กีฬาแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย

| |
อ่าน : 3,840

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

กีฬาแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย thaihealth

จิตใจเบิกบาน-ร่างกายแข็งแรงผู้สูงวัยต้องเลือกกีฬาให้เหมาะ

จากกีฬาพื้นบ้านที่ล่าสุดถูกยกขึ้นแท่นสู่การแข่งขันในระดับสากลของเยาวชน สำหรับ "ชักเย่อ" จริงอยู่ที่การเล่นกีฬาทุกชนิดล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ทว่าการเลือกรูปแบบที่เหมาะกับกายภาพย่อมจะส่งผลดีทบเท่าทวีคูณ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดด้านร่างกาย และบ่อยครั้งที่เรามักจะเคยเห็นกีฬาดังกล่าวถูกนำมาเป็นกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนาน และกระชับความสัมพันธ์ในชุมชนระหว่างวัยเก๋าด้วยกัน กระทั่งหลายคนมองว่ากีฬาดังกล่าวน่าจะเหมาะกับผู้สูงวัย งานนี้ อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก สสส. ให้ข้อมูลถึงการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยกีฬาที่เหมาะกับคนสูงวัยไว้น่าสนใจ

อ.ณรงค์ ให้ข้อมูลว่า "อันที่จริงแล้วกีฬา "ชักเย่อ" เหมาะกับเด็กวัยรุ่นและคนวัยหนุ่มสาวมากกว่าผู้สูงอายุ ที่มักมีปัญหาเรื่องของการทรงที่ไม่ดีสูงถึงร้อยละ 80 ที่สำคัญเวลาเล่นนั้น หากอีกฝ่ายหนึ่งปล่อยกะทันหันก็จะทำให้ผู้สูงอายุที่อยู่อีกฝ่ายหนึ่งล้มได้ และถ้าล้มก็จะล้มทับกันเป็นทอดๆ ที่สำคัญเป็นกีฬาที่ค่อนข้างมุ่งเน้นที่ความแพ้-ชนะ และชักเย่อก็ยังเป็น "กลุ่มกีฬาแอนาโรบิก" ที่เน้นการกลั้นหายใจในการดึงเชือก และต้องเกร็งกล้ามเนื้อขณะเล่น ตรงนี้จะทำให้ชีพจรในร่างกายไม่ได้รับการหายใจ หรืออวัยวะมีการตึงเครียด จึงอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับผู้สูงวัยนัก แต่กลุ่มการเอกเซอร์ไซส์ที่เหมาะกับผู้สูงวัย คือ "กีฬาแอโรบิก" เช่น การเดินเร็วๆ, การยืนแกว่งแขน,  การเต้นแอโรบิก ฯลฯ ตลอดจน "กีฬาประเภทนันทนาการ" อย่าง การเต้นลีลาศ, การเต้นซุมบ้า (เลือกจังหวะที่ไม่เร็วมาก เช่น จังหวะวอร์มอัพ และจังหวะคูลดาวน์ และให้หลีกเลี่ยงจังหวะที่เร็วเกินไปในกลุ่มผู้สูงอายุ) เพราะกีฬาประเภทนันทนาการจะมีจังหวะของเสียงเพลงร่วมด้วย

นอกจากนี้ "รำวงย้อนยุค" ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวก็สามารถหยิบยกมาเป็นการออกกำลังให้กับผู้สูงอายุได้ ยิ่งหากได้พบเจอกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน หรือแม้แต่ได้คุยกับคนวัยลูกหลาน ก็เท่ากับเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในเรื่องต่างๆ ที่นอกเหนือจากการออกกำลัง เช่น การเล่นโซเชียล, การทำอาหาร กระทั่งการทำงานฝีมือ หรือการชักชวนกันเข้ากลุ่มจิตอาสาต่างๆ ก็จะทำให้ผู้สูงอายุเกิดความเพลิดเพลิน อีกทั้งได้เคลื่อนไหวร่างกายจากการได้ทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งมันจะตามมาด้วยความรู้สึกผ่อนคลายและเบิกบาน ประการสำคัญก็จะดีกว่าการนั่งจับเจ่าอยู่กับบ้าน เพราะอาจทำให้โรคเครียดและอาการซึมเศร้าถามหาได้

แม้กีฬา "ชักเย่อ" อาจจะมีประโยชน์ต่อวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวมากกว่าผู้สูงอายุ แต่กีฬาทุกชนิดก็ถือเป็นยาวิเศษ ดังนั้นการเลือกประเภทของการออกกำลังให้สอดคล้องกับกายภาพและความชอบ...ประโยชน์จะเป็นผลดีกับสุขภาพของคุณตาคุณยาย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม