นอนอย่างไรให้หลับสบาย

| |
อ่าน : 4,521

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

นอนอย่างไรให้หลับสบาย thaihealth

แฟ้มภาพ

โดยเฉลี่ยคนเราจะนอนวันละ ประมาณ 7-8 ชั่วโมง แต่ที่จริงแล้วร่างกายของแต่ละคนจะต้องการนอนพักผ่อนไม่เท่ากัน ถ้าคุณตื่นหลังจากหลับมาเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมงแล้ว ไม่สามารถหลับต่อไปได้อีก ก็อย่าได้วิตกไปเลย เพราะนั่นอาจจะพอเพียงแล้วสำหรับร่างกายของคุณ และก็อย่าได้กังวล หากนานๆ ที่คุณจะได้หลับสนิทตลอดคืน หลายคนนอกจากจะกำหนดจำนวนชั่วโมงนอนที่ร่างกายต้องการอย่างสูงเกินไปแล้ว ยังหลงผิดว่านอนไม่เพียงพอในคืนที่หลับไม่สนิท

จากการวิจัยเกี่ยวกับชั่วโมงนอนและการตรวจคลื่นสมองด้วยไฟฟ้า ปรากฏว่ามีน้อยคนมากที่ไม่สามารถหลับได้แม้แต่งีบเดียว ไม่ว่าจะเพียรพยายามแค่ไหน การที่คุณนอนน้อยสัก 2-3 วัน หรือเป็นประจำ จะไม่เป็นอันตราย หากคุณทำตัวให้กระปรี้กระเปร่า สดชื่นเบิกบานขณะตื่นอยู่

แต่หากคุณรู้สึกอ่อนเพลีย หรือตึงเครียดเกินไปกว่าที่จะหลับได้ อย่างผ่อนคลายเมื่อเข้านอน ก็ขอให้ลองปฏิบัติตามข้อเสนอ 8 ข้อ (ซึ่งจะกล่าวต่อไป) หลังจากปฏิบัติตาม 8 ข้อดังกล่าวแล้ว คุณยังประสบปัญหานอนไม่หลับต่อไป จนถึงขั้นส่งผลกระทบกระเทือนถึงกิจวัตรประจำวันของคุณ ก็ขอให้ปรึกษาแพทย์ เพราะถึงแม้ว่าการไม่นอนหลับติดต่อกันหลายๆ คืน อาจไม่ทำลายสุขภาพของคุณ แต่โรคนอนไม่หลับนี้ ส่วนมากย่อมเป็นสัญญาณของโรคจิตชนิดหนึ่ง คือ โรควิตกกังวล หรือโรคซึมเศร้า

ลองปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ดู

  1. อย่าเอางานไปนอนด้วย ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือก่อนนอน หาหนังสือที่ไม่เกี่ยวกับการงาน หรือเรื่องที่จะทำให้วิตกกังวลมาก
  2. ควรมีการออกกำลังกายหรือออกแรงในตอนกลางวัน เพื่อที่ร่างกายจะเหน็ดเหนื่อยพอที่จะได้พักผ่อนเมื่อถึงเวลานอน การเดินเล่นสูดอากาศกลางแจ้งสักนิดหน่อยก่อนนอนก็จะดีมาก
  3. พยายามหลีกเลี่ยงการเข้านอนภายใน 3 ชั่วโมง หลังจากรับประทานอาหารอิ่ม เนื่องจากท้องที่อืดแน่น จะทำให้นอนหลับยาก แต่นมร้อนๆ สัก 1 แก้ว ก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบาย
  4. การอาบน้ำในอ่างด้วยน้ำอุ่น (ไม่ใช่ฝักบัว) ก่อนนอนจะช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี
  5. อย่าให้เรื่องกระทบกระเทือนทางอารมณ์ หรือออกกำลังกายอย่างหักโหมก่อนอน จะทำให้หลับได้ช้า แต่การทำจิตใจให้สบายก่อนนอนจะช่วยให้หลับดี
  6. อย่านอนในห้องที่ร้อนหรือหนาวเกินไป
  7. ใช้ชีวิตผ่อนคลาย
  8. ถ้าลองทุกวิธีและไม่ได้ผล ก็ให้ลุกขึ้นมาทำงาน หรืออ่านหนังสือโดยไม่ต้องนอนตลอดคืน คุณอาจจะแก้โรคนอนไม่หลับด้วยวิธีนี้ก็ได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

7 วันอันตราย  หมอแอร์  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth การประชุมนานาชาติด้านการสร้างเสริมสุขภาพ IUHPE  อำเภอสร้างสุข  ล้างมือให้สะอาด  รัดรูป  นักท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุข  รวมพลังขยับกาย สร้างสังคมไทยไร้พุง  ทานยา  หลอดเลือดโป่งพองในสมอง  เครือข่ายTBAN และแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ คคส  เชื้อหวัด  ปริศนาผักเพื่อสุขภาพ  แพทย์พื้นบ้าน  วัฒนธรรมสงกรานต์แบบไทย  จีเอ็มพี  365 วัน กับความมุ่งมั่นของรัฐบาล  สุขภาวะทางเพศสำหรับวัยรุ่น  บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)  ยาชุด  ดร. ไมเคิล สปาร์ก ประธานสมาพันธ์นานาชาติด้านการสร้างเสริมสุขภาพและการศึกษา  ความดันโลกหิตสูง  ตากแอร์  กิจกรรมรณรงค์รับปีใหม่  ชุมชนบางลำพู