'ลุงแก้ว' นักวิ่งผจญภัย

| |
อ่าน : 1,788

ที่มา : เดลินิวส์

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ข่าวสด โดยภาพจากเฟสบุ๊ก : ลุงแก้ว รักในหลวง

\\'ลุงแก้ว\\' นักวิ่งผจญภัย thaihealth

วิ่ง"เทรล" เป็นการวิ่งที่ต่างจากการจ๊อกกิ้งบนทางราบหรือสวนสาธารณะ เพราะวิ่งในเส้นทางธรรมชาติตามลักษณะภูมิประเทศ ทั้งทางราบและทางชันผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) อธิบายว่า นักวิ่งประเภทนี้ต้องมีสมาธิ มีแผนการวิ่ง ทุกย่างก้าวเจอทั้งก้อนหิน กิ่งไม้ เถาวัลย์ เป็นอุปสรรค อาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ซักซ้อมสม่ำเสมอ ศึกษาวิธีวิ่งที่ถูกต้อง

รูปแบบกีฬาที่ท้าทายแบบนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะเข้าร่วมได้ แต่หาใช่อุปสรรคของ ลุงแก้ว-วัชรศักดิ์ เดชเสถียร ชายวัย 68 ปี ที่ลงวิ่งแข่ง คู่กับ วัชราภรณ์ บุตรสาว อาชีพสถาปนิก ผู้ชื่นชอบความสนุกสนานกับการวิ่งในแหล่งธรรมชาติเป็นวัน ๆ มากกว่าการชอปปิงเหมือนคนวัยเดียวกัน

"ผมเริ่มออกกำลังกายด้วยการเดิน ตอนอายุ 53" ลุงแก้ว เล่าความเป็นมา โดยก่อนหน้านั้น ลุงแก้ว ชาว อ.พล จ.ขอนแก่น ก็เหมือนคนทั่วไปที่อยู่กับการงาน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย วันหนึ่งเกิดเพลิงไหม้บ้าน ทรัพย์สินเสียหายหมด เหลือรถตู้เพียงคันเดียว จึงอาศัยใช้เป็นเครื่องมือทำกิน รับงานเหมาวิ่งรับส่ง กรุงเทพฯ-ขอนแก่น อยู่พักใหญ่ วันหนึ่งขับรถมาแถวย่านเสาชิงช้า ลงไปทำธุระ รู้สึกเหนื่อย เดินไม่ไหว

ลุงแก้วตระหนักว่า อาการนี้สะท้อนถึงวัยและการขาดการออกกำลังกาย ประกอบกับเคยได้ยินได้ฟังคำแนะนำของคุณหมอให้ออกกำลังกาย จึงตั้งใจลงมืออย่างจริงจัง เลือกสวนสระแก อ.พล เป็นที่เดินออกกำลัง ทำอยู่ 1 เดือน ก็พบความเปลี่ยนแปลง รู้สึกดีขึ้น ตื่นเช้าก็รู้สึกสดชื่น ไม่เหนื่อยง่าย ขับรถก็ไม่ง่วง ช่วงนั้น สมาชิกชมรมวิ่งที่เห็นความตั้งใจมาชวนวิ่ง ก็ทำตาม ได้พบประสบการณ์ ความท้าทายใหม่ ๆ เช่น เจอคนอายุมากกว่าวิ่งแซง ก็เป็นแรงบันดาลใจให้มุมานะมากขึ้น

หลังจากวิ่งในสวนได้สักระยะ ลุงแก้ว เข้าร่วมวิ่งแข่ง ระยะทาง 10 กม. หนองสองห้องมินิมาราธอนเป็นครั้งแรก ประสบการณ์ที่ได้ คือเป็นไข้อยู่ 2-3 วัน หลังจากนั้นก็ปกติ ลงวิ่งระยะเดียวกันไม่มีปัญหาใดอีก ถัดมาอีก 1 ปี เพิ่มระยะ ลงวิ่งระยะฮาล์ฟ มาราธอน 21 กม. ปรากฏทำเวลาได้ดีกว่าตอนวิ่งมินิฯ  ให้หลังไป 3 ปี อายุครบ 60 คราวนี้ ลุงลงวิ่งเต็มมาราธอน 42.195 กม.

\\'ลุงแก้ว\\' นักวิ่งผจญภัย thaihealth

ปี 2554 ลูก ๆ ขอให้ย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เป็นการถาวร และความที่เป็นคุณพ่อนักวิ่ง จึงเป็นตัวกระตุ้นให้คนในครอบครัวสนใจ โดยวัชราภรณ์ ติดตามมาร่วมวิ่งมินิมาราธอนด้วยกัน หลังจากนั้น เธอก็ช่วยติดตามข่าวสาร พากันไปวิ่งที่โน่นที่นี่ จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ชวนลงวิ่งเทรลครั้งแรก งานไทเกอร์ บาล์ม พัทยา ระยะทาง 16 กม.

"ไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ ลูกสาวไปวิ่ง แล้วมาชวนก็เลยไป ก็สนุกคนละแบบกับการวิ่งทางราบ ได้เที่ยวชมธรรมชาติ ต้องระวังตัวมากขึ้น เช่นตอนวิ่งที่เกาะช้าง บางช่วงเป็นร่องน้ำพื้นหินลื่น มีโอกาสเท้าพลิกล้มได้ มีคนล้มบาดเจ็บด้วย"

แม้ครั้งแรกไม่ได้ตั้งใจ แต่ช่วง 2 ปีมานี้ เทรล กลายเป็นงานวิ่งหลักที่ลุงแก้วไม่ยอมพลาด ลงมาแล้ว 5 ครั้ง

การวิ่งเทรล นอกจากความระมัดระวังไม่เพลินกับธรรมชาติจนเผลอพลาด ยังต้องมีการเตรียมตัว สวมรองเท้าเฉพาะสำหรับการวิ่งเทรล มีเป้น้ำสะพายหลัง มีขนมปังติดตัว เพราะจุดให้น้ำจะห่างมากกว่าการวิ่งทางราบทั่วไป เจอทางที่ไปยาก มีความเสี่ยงก็วิ่งให้ช้าลง จนถึงทางที่เห็นว่าเร่งได้ ก็ทำความเร็ว

การวิ่งแบบนี้ ลุงแก้วบอกคนสนใจจะเริ่มต้น ให้หัดเดินก่อน แล้วค่อยเพิ่มความเร็ว และระยะทาง ที่สำคัญ อย่าคิดว่าไม่มีเวลา การออกกำลังจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ควรทำให้ได้ต่อเนื่องสัปดาห์ละ 4 วัน ครั้งละครึ่งชั่วโมง และไม่ว่าถนัดกีฬาชนิดใด ก็ควรหาโอกาสเล่นอย่างอื่นสลับ เพื่อให้ได้เรียนรู้หรือสนุกกับกิจกรรมใหม่ หรือถ้าเล่นไปแล้วรู้สึกไม่เหมาะก็เปลี่ยน

"สิ่งที่จะได้จากการวิ่งคือการรักษาสุขภาพตัวเอง ทุกวันนี้ เวลาวิ่ง จะมีคนทักทาย ขอถ่ายรูปด้วยตลอดทาง ถามอายุ ถามว่าทำไมวิ่งเร็ว บางทีเป็นเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ที่วัยรุ่นสนใจ มีกำลังใจ ได้เห็นแบบอย่างการออกกำลังกาย จะได้แข็งแรง"

\\'ลุงแก้ว\\' นักวิ่งผจญภัย thaihealth

กล้าลุยเหมือนลุงในสนามวิ่งผจญภัย เหนื่อย = ท้าทาย

บทเรียนที่ ลุงแก้ว-วัชรศักดิ์ เดชเสถียร ถ่ายทอดมา คือ อาการเหนื่อยจากการเดิน เป็นสัญญาณบอกความอ่อนแอของร่างกาย ทางแก้ไข ไม่ใช่ความท้อแท้ แต่ต้องเดินให้มากขึ้น จนความแข็งแรงคืนมา

และตั้งแต่เริ่มออกเดิน จนวิ่งได้ระดับมาราธอน สู่การวิ่งผจญภัยในทางสายเทรล รวม 15 ปี เขาไม่เคยจ่ายค่ายา ค่ารักษาพยาบาลให้หมอที่ไหนเลย

"วิ่งตอนแรกก็มีความเจ็บปวด..เคยเจ็บเข่าหยุด 1 เดือน แต่ก็ไม่คิดเลิก พักจนหาย แล้วซื้อสนับเข่ามาใส่วิ่งต่อ มีคนบอกหมอไม่ให้คนสูงอายุวิ่ง ผมค้าน คนห้ามส่วนใหญ่ไม่เคยวิ่ง หมอที่เป็นนักวิ่ง ไม่เห็นว่าอะไร อ่านนิตยสารการวิ่งก็บอกทำให้สุขภาพดี สำหรับผม ถ้าหยุดกลับเจ็บ"

นอกจากเป็นคนรักการวิ่ง ยังเป็นแรงกระตุ้นให้คนในครอบครัว ทั้งภรรยาและลูกทั้ง 4 เห็นดีเห็นงาม พากันออกกำลังกาย เป็นการพักผ่อนหย่อนใจโดยเฉพาะวันหยุด ถ้าไม่ติดขัดธุระใด ก็จะไปพร้อมกันแต่เช้าตรู่ จุดนัดหมายหลักอยู่ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะและบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

พอแดดแรงขึ้น ก็อาศัยทางลาดขึ้นที่จอดรถ เป็นที่ซ้อมขึ้นเนินสู้แรงโน้มถ่วง ไว้รับมือกับสนามเทรล

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม