายสุขภาพของคุณ แต่โรคนอนไม่หลับนี้ ส่วนมากย่อมเป็นสัญญาณของโรคจิตชนิดหนึ่ง คือ โรควิตกกังวล หรือโรคซึมเศร้า

ลองปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ดู

  1. อย่าเอางานไปนอนด้วย ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือก่อนนอน หาหนังสือที่ไม่เกี่ยวกับการงาน หรือเรื่องที่จะทำให้วิตกกังวลมาก
  2. ควรมีการออกกำลังกายหรือออกแรงในตอนกลางวัน เพื่อที่ร่างกายจะเหน็ดเหนื่อยพอที่จะได้พักผ่อนเมื่อถึงเวลานอน การเดินเล่นสูดอากาศกลางแจ้งสักนิดหน่อยก่อนนอนก็จะดีมาก
  3. พยายามหลีกเลี่ยงการเข้านอนภายใน 3 ชั่วโมง หลังจากรับประทานอาหารอิ่ม เนื่องจากท้องที่อืดแน่น จะทำให้นอนหลับยาก แต่นมร้อนๆ สัก 1 แก้ว ก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบาย
  4. การอาบน้ำในอ่างด้วยน้ำอุ่น (ไม่ใช่ฝักบัว) ก่อนนอนจะช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี
  5. อย่าให้เรื่องกระทบกระเทือนทางอารมณ์ หรือออกกำลังกายอย่างหักโหมก่อนอน จะทำให้หลับได้ช้า แต่การทำจิตใจให้สบายก่อนนอนจะช่วยให้หลับดี
  6. อย่านอนในห้องที่ร้อนหรือหนาวเกินไป
  7. ใช้ชีวิตผ่อนคลาย
  8. ถ้าลองทุกวิธีและไม่ได้ผล ก็ให้ลุกขึ้นมาทำงาน หรืออ่านหนังสือโดยไม่ต้องนอนตลอดคืน คุณอาจจะแก้โรคนอนไม่หลับด้วยวิธีนี้ก็ได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

กระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก  ฝุ่นควัน  ยาสลบ  สนิท  ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก  เด็กพลัดตกรถ  หญ้าเทวดา  ผ่าตัด  อบรมบ่มเสียง  ตีแบต  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth เอดส์ รักร่วมเพศ ชายรักชาย ชายไทย วันเอดส์โลก  เชื้อไวรัส  สุขภาพหัวใจ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ผู้จัดการ จิตปัญญา สูตรคูณสุข โครงการการสร้างสังคมผู้บริโภคสีเขียว กรีนแฟร์  ครูหยุย  ทำเนียบรัฐบาล  เซ่นไหว้  ประโยชน์การเลิกดื่มเหล้า  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์  อ.จอมบึง  อย.  เร่งกลบฝังขยะ  โรคผู้สูงอายุ  การปั่นจักรยาน  คนยากจน