นอนหลับดี สุขภาพแจ๋ว

| |
อ่าน : 1,469

ที่มา : วารสารเดินไปปั่นไป ปีที่ 5 ฉบับที่ 17 โดยสถาบันการเดินและการจักรยานไทย ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นอนหลับดี สุขภาพแจ๋ว thaihealth

แฟ้มภาพ

การนอนหลับ เป็นเรื่องจำเป็นต่อการมีสุขภาพที่ดี ทั้งเป็นส่วนสำคัญต่อการทำให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกสดชื่นและฟื้นคืนพลัง แต่จะนอนหลับอย่างไรให้สบายและได้ประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย?

เคล็ดลับนอนหลับสบายให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม

ฮอร์โมนที่ทำให้สุขภาพและผิวพรรณดีจะผลิตเป็นเวลา ควรเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม เพราะร่างกายจะหลั่งสารต่าง ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงในช่วงหลับลึกตั้งแต่ประมาณ 4 ทุ่มเป็นต้นไป

  • เลือกหมอนและเตียงนอนให้เหมาะสมกับสรีระ

ที่นอนไม่นุ่มเกินไป ควรหนาแน่นรองรับกระดูกสันหลังโดยไม่ทำให้ปวดเมื่อย เลือกหมอนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับส่วนโค้งเว้าของศีรษะและคอได้เหมาะเจาะ นอนแล้วรู้สึกสบายตัว

  • ผ่อนคลายก่อนนอน

ทำกิจกรรมผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน เช่น อาบน้ำอุ่น ฟังเพลงสบาย ๆ หรือนั่งสมาธิ ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟีนทำให้ผ่อนคลายและหลับสบายยิ่งขึ้น

  • กดจุดใบหน้า

ใครนอนหลับยาก ลองกดจุดบริเวณใบหน้าก่อนนอน ใช้ปลายนิ้วนวดวนเป็นวงกลมไปเรื่อย ๆ ตามหัวคิ้ว ขมับ ร่องจมูก คาง และมุมปาก ช่วยให้หลับสนิทขึ้นได้

เพียงเท่านี้ การนอนของคุณก็จะสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายของคุณเองอย่างสูงสุดแล้วล่ะ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม