เป็นตะคริวทำอย่างไรดี

| |
อ่าน : 3,783

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

เป็นตะคริวทำอย่างไรดี thaihealth

แฟ้มภาพ

ตะคริว หมายถึง การหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงเป็นเวลาต่อเนื่องกันนาน ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจทำอาจเป็นกล้ามเนื้อกลุ่มเดียวหรือหลาย ๆ กลุ่มก็ได้

ตะคริวอาจเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ ดังนี้

1.ภาวะที่ร่างกายขาดน้ำและเกลือ

2.กล้ามเนื้ออ่อนแอและเกร็งตัวจากการทำงานหรือออกแรงอย่างมากและเร็วเกินไป  (ขาดการอุ่นเครื่อง) เช่น วิ่งเร็ว หรือแข่งกีฬาหนัก ๆ โดยไม่มีการอุ่นเครื่องก่อน

3.ระบบไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ เช่น อากาศหนาวมาก ใส่ถุงเท้ารัดแน่นมาก ทำให้เลือดไปเลี้ยงปลายเท้าไม่พอ เกิดเป็นตะคริวที่น่อง หรือที่ฝ่าเท้าได้

4.ภาวะเครียดทางจิตใจมีผลทำให้กล้ามเนื้อเครียดหรือตึงตัวมากเกินไปก็ทำให้เกิดเป็นตะคริวได้ง่าย

อาการของคนเป็นตะคริว

มีการเกร็งของกล้ามเนื้อบางมัดหรือหลาย ๆ มัดอย่างแรงโดยบังคับไม่ได้ ถ้าคลำดูจะพบว่ากล้ามเนื้อแข็งเป็นลำปวดกล้ามเนื้อที่เกร็งนั้น เหมือนกับว่ากล้ามเนื้อถูกทุบอย่างแรง หรือเหมือนกับว่ากล้ามเนื้อถูกขยุ้มแรง ๆ เคลื่อนไหวข้อต่อที่ใกล้กับกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวได้ลำบาก

การป้องกัน

1.ควรมีการฝึกซ้อมกีฬาหรือออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ

2.ดื่มน้ำ (หรือน้ำหวาน) ผสมเกลือเล็กน้อย ก่อนการออกำลังกายหรือก่อนการแข่งขันกีฬา

3.ควรมีการอุ่นเครื่อง (Warm-up) เช่นการวิ่งเหยาะ กายบริหารก่อนการแข่งขันกีฬาทุกครั้ง

4.นวดกล้ามเนื้อเบา ๆ ก่อนและหลังการเล่น หรือแข่งขันกีฬา

5. ตัดความกังวลใจล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน

ถ้าเป็นตะคริวโดยกระทันหันจะทำอย่างไร?

เนื่องจากการเป็นตะคริวทำให้กล้ามเนื้อนั้นหดเกร็ง เจ็บปวด และเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานกล้ามเนื้อนั้นอาจขาดคุณสมบัติในการยืดหดได้ และส่งผลให้เป็นตะคริวได้บ่อย ๆอีก ดังนั้นจึงต้องรีบแก้ไขทันทีที่เป็นตะคริว ดังนี้

1.จัดท่าทาง (Positioning) เพื่อยืดกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว อาจยืดเองหรือให้ผู้อื่นทำให้ก็ได้ ตัวอย่างเช่น การยืดกล้ามเนื้อต้องทำอย่างนิ่มนวลก่อนแล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มแรงยืดทีละน้อยจนสุดการเคลื่อนไหว ของข้อและยืดค้างไว้สักครู่ เมื่อกล้ามเนื้อคลายตัวแล้วจึงค่อยๆ คลายแรงยืดนั้นลงการยืดแรง ๆ และเร็วแบบกระตุกจะทำให้เกร็งมากขึ้นกว่าเดิมได้ง่ายจึงไม่ควรทำ

2.การนวดที่กล้ามเนื้อ ในระยะที่เริ่มเป็นตะคริวนี้ ควรจะนวดเบาสลับกับการยืดกล้ามเนื้อก็ได้ เช่น การคลึงเบา ๆ ที่กล้ามเนื้อนั้นประมาณ 1-2 นาที สลับกับการยืดกล้ามเนื้อ 1-2 นาที จะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวเร็วขึ้น การบีบนวดอย่างแรง ๆ เป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเกร็งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นไม่ควรทำ

3.การให้ความอบอุ่น หรือ ความร้อนแก่กล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว มีความสำคัญมากในการลดอาการเกร็งเนื่องจากตะคริว และช่วยป้องกันการเป็นซ้ำ ๆ อีกได้เป็นอย่างดี ในระยะกระทันหันการช่วยเหลือ 2 อย่างแรกน่าจะเพียงพอ นอกจากจะเป็นซ้ำ ๆ กันบ่อยครั้ง จึงควรใช้ความร้อนช่วย อาจให้ในรูปของผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น แล้วบิดให้พอหมาด ๆ แล้วนำมาประคบบริเวณที่เป็นตะคริวหรือจะใช้กระเป๋าน้ำร้อนห่อด้วยผ้าขนหนู 2 ชั้น มาประคบก็ได้ จะทำให้เลือดมาเลี้ยงกล้ามเนื้อได้มากขึ้นและลดอาการเกร็ง การประคบใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ถ้าเป็นผ้าชุบน้ำอุ่นก็ควรนำมาชุบน้ำอุ่นบ่อย ๆ เพื่อรักษาความร้อนได้นาน เมื่อกล้ามเนื้อหายเกร็งแล้ว (หายจากการเป็นตะคริว ) ก็ควรหาทางป้องกันดังกล่าวต่อไป

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

รักษ์สิ่งแวดล้อม  สโมสรพื้นที่นี้..ดีจัง  ศูนย์นโยบายโลกมุสลิม  สพฐ.  โครงการมีเดียมอนิเตอร์  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth เว็บไซต์ ศูนย์กลางการเรียนรู้ สื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สร้างเสริมสุขภาพ การคัดเลือก  ตรวจสุขภาพประจำปี  แอโรบิก  ค็อกซากี่  โลกมืด  กัน นภัทร (กัน The Star)  สะพายกระเป๋าหนัก  แข่งเรือยาว  สถานการณ์ผู้ติดเชื้อเอดส์ในประเทศไทย  มาราเลีย  โมเดล ประตูสู่อาเซียน เมืองเรียนรู้ ประชาชน นักศึกษา  นอนดึก  ดื่มสังสรรค์  นั่งสมาธิ  นายกสมาคมภัตตาคารไทย  ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  อาหารเพื่อสุขภาวะของชุมชน  โรคซึมเศร้า  ต่อมไร้ท่อ  ครีมหน้าขาว