กีฬาแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย

| |
อ่าน : 4,916

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

กีฬาแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย thaihealth

จิตใจเบิกบาน-ร่างกายแข็งแรงผู้สูงวัยต้องเลือกกีฬาให้เหมาะ

จากกีฬาพื้นบ้านที่ล่าสุดถูกยกขึ้นแท่นสู่การแข่งขันในระดับสากลของเยาวชน สำหรับ "ชักเย่อ" จริงอยู่ที่การเล่นกีฬาทุกชนิดล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ทว่าการเลือกรูปแบบที่เหมาะกับกายภาพย่อมจะส่งผลดีทบเท่าทวีคูณ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดด้านร่างกาย และบ่อยครั้งที่เรามักจะเคยเห็นกีฬาดังกล่าวถูกนำมาเป็นกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนาน และกระชับความสัมพันธ์ในชุมชนระหว่างวัยเก๋าด้วยกัน กระทั่งหลายคนมองว่ากีฬาดังกล่าวน่าจะเหมาะกับผู้สูงวัย งานนี้ อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก สสส. ให้ข้อมูลถึงการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยกีฬาที่เหมาะกับคนสูงวัยไว้น่าสนใจ

อ.ณรงค์ ให้ข้อมูลว่า "อันที่จริงแล้วกีฬา "ชักเย่อ" เหมาะกับเด็กวัยรุ่นและคนวัยหนุ่มสาวมากกว่าผู้สูงอายุ ที่มักมีปัญหาเรื่องของการทรงที่ไม่ดีสูงถึงร้อยละ 80 ที่สำคัญเวลาเล่นนั้น หากอีกฝ่ายหนึ่งปล่อยกะทันหันก็จะทำให้ผู้สูงอายุที่อยู่อีกฝ่ายหนึ่งล้มได้ และถ้าล้มก็จะล้มทับกันเป็นทอดๆ ที่สำคัญเป็นกีฬาที่ค่อนข้างมุ่งเน้นที่ความแพ้-ชนะ และชักเย่อก็ยังเป็น "กลุ่มกีฬาแอนาโรบิก" ที่เน้นการกลั้นหายใจในการดึงเชือก และต้องเกร็งกล้ามเนื้อขณะเล่น ตรงนี้จะทำให้ชีพจรในร่างกายไม่ได้รับการหายใจ หรืออวัยวะมีการตึงเครียด จึงอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับผู้สูงวัยนัก แต่กลุ่มการเอกเซอร์ไซส์ที่เหมาะกับผู้สูงวัย คือ "กีฬาแอโรบิก" เช่น การเดินเร็วๆ, การยืนแกว่งแขน,  การเต้นแอโรบิก ฯลฯ ตลอดจน "กีฬาประเภทนันทนาการ" อย่าง การเต้นลีลาศ, การเต้นซุมบ้า (เลือกจังหวะที่ไม่เร็วมาก เช่น จังหวะวอร์มอัพ และจังหวะคูลดาวน์ และให้หลีกเลี่ยงจังหวะที่เร็วเกินไปในกลุ่มผู้สูงอายุ) เพราะกีฬาประเภทนันทนาการจะมีจังหวะของเสียงเพลงร่วมด้วย

นอกจากนี้ "รำวงย้อนยุค" ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวก็สามารถหยิบยกมาเป็นการออกกำลังให้กับผู้สูงอายุได้ ยิ่งหากได้พบเจอกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน หรือแม้แต่ได้คุยกับคนวัยลูกหลาน ก็เท่ากับเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในเรื่องต่างๆ ที่นอกเหนือจากการออกกำลัง เช่น การเล่นโซเชียล, การทำอาหาร กระทั่งการทำงานฝีมือ หรือการชักชวนกันเข้ากลุ่มจิตอาสาต่างๆ ก็จะทำให้ผู้สูงอายุเกิดความเพลิดเพลิน อีกทั้งได้เคลื่อนไหวร่างกายจากการได้ทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งมันจะตามมาด้วยความรู้สึกผ่อนคลายและเบิกบาน ประการสำคัญก็จะดีกว่าการนั่งจับเจ่าอยู่กับบ้าน เพราะอาจทำให้โรคเครียดและอาการซึมเศร้าถามหาได้

แม้กีฬา "ชักเย่อ" อาจจะมีประโยชน์ต่อวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวมากกว่าผู้สูงอายุ แต่กีฬาทุกชนิดก็ถือเป็นยาวิเศษ ดังนั้นการเลือกประเภทของการออกกำลังให้สอดคล้องกับกายภาพและความชอบ...ประโยชน์จะเป็นผลดีกับสุขภาพของคุณตาคุณยาย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ความเหลื่อมล้ำ  งานคืนสิบสองเพ็ญ  แถลงข่าวคณะทันตแพทยศาสตร์ปลอดบุหรี่ 100 %  วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ  อวยพร  หลอดเลือดดำ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth media for change การเปลี่ยนแปลงสังคม ร่วมสร้างประเทศไทย สื่อรายการโทรทัศน์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การสร้างนิสัยการกินที่ดี กิจกรรมทางกายภาพ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ปริศนา รายชื่อผู้โชคดี คุณทำได้ ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่ งดเหล้าเข้าพรรษา  ความท้าทายในระดับประเทศในการควบคุมปัญหาจากยาสูบ  ภาวะเสี่ยง  น้ำมะนาว  โครงการ ธรรมะ ทำมะ 2  สื่อร่วมสมัย  เหล้า สถานศึกษา เยาวชน มอมเมา  ภาษี บุหรี่ ครม. ยาเส้น โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ลวนลาม  ฝีพายรุ่นจิ๋ว  ธุรกิจยาสูบ  การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ  การ์ตูนเทศ