กินผักช้ากว่าอนุบาล ก็สายเกินไป

| |
อ่าน : 1,217

ที่มา : แฟนเพจสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

กินผักช้ากว่าอนุบาล ก็สายเกินไป thaihealth

ช้ากว่าอนุบาลก็สายเกินไป วิธีชวนกินผักจากวัดเปร็งราษฎร์บำรุง

ภายในห้องเรียนระดับอนุบาล สุรัตน์ ทิพย์อุทัย ครูปฐมวัย รร.วัดเปร็งราษฎร์บำรุง (วรพินิจวิทยาคาร) ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ นั่งอยู่กลางห้อง รายล้อมด้วยหนูน้อยตัวเล็กๆ จ้องมองคุณครูของพวกเขาอย่างไม่วางตา ช่วงเวลานี้คุณครูสุรัตน์จะเล่านิทานเกี่ยวกับผักและผลไม้ให้ลูกศิษย์ตัวน้อยฟัง ซึ่งเป็นอุบายอย่างหนึ่งที่จะช่วยสอนให้เด็กๆ กินผักตั้งแต่ระดับอนุบาล

“เด็กไม่ชอบกินผักและผลไม้ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากที่บ้านไม่ส่งเสริม” สุรัตน์ ทิพย์อุทัย ครูปฐมวัย บอกถึงสาเหตุหนึ่งที่เด็กไม่ชอบทานผัก และเล่าต่อไปว่า ถ้าเด็กมาโรงเรียนอย่างน้อยๆ มื้อกลางวันจะต้องได้ทานผักและผลไม้อย่างแน่นอน แต่การให้เด็กกินผักและผลไม้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องมีวิธีการ

เด็กในวัยอนุบาล เวลาบอกหรือสอนให้ทำอะไร ก็จะเชื่อฟังและทำตาม ซึ่งครูสุรัตน์ บอกว่า เริ่มให้เด็กๆ ได้ลงมือปลูกผักด้วยตัวเอง ร.ร.มีพื้นที่สำหรับทำแปลงผัก แม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่สิ่งที่ได้มีมากมาย โดยใช้ตระกร้า วงบ่อซีเมนต์ ควบคู่แปลงดินเล็ก เป็นพื้นที่เพาะปลูกเด็กๆ จะได้เรียนรู้ตั้งแต่เตรียมดิน หว่านเมล็ด เฝ้าดูแลรดน้ำทุกวันจนสามารถเก็บกินได้ เด็กๆ ก็จะเกิดความภูมิใจที่ได้กินผักที่เขาปลูกด้วยตัวเอง

การสอนในห้องเรียนด้วยเช่นกัน ครูสุรัตน์ บอกว่า จะสอนด้วยหนังสือและกระดาษแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว บางครั้งต้องใช้ผักและผลไม้จริงมาให้เด็กได้หยิบจับ ได้กินจริงๆ ตามสัมผัสทั้ง 5 ถือเป็นการสร้างความคุ้นชิน จะช่วยให้เด็กผักและผลไม้เป็นของใกล้ตัว ซึ่งวิธีนี้ดีกว่าการสอนด้วยรูปภาพกระดาษ หรือคำบอก

“เชื่อว่า “1 คนกิน 1 คนตาม” นะ คือ ถ้าเด็ก 1 คนกินได้ แล้วเราชมว่า “เก่งมาก” แค่นี้เขาก็มีความสุข ถือว่าสิ่งนั้นมีมีความสำคัญกับเขา เด็กคนอื่นๆ ก็จะกินตามกันในที่สุด เพราะทุกคนอยากเป็นคนเก่ง อยากเป็นคนสำคัญ” ครูสุรัตน์ บอก

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • Prime Minister’s Award for Health Promotion Innovation 2022  -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2566
  • วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย -
  • ข้อมูลประกอบการประเมินพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน                                                                                                                                          การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 -
  • การรับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ -
  • คู่มือและชุดความรู้เพื่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย -
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม