สารอาหารที่ช่วยคลายเครียด

| |
อ่าน : 3,415

ที่มา: เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

สารอาหารที่ช่วยคลายเครียด thaihealth

แฟ้มภาพ

                เมื่อมีความเครียดร่างกายจะมีการนำสารอาหารหลายชนิดไปใช้ในการสร้างฮอร์โมน เพื่อช่วยในการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ และยังมีการขับสารอาหารบางชนิดออกทางปัสสาวะมากขึ้นด้วย ร่างกายจึงมีความต้องการสารอาหารบางชนิดเพิ่มขึ้น แต่หากเรามีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็จะอ่อนแอ และเจ็บป่วยง่าย ดังนั้นถ้าเรารู้ว่าร่างกายต้องการสารอาหารอะไรบ้างในช่วงที่มีความเครียดก็คงจะดีไม่น้อย

                วิตามินบีชนิดต่างๆ จะมีหน้าที่โดยตรงต่อการคลายเครียด พบมากในผักใบเขียว ข้าวกล้อง จมูกข้าวสาลี ธัญพืช นม ไข่ และอาหารทะเล

                วิตามินซี ช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ พบมากในผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ว และในผัก เช่น พริก บรอคโคลี มะเขือเทศ กะหล่ำปลี ผักใบเขียว แตงต่างๆ

                วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมุลอิสระ พบมากในถั่วเปลือกแข็ง งา จมูกข้าวสาลี

                โพแทสเซียม ช่วยในการรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นสม่ำเสมอ ควบคุมความดันโลหิตสูง และจำเป็นสำหรับการส่งสัญญาณประสาททุกชนิด พบมากในอาหารจากพืช เช่น ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้แห้ง มันฝรั่ง มะเขือเทศ และผลไม้ โดยเฉพาะกล้วยและส้ม

                แมกนีเซียม มีหน้าที่ช่วยในการส่งสัญญาณประสาท พบมากในข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้ง และผักใบเขียว

                สังกะสี มีหน้าที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พบมากในเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ตับ ไข่แดง นม ธัญพืช และอาหารทะเล

        อย่างไรก็ตามบางท่านอาจมีงานยุ่งจนแทบหาเวลากินไม่ได้ หรือทำงานที่ต้องเดินทางตลอด ทำให้ไม่สามารถแวะหาของกินได้ในบางช่วง หากเป็นเช่นนี้ การหาอาหารที่มีประโยชน์และไม่เสียง่ายติดไว้ที่ทำงารหรือในรถ เพื่อกินรองท้องแทนขนมหวานชนิดต่างๆ อาจเป็นทางออกที่น่าสนใจ โดยตัวอย่างอาหารเหล่านี้ก็ตัวอย่างเช่น แครกเกอร์ โฮลวีท ถั่วชนิดต่างๆ นมพร่องไขมันชนิดยูเอชทีหรือสเตอริไลซ์ น้ำผลไม้ชนิดยูเอชที เป็นต้น และเมื่อทำธุระต่างๆ เสร็จสิ้นแล้วก็อย่าลืมหาอหารประเภทธัญพืชที่ไม่ขัดสี ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ไม่ติดมันชนิดต่างๆ รวมถึงผลไม้สด รับประทานเพิ่มเติมในปริมาณที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ท่านก้จะได้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้พลังงานแก่ร่างกาย รวมถึงยังมีประโยชน์ในการช่วยผ่อนคลายความเครียด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

        แต่ที่ลืมไม่ได้ก็คือ ควรงดอาหารหวานจัด หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เนื่องจากอาหารและเครื่องดื่มเลห่านี้มีผลที่ทำให้เกิดการสูญเสียสารอาหารต่างๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม