เปิดเทคนิคพิชิตใจ 'เลิกเหล้า' ให้ครบพรรษา

| |
อ่าน : 1,415

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

เปิดเทคนิคพิชิตใจ \'เลิกเหล้า\' ให้ครบพรรษา thaihealth

"เลิกเหล้า" ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยพลังใจอย่างสูงในการที่จะ ไม่ข้องแวะ หรือเข้าไปอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงที่จะทำให้กลับไปดื่ม

สำหรับคนที่เริ่มต้นก้าวแรกมาดีแล้วแต่เกรงว่าจะอยู่ไม่ถึงตลอดช่วง 3 เดือน "เลิกเหล้าเข้าพรรษา" โครงการที่ริเริ่มรณรงค์โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดย สายด่วนศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 มีคำแนะนำ ช่วยให้เลิกเหล้าต่อเนื่อง ดังนี้

1.ปรับจิตใจ เป็นสิ่งแรก ที่จะต้องทำก่อนเลิกเหล้า คือ จะต้องตั้งปณิธานกับตัวเองก่อนว่าจะต้องตั้งใจเลิกเหล้าแล้วอย่างจริงจัง นี่คือจิตวิทยาที่จะช่วยสร้างพลังใจที่จะเลิกได้เป็นอย่างดี โดยอาจกำหนดเป้าหมายที่เราต้องการจะเลิก เช่น 3 เดือน ตลอดการเข้าพรรษา หรือเลิกเหล้าตลอดไป  และเราจะเลิกเหล้าเพื่อใคร เพื่ออะไร และเดินหน้าตามนั้นก็อาจจะกลาย  เป็นมิชชั่นที่เราทำสำเร็จได้จริง

2.ปรับสิ่งแวดล้อม ในเป้าหมาย งดเหล้าช่วงแรกๆ แน่นอนว่า ยังมี ความอยากเกิดขึ้น แต่หากเป็นไปได้ ควรพยายามเอาตัวเองให้ห่างไกลจาก สิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดความอยากดื่ม เช่น หยุดนัดพบกลุ่มเพื่อนนักดื่ม  ที่ชอบชวนไปปาร์ตี้ ไปเที่ยว หรือไปสถานบันเทิงที่มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงอาจต้องฝึกทักษะการปฏิเสธเพิ่มเติมด้วย เช่น ดื่มมาเยอะแล้วขอพอก่อน ช่วงนี้เลิกเหล้า เข้าพรรษาอยู่ เป็นต้น

3.ปรับร่างกาย ถือเป็นการฟื้นฟูร่างกาย เพราะการดื่มเหล้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อสุขภาพได้ จึงต้องพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้เพียงพอครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย จิบน้ำหวาน บ่อยๆ เพื่อเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย หลีกเลี่ยง อาหารมัน เนื่องจากตับยังทำงานได้ไม่ดี  รับประทานวิตามิน B1 6 และ 12 ชดเชยครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 เม็ดหลังอาหาร

4.ปรับเปลี่ยนนิสัยการดื่ม เช่น  ดื่มเหล้าพร้อมรับประทานอาหาร ดื่มน้ำเปล่าคู่กับเหล้า เปลี่ยนขนาดแก้ว เป็นต้น  ซึ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยทำเมื่อตอนดื่มเหล้าก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยให้สามารถเลิกเหล้าได้

5.ปรับลดปริมาณการดื่ม กรณีนี้สำหรับคนที่ยังเลิกไม่ได้ แต่อยากจะลดการดื่มลง ก็สามารถทำได้โดยตั้งเป้าในแต่ละวันแต่ละครั้ง กำหนด และจำกัดปริมาณที่จะดื่มแล้วให้ดื่มช้าๆ เพื่อจะได้มีสติในการยั้งคิด ทานอาหารก่อนดื่ม หรือดื่มพร้อมอาหาร ทำให้การดูดซึมของแอลกอฮอล์ช้าลง หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม เพราะ จะทำให้กระหายน้ำ จนต้องดื่มบ่อยขึ้น เลือกเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ต่ำ ดื่มแบบผสมให้เจือจาง เพื่อลดความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ หรือดื่มน้ำเปล่าสลับบ้างในระหว่างที่ ดื่มสุรา เพื่อทิ้งช่วงในการดื่มให้ห่างขึ้น

6.หมั่นฝึกปรับจิตใจให้มีความเข้มแข็ง สามารถทำได้ทั้งขอกำลังใจจากครอบครัว คนรัก โดยบอกให้คนรอบข้างจะเป็นส่วนสำคัญที่สามารถ เพิ่มพลังใจในการเลิกเหล้าได้ ตลอดรอดฝั่ง

7.หาแรงจูงใจในการเลิกดื่ม เช่น การนำค่าใช้จ่ายระหว่างดื่ม และไม่ดื่ม มาเปรียบเทียบกันเพื่อให้เห็นความสิ้นเปลือง หรือ ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินทำสิ่งอื่นๆ ทำกิจกรรมอื่นแทนการ นั่งดื่มสังสรรค์ อาทิ เล่นกีฬา ทำบุญ  อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่ชื่นชอบต่างๆ เป็นต้น

สำหรับใครที่หากสูบบุหรี่อยู่ด้วย อาจควบคุมปริมาณสูบบุหรี่ไม่ให้เพิ่มมากขึ้น หรือหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ไป ได้เลยก็จะยิ่งดี

แต่สุดท้ายหากคนที่ต้องการเลิกดื่มหากไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร หรือหากเลิกด้วยตัวเองไม่ได้ ให้ปรึกษาหน่วยงาน ที่ช่วยเหลือด้านการอดเหล้า เช่น สายด่วนศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา 1413 เพื่อขอความช่วยเหลือในการเลิกดื่ม ได้อีกทางด้วย คลินิกเลิกเหล้าตาม โรงพยาบาลต่างๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม