โภชนาการขณะตั้งครรภ์

| |
อ่าน : 5,952

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

โภชนาการขณะตั้งครรภ์ thaihealth

ขณะที่มีชีวิตใหม่อุบัติขึ้นในร่างกาย คุณไม่ว่าคุณจะทำอะไรย่อมมีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตเล็กๆนั้น การปฏิบัติตามคำแนะนำในข้อควรปฏิบัติเป็นกลวิธีที่จะทำให้ทารกสุขภาพดี และสิ่งหนึ่งที่คุณควรตระหนักอยู่ตลอดเวลาคือ อาหารทุกคำที่คุณกินนั้นหมายถึงสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ด้วย

บัญญัติ 9 ข้อ ของโภชนาการที่ดีตลอด 9 เดือน

1. อาหารทุกคำคือโภชนาการ 

คุณมีเวลาเพียง 9 เดือนที่คุณจะตระเตรียมพลังงานให้ทารกในครรภ์ก่อนที่จะออกมาสู่โลกภายนอก ดังนั้นก่อนที่คุณจะกินอาหารสิ่งใดควรหยุดคิดว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์ต่อทารกในครรภ์หรือไม่ ถ้าใช่ ก็จงเลือกกินต่อไป ถ้าคำตอบคือ “ไม่” จงหยุดกิน

2. พลังงานที่เท่ากันมิได้มีคุณค่าที่เท่ากันเสมอ 

อาหารที่ให้พลังงานเท่ากันไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น ข้าวซ้อมมือที่ให้พลังงาน 100 เมื่อเปรียบเทียบกับข้าวขัดขาวในพลังงานที่เท่ากัน หรือพลังงานที่ได้จากจากน้ำหวานและผลไม้ ดังนั้นการกินอาหารนอกจากจะคำนึงถึงพลังงานที่เพียงพอยังจะต้องคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ควรได้รับด้วย

3. เมื่อคุณอดอาหารทารกในครรภ์จะอดอาหารด้วย

ทารกในครรภ์ได้รับอาหารโดยตรงจากอาหารที่คุณกินมื้อต่อมื้อ เมื่อคุณอดอาหารมื้อใดทารกในครรภ์ก็จะอดอาหารมื้อนั้นด้วย คุณควรกินอาหารให้ครบทุกมื้อแม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกหิว และเพื่อลดภาวะอึดอัดจากอาหารไม่ย่อย คุณควรปรับมื้ออาหารจาก 3 มื้อต่อวันเป็น 4-5 มื้อ

4. ประสิทธิภาพคือประสิทธิผล 

การกินอาหารที่มีประสิทธิภาพคือการเลือกกินอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารและครบถ้วนตามพลังงานที่ต้องการ เช่น การกินไอศกรีม 1 ถ้วย จะได้พลังงาน 450 หน่วย และแร่ธาตุแคลเซียม 300 มิลลิกรัมเมื่อเปรียบเทียบกับนมสด 1 ถ้วยที่ให้พลังงาน 90 หน่วย หรือนมโยเกิร์ต 1 ถ้วย ให้พลังงาน 100 หน่วย อาหารสมองชนิดหลังนี้มีคุณค่ามากกว่า เนื่องจากหนึ่งหน่วยพลังงานของนมและโยเกิร์ตจะได้สารอาหารโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมากกว่าไอศกรีมถึงสองเท่า ดังนั้นการเลือกอาหารการกิน ต้องคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่จะได้รับจากอาหารชนิดนั้นๆด้วย พยายามขจัดอาหารไร้ประโยชน์ออกจากมื้ออาหารของคุณและคุณจะไม่ต้องกังวลกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจนควบคุมไม่ได้

5. อาหารประเภทแป้งและข้าว

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสามารถจัดเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ อาหารประเภทข้าวและผลิตภัณฑ์จากแป้ง เช่น ข้าวขัดขาว ขนมปัง น้ำตาล และอาหารที่ปรุงแต่งจากแป้งทุกชนิด อาหารกลุ่มนี้มีคุณค่าทางอาหารต่ำและให้พลังงานน้อย แต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่าย อาหารคาร์โบไฮเดรตอีกกลุ่มหนึ่งคืออาหารธัญพืชและพืชผลไม้สด ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าอาหารเช่นเดียวกับแป้งและข้าว ยังมีคุณค่าอาหารอื่นๆร่วมด้วย เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร ดังนั้นแทนที่คุณจะควบคุมน้ำหนักตัวในขณะตั้งครรภ์ ด้วยการลดปริมาณอาหาร แป้ง และข้าว คุณควรจะเปลี่ยนเป็นเลือกกินอหารกลุ่มธัญพืชแทน ซึ่งจะทำให้ทารกในครรภ์ได้อาหารแป้งที่มีคุณค่าสูง หญิงตั้งครรภ์ยังได้ประโยชน์จากกากใยอาหารและวิตามิน ซึ่งทำให้หญิงตั้งครรภ์ลดปัญหาภาวะเบาหวานของการตั้งครรภ์ได้

6. ของหวาน สิ่งต้องห้าม ไร้ประโยชน์มีแต่สร้างปัญหา

น้ำตาลเป็นสิ่งที่ให้พลังงานที่ไร้ประโยชน์ และยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถ้าต้องการรสหวานหรือความอร่อยในรสชาติ ควรเลือกกินผลไม้หรือน้ำผลไม้สด

7. การเลือกอาหารที่ดีต้องพิจารณาแหล่งที่มา 

การเลือกอาหารประเภทผักสดและผลไม้ ควรเลือกกินผักผลไม้ที่มีตามฤดูกาล หรือผักผลไม้ที่ยังสดใหม่ ถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกกินผักผลไม้สดทุกวันเพื่อให้ได้วิตามินครบถ้วน และถ้าจะปรุงอาหารผักควรจะปรุงด้วยการต้มหรือผัดเร็วๆ เพื่อไม่ให้มีการสูญเสียวิตามินมากเกินไป น้ำผลไม้ควรเป็นผลไม้ที่คั้นสดจากผลไม้และไม่ปรุงแต่งรสด้วยน้ำตาล อาหารที่กินในแต่ละมื้อควรเป็นอาหารที่ปรุงใหม่ๆ มากกว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง หรืออาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งมากมาย เช่น การเลือกหมู เนื้อไก่สด มากกว่าลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไก่

8. การกินอาหารที่มีคุณค่าเป็นกิจกรรมของทุกคนในครอบครัว
การเลือกชนิดอาหารและประเภทอาหาร เป็นสิ่งที่ควรทำให้สมาชิกทุกบ้านฝึกจนเป็นสุขนิสัยที่ดีในการกินอาหาร เพื่อทุกคนในครอบครัวจะได้มีรูปร่างอันสวยงาม นับตั้งแต่สามีคุณ ตัวคุณ และลูกๆบริโภคนิสัยที่ดีเป็นสิ่งที่ฝึกหัดได้ และเมื่อปฏิบัติจนเกิดความเคยชินทุกๆคนในครอบครัวของคุณก็จะมีสุขภาพที่ดี

9. บริโภคนิสัยที่ไม่ดีเป็นอุปสรรคของโภชนาการที่ดี 
อาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่ดีที่สุด คืออาหารที่ปราศจาก แอลกอฮอล์ บุหรี่ และยา ดังนั้นถ้าคุณเคยใช้สิ่งเหล่านี้เป็นประจำหรือบ่อย ควรจะเลิกเสพตลอดไปเพื่อสุขภาพของตนเอง

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผล กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา - ชีวิตดีเริ่มที่เรา
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ของใช้รอบตัว  โรคหวัดภูมิแพ้  ฟื้นฟูผู้ติดยา  มุมนมแม่  การพูดคุยกับลูก  ตำบลสุขภาวะ  สารเสพติดให้โทษประเภทที่ 5  ไวรัสเด็งกี่  ขึ้นภาษี ลด การสูบบุหรี่ เด็ก มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  พรหมมินทร์ กัณธิยะ  ไขมัน  ปัญหาครอบครัว  ครีมกวนเอง  พิธีเชิดชูเกียรติ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ข้อเท้าแพลง ออกกำลังกาย บาดเจ็บ ข้อเท้า ปวดบวม กล้ามเนื้อขา ปฐมพยาบาล  ร่างกายและจิตใจ  เครือข่ายงดเหล้า  ประชาชน  รับปริญญา เหล้า ความสำเร็จ ความสูญเสีย นิยม  โรคไข้หวัดนก  ปัญหาท้องถิ่น  สื่อศิลปวัฒนธรรม  ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรหรัพย์  ผู้ให้กำเนิด  โรงงานบ้านพระเจดีย์สามองค์