เหตุผล 8 ประการ ที่คุณควรจะเดินให้มากขึ้น

| |
อ่าน : 2,354

ที่มา : ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

เหตุผล 8 ประการ ที่คุณควรจะเดินให้มากขึ้น thaihealth

แฟ้มภาพ

การเดินมีข้อดีกับคุณมากมาย ทั้งต่อร่างกายและจิตใจ  มันเป็นเหมือนกับ “ยาวิเศษ” ที่ใช้แก้ได้สารพัดโรค อีกทั้งยังถูกเสียจนใครๆ ก็หามาใช้ได้ หากถ้าคุณยังเดินน้อย วันนี้ก็ขอยกเอาเหตุผลสัก 8 ประการว่าทำไมคุณควรจะลุกออกไปเดินให้มากขึ้น

ข้อ 1 การเดินทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น

การออกไปเดินในที่กลางแจ้งทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นอย่างรวดเร็ว  นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดุ๊กในสหรัฐอเมริกาพบว่า แค่การเดินเร็วๆ หรือวิ่งเล่นๆ เหยาะๆ ไม่ต้องวิ่งอย่างจริงจัง ครั้งละสามสิบนาที สัปดาห์ละสามครั้ง ก็มีประสิทธิผลในการผ่อนคลายอาการหดหู่ เหี่ยวห่อ ท้อถอย ได้ดีพอๆกับการใช้ยาอย่างที่แพทย์ทั่วไปจะจ่ายให้ทีเดียว

ข้อ 2 การเดินลดความเครียด

คนที่เดินไปไหนมาไหนจะเครียดน้อยกว่าคนที่เดินน้อย เนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายจะขับฮอร์โมนคอร์ติโซนไปทั่วร่างกาย ช่วยหยุดยั้งความกังวลกลุ้มอกกลุ้มใจ  การศึกษาคน 18,000 คนที่เดินทางไปทำงานเป็นประจำเป็นระยะทางครั้งละไม่น้อยในอังกฤษพบว่า คนที่เดินหรือขี่จักรยานไปทำงานมีระดับความเครียดต่ำกว่าคนที่ขับรถไปทำงาน

ข้อ 3 การเดินทำให้สมองปลอดโปร่ง

หากรู้สึกว่าสมองล้า ขุ่นมัว หรือหมดเรี่ยวหมดแรงคิด พยายามคิดอะไรก็ทำไม่ได้ชัดเจน ออกไปเดินเลย โดยเฉพาะการเดินในชนบท หรือในสวนในพื้นที่สีเขียวทั้งหลาย สมองของคุณจะแจ่มใสขึ้น ได้พักผ่อนคลาย  การเดินตามถนนในเมืองจะไม่ค่อยได้ผลดีเท่าใดนักเพราะสมองของคุณยังต้องตื่นตัวระแวดระวังสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา  การได้ไปเดินในพื้นที่สีเขียวให้โอกาสสมองคุณได้มองย้อนกลับไปและผ่อนคลาย

ข้อ 4 การเดินกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

เมื่อคุณได้ขจัดความขุ่นมัวไม่แจ่มใสที่อยู่ในสมองออกไป ความคิดจิตใจของคุณก็จะอ้าแขนเปิดรับความคิดสร้างสรรค์ให้หลั่งไหลเข้ามา การเดิน โดยเฉพาะการเดินในพื้นที่สีเขียว จะให้ผลดังกล่าว   การศึกษาที่เพิ่งทำเมื่อเร็วๆนี้และผลลัพธ์ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Neuroscience (แนวหน้าในวงการประสาทวิทยา) พบว่า การเดินช่วยปรับปรุงความคิดทั้งในแบบที่เข้ามาบรรจบกันและแบบที่แตกต่างออกไป การคิดทั้งสองแบบนี้เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้น

ข้อ 5 การเดินทำให้กระดูกแข็งแกร่งขึ้น

จงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กระดูกของคุณซะตั้งแต่เดี๋ยวนี้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงกระดูกแตกหัก โรคกระดูกพรุน และกระดูกสันหลังหดตัว ในอนาคต  เราสร้างความหนาแน่นของกระดูกได้ด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งการเดิน  การศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษพบว่า คนที่เดินเป็นประจำมีกระดูกที่มีสุขภาพดีกว่า แข็งแกร่งกว่า คนที่เดินน้อย

ข้อ 6 การเดินช่วยปรับปรุงการมีสมาธิ

การศึกษาของมหาวิทยาลัยอีสท์แองเกลียในอังกฤษพบว่า คนที่เดินหรือขี่จักรยานไปทำงานมีสมาธิดีกว่าเมื่อไปถึงจุดหมายเพื่อทำงาน ผลลัพธ์เช่นนี้ยังพบได้ในเด็กที่เดินไปโรงเรียน  การสำรวจของกระทรวงคมนาคมขนส่งอังกฤษพบว่า ครูเก้าในสิบคนบอกว่านักเรียนของพวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้มากกว่าหากได้เดินไปโรงเรียน

ข้อ 7 การเดินเป็นของได้เปล่า

ลืมค่าสมาชิกแสนแพงของยิมหรือสถานออกกำลังกายทั้งหลายและค่าน้ำมันในการขับรถไปที่นั่นได้เลย  คุณไม่เสียค่าใช้จ่ายใดเลยในการเดิน แถมยังได้ออกกำลังกายด้วย   ในขณะเดียวกัน การมีนิสัยพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพอื่นๆ ก็ช่วยคุณประหยัดเงินได้ด้วย  นิตยสาร Harvard Business Review ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา ประเมินว่าทุกหนึ่งดอลลาร์ที่คุณลงทุนใช้ไปกับการดูแลสุขภาพป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งเวลาที่ใช้ในการเดิน คุณจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการเจ็บป่วยล่วงหน้าไปได้ถึง 2.71 ดอลลาร์ ยิ่งกว่านั้นหากคุณใช้วิธีเดิน การลงทุนของคุณในเรื่องนี้ก็แทบจะเป็นศูนย์

ข้อ 8 การเดินสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

ทิ้งเครื่องมือสื่อสารส่วนตัวของคุณไว้ซะ แล้วออกไปข้างนอก ไปอยู่กลางแจ้ง กับเพื่อน กับครอบครัว และใช้โอกาสนั้นพัฒนาความสัมพันธ์  การเดินช่วยให้คุณมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านและชุมชนที่อยู่รอบข้างโดยทั่วไป สร้างความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้น  และช่วยให้คุณเข้าใจสภาพทางกายภาพและภูมิศาสตร์ของชุมชนได้ดีกว่าการขับรถเป็นไหนๆ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

การปั้นดิน  ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล  บริโภคเห็ด  Happy Model  การยืน  ป้องกันอันตราย  งานแสดงผลิตภัณฑ์อินทรีย์และผลผลิตตลาดสีเขียวชุมชนครั้งที่ 6  ระงับโกรธ  พลังเยาวชน รณรงค์ งดเหล้า ภาคตะวันออก งานแข่งเรือปลอดเหล้า มาบประชัน พัทยา  ยาที่มีฤทธิ์กดประสาท  อาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ  กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ งานวิจัย แม่วัยใส ยายวัยซ่า ย่าวัยซิ่ง  แก้ปัญหาสังคม  การคุกคามทางเพศในการทำงาน  ย่อยง่าย  ธนาคาร ขุนทะเล การเงิน ชุมชน นครศรีธรรมราช  ผลไม้บำรุงกำลัง  ผนึกกำลังหยุดความพิการแต่กำเนิด  ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์  กฎกระทรวง  โพธิสัตว์น้อยลูกร้องขอพ่อแม่เลิกเหล้า  ประกาศเปิดรับพิจารณา  ระดับความคิดสติปัญญา  โรคลำไส้กลืนกัน  การจัดการ