ร้อนเบอร์นี้ ยังขาด ‘วิตามินดี’ ได้อีกเหรอ?

| |
อ่าน : 5,097

เรื่องโดย : กิดานัล กังแฮ Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลจาก : หนังสือ “บ้านๆ ง่ายๆ ได้วิตามินดี” ภายใต้การสนับสนุนโดยสำนักสร้างสรรค์นวัตกรรม (สำนัก6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ร้อนเบอร์นี้ ยังขาด ‘วิตามินดี’ ได้อีกเหรอ? thaihealth

บทสนทนาของ A B และ C

A : นี่ๆ ถ้าเราขาดวิตามินดีต้องทำยังไง?

B : ขาดวิตามินอะไรก็ซื้อวิตามินเอาสิ มีขายเยอะแยะ

c : เคยเห็นเค้าบอกว่าโรคกระดูกพรุนเกี่ยวข้องกับวิตามินดีนะ

B : ใช่เหรอ? มันไม่ได้เกี่ยวกับแคลเซียม?

c : วิตามินดีหรอ? มันอยู่ในแสงแดดไง 

B  : บ้านเมืองเราแดดร้อนเบอร์นี้ ไม่ขาดวิตามินดีหรอกน่า

จากบทสนทนาเป็นตัวอย่างจากการวิจัยของ รศ.นพ.ศุภศิลป์ สุนทราภา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยของแก่น ผู้ที่ศึกษาค้นคว้าและทำงานวิจัยเรื่องวิตามืนดีอย่างจริงจัง นำมาสู่หนังสือ บ้านๆ ง่ายๆ ได้วิตามินดี ภายใต้การสนับสนุนโดยสำนักสร้างสรรค์นวัตกรรม (สำนัก6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

รศ.นพ.ศุภศิลป์ บอกว่า หลายคนขาดความรู้เกี่ยวกับวิตามินดี หรือแม้จะรู้และตระหนักถึงความสำคัญแต่กลับมีความเข้าใจผิด ว่าเราอยู่ในประเทศเขตร้อนที่ได้รับแสงแดดหลือเฟือสำหรับร่างกายที่จะสร้างวิตามินดีได้อย่างเพียงพอ

ทั้งที่จริงภาวะกระดูกพรุนของคนไทยนั้นส่วนใหญ่ล้วนมาจากการขาดวิตามินดี

จากการสำรวจพบว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมีภาวะขาดวิตามินดีเป็นจำนวนมาก โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นขาดแคลนวิตามินดี 65% กลุ่มคนวัยทอง 60% และกลุ่มสตรีที่หมดประจำเดือนมีมากถึง 80% ส่งผลทำให้กลุ่มคนดังกล่าวเกิดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนได้ในอนาคต

วิตามินดีกับ กระดูกพรุน

วิตามินดีเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ โดยจะไปช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (parathyroid) ซึ่งเป็นฮอร์โมนอันตรายที่จะไปสลายแคลเซียมออกจากกระดูก นอกจากนี้แล้ววิตามินดียังช่วยสร้างสารออสธีโอเคลซิน (osteocalcin) ช่วยดึงแคลเซียมเข้ามาในกระดูก และช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ทางหนึ่ง อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงการหกล้มของผู้สูงวัยได้ด้วย

วิตามินดีกับ แสงแดด

คนส่วนใหญ่คงจะรู้ดีอยู่แล้วว่าวิตามินดีเกี่ยวข้องกับแสงแดด ว่าแต่เกี่ยวข้องอย่างไรนั้น สามารถอธิบายได้ง่ายสุดคือ เมื่อร่างกายได้รับแสงแดด ร่างกายจะเปรียบเสมือน หม้อแปลงที่สามารถแปลงแสงแดดที่รับให้เป็นวิตามินดีได้เองโดยอัตโนมัติ วิตามินดีที่เกิดขึ้นจะออกจากผิวหนังไปยังเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนัง โดยทำปฏิกิริยากับโปรตีนจับวิตามินดี เข้าสู่กระแสเลือด และไปสู่อวัยวะอื่นๆต่อไป เช่น ตับ ไต ลำไส้ กระดูกเพื่อดูดซึมแคลเซียมทำให้กระดูแข็งแรงนั้นเอง

รับแดดยังไง? จึงจะพอดี

เมื่อพูดว่าต้องรับแสงแดด สาวๆคงจะโอดครวญเป็นแน่ เพราะความร้อนระอุของแดดเมืองไทยนี้ยากจะต้านทานไหว รศ.นพ.ศุภศิลป์ ให้ข้อมูลว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับแสงแดด คือ 06.00 – 09.00 น. และ 15.00 - 17.00 น. เป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรง และไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป ซึ่งเวลาเพียง 30 นาทีที่ผิวหนังเปิดรับแสงแดดเข้าสู่ร่างกาย จะสามารถสร้างวิตามินดีให้กับร่างกายได้ถึง 1,000 หน่วยเลยทีเดียว

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือคุณหมอผิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยตรง ได้ร่วมให้ข้อมูลว่า แสงแดดจะมีอันตรายช่วง 9.00-14.00 น. มีค่าชี้วัดความเข้มของแสง (uv index) สูง ซึ่งครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป้นในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนใหญ่หมอจะแนะนำให้ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ได้แต่ให้ยกเว้นแขนและขาในช่วง 7-9 โมงเช้า และบ่าย 3-6 โมงเย็น และให้ใส่เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น และย้ำว่า “อย่ากลัวแดดกันไปเลย” เพราะมีข้อมูลทางวิชาการพบว่า คนไทยเป็นโรคผิวหนังอันเนื่องมาจากแสงแดดน้อยมากเพียง 3 คน ใน 1 แสนคนเท่านั้น และเราสามารถเช็คค่าและผลกระทบของแสง UV ต่อผิวหนังได้จาก http://ozone.tmd.go.th

กินเห็ด อีกช่องทางรับ “วิตามินดี

พืชที่พบวิตามินดีสูงสุด คือ เห็ด ทั้งที่มันอยู่ในที่ร่ม ชื้น แต่กลับมีสารที่เป็นตัวเริ่มต้นให้วิตามินดีสูงสุด ซึ่งเมื่อสารถูกแสงแดดเปลี่ยนกลายเป็นวิตามินดี ดังนั้นถ้าเราเด็ดเห็ดมา ต้องนำเห็ดนั้นไปตากแดดประมาณครึ่งชั่วโมง ถึง 1ชั่วโมง แล้วนำมาเก็บไว้ในตู้เย็น ทั้งนี้เห็ดที่ตากแดดแล้วจะเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 14 วัน นอกจากเห็ดแล้วยังสามารถพบวิตามินดี ได้จาก ปลาเทราส์ ปลาทู และหอยนางรม

เห็นแบบนี้แล้วหวังว่าคงจะได้รับความรู้ดีๆ เกี่ยวกับวิตามินดี ที่เป็นประโยชน์พอสมควร โดยเฉพาะสาวๆที่กลัวแดด ให้หันมาให้ความสำคัญกับวิตามินดีไปพร้อมกับการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ เพื่อจะได้สวยหล่อ สุขภาพดีแข็งแรงห่างไกลโรคนะจ๊ะ

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เปิดรับข้อเสนอโครงการ การสร้างเสริมพลังชุมชนด้วยกระบวนการสื่อสารสาธารณะ -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ครู  ภาษา  เชื้อสายพันธุ์ค็อกซากี  ราคานี้ได้ยังไม่คุ้มเสีย  อันตรายกว่าเอดส์ 100 เท่า  โรคข้อรูมาตอร์ย  ลดสมรรถภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนเลือด  ค่ำคืนแห่งวัฒนธรรมไทย  ตะคริวแดด  พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์  สุขแค่เอื้อม  เบเกอรี่  รักษามะเร็ง  ในกรุงเทพ  การขับขี่ที่ปลอดภัย  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สศส. เจ้าหน้าที่ประสานงานประจำ  หญ้าดอกขาว  โครงการมีเดียมอนิเตอร์  ของใช้  ปัญหาโลกร้อน  ค่าใช้จ่าย  สสส. สุขภาพ สุขภาวะ สร้างสุข thaihealth สุขสาระฉบับการ์ตูน เด็กวอนสอนผู้ใหญ่ ต้านบุหรี่ สารอันตรายจากบุหรี่ มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย  สวัสดิภาพของเด็ก  มองโลกในแง่ดี  ผักไร้สารพิษ