4 นิสัย เพื่อชีวิตที่ดีมีความสุขอย่างยั่งยืน

| |
อ่าน : 578

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

4 นิสัย เพื่อชีวิตที่ดีมีความสุขอย่างยั่งยืน thaihealth

แฟ้มภาพ

          เพื่อชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีความสุข หลายคนจึงอยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวมากขึ้น แต่พอจะลงมือทำกลับติดกรอบความคิดว่าการรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร "เนสท์เล่"จัดแคมเปญ "ชีวิตดี ๆ เริ่มง่าย ๆ" เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครอบครัวไทย ซึ่งเริ่มมีสุขภาพดีขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วยการปฏิบัติตามหลัก 3 อ. คือ หันมาใส่ใจเรื่อง อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์

ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล แนะนำเคล็ดลับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง่าย ๆ เพื่อสร้างนิสัย สะสมความสุขทางกายและใจ ชะลอวัย และล็อกสุขภาพดีให้อยู่ไปนาน ๆ

          เคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดี ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร เผยว่า แค่สร้าง 4 นิสัย ง่าย ๆ เริ่มจาก นิสัย กินพอเพียง สามารถเลือกกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์มากขึ้นได้ โดยยึดตามหลักการกินอย่างพอเพียง กิน "พอดี" คือ มีความหวานมันเค็มพอดี และมีความหลากหลาย กิน "พออิ่ม" คือการกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย และ กิน "พอสุข" เลือกกินอาหารที่ชอบ อร่อยและทำให้มีความสุข นอก จากนั้น ในหนึ่งวันควรกินผักผลไม้ให้ได้อย่างน้อย 400 กรัม อาจเริ่มง่าย ๆ จาก การสั่งอาหารที่มีผัก 1 กำมือต่อมื้อ กินผักให้ครบ 5 สี และกินผลไม้ 2-3 ชนิดต่อวันนิสัย...เลือกดื่มน้ำเปล่าทุกคนต่างมีเครื่องดื่มที่ตัวเองโปรดปราน เช่น น้ำอัดลม น้ำส้มคั้น น้ำหวาน จนบางครั้งลืมไปว่าเครื่องดื่มที่ดีที่สุดต่อร่างกายคือน้ำเปล่า จึงควรดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้วต่อวัน และเริ่มต้นสร้างนิสัยลดการดื่มของหวานลง เช่น สั่งเครื่องดื่มที่ลดความหวานลง เพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย,นิสัย...ขยับให้เกินหมื่น   เวลา พูดถึงการออกกำลังกาย คนส่วนใหญ่มักบอกว่าไม่มีเวลา ดังนั้นควรเริ่มจากแค่การขยับร่างกายระหว่างวันให้มากขึ้น และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด สะสมการขยับให้ได้ 150 นาทีใน 1 สัปดาห์ หรือเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวัน

          ปิดท้ายด้วย นิสัย พักผ่อนอย่างมี คุณภาพ การอดนอนมีผลต่อน้ำหนักตัว และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน และโรคหัวใจ ผู้ใหญ่จึงควรสร้างวินัย นอนให้ได้ 6-8 ชม.ต่อคืน โดยคุณภาพของการนอนนั้นสร้างได้จากการการนอนและตื่นให้เป็นเวลา เท่านี้เราก็จะสามารถตื่นมาด้วยอารมณ์ที่แจ่มใสพร้อม รับวันใหม่

         

         

 

        

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม