วิธีหายใจคลายเครียด

| |
อ่าน : 1,855

ที่มา : หนังสือ 10 เคล็ดลับ สร้างสุข  สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

วิธีหายใจคลายเครียด thaihealth

แฟ้มภาพ

ความเครียดเป็นตัวบ่อนทำลายทั้งสุขภาพใจและกาย เราควรเรียนรู้วิธีจัดการกับความเครียดหรือความวิตกกังวลที่อาจประสบในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน  ซึ่งการจัดการกับความเครียดอย่างง่ายๆ คือ การหายใจอย่างผ่อนคลาย

การหายใจที่ถูกต้อง คือ การหายใจด้วยท้อง ลักษณะ คือ ลมหายใจเข้า ลึก และช้าสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยนำพาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้เต็มที่ และลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลง

1.หายใจเข้าสบายๆ ให้เป็นธรรมชาติ แล้วหายใจออกให้ยาวข้นโดยรู้ตัว

2.หายใจออกให้ยาวกว่าหายใจเข้า ประมาณ 2 เท่า โดยใช้การนับเลขช่วยหายใจเข้า นับ 1-2-3-4 กลั้นหายใจไว้ นับ 1-2-3-4 (ฝึกช่วงแรกอาจนับแค่ 1-2 ) หายใจออกนับ 1-2-3-4-5-6-7-8 (ฝึกช่วงแรกอาจนับถึง6)

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม