กินคลายร้อนแบบไม่อ้วน

| |
อ่าน : 1,416

ที่มา : ชุดโครงการ “รวมพลังขยับกาย สร้างสังคมไทยไร้พุง”

กินคลายร้อนแบบไม่อ้วน thaihealth

แฟ้มภาพ

ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ แน่นอนว่าเมนูคลายร้อนยอดฮิตอย่าง ไอศกรีม ข้าวเหนียวมะม่วง หรือน้ำแข็งใส ต้องผ่านสายตามาเย้ายวนใจยั่วยวนปากอย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า แต่ละเมนูนั้นให้พลังงานแบบล้นเปี่ยมพุงแค่ไหน แต่เราจะมาดูกันว่า ทำไมเราถึงโหยหาอาหารอ้วน ๆ อย่างไอศกรีม ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำแข็งใส และน้ำอัดลมกัน

ไอศกรีม - ความอ้วนอันเกิดจากการเสพติดอาหารของคนเรานั้น มักมาจากปิศาจสามตัวหลักคือ น้ำตาล ไขมัน และเกลือ ไอศกรีมเป็นจุดนัดพบของน้ำตาล เกลือ และไขมันที่สมบุรณ์แบบ น้ำตาลและไขมันที่สูงจะไปกระตุ้นสมองส่วน Rewarding ส่งผลให้เรารู้สึกฟินหรือมีความสุขมากหลังรับประทานไอศกรีม และเสพติดจนอยากรับประทานใหม่อีกเรื่อย  ๆ

ข้าวเหนียวมะม่วง – เป็นสูตรสำเร็จเดียวกับไอศกรีมคือ มีทั้งน้ำตาล เกลือ และไขมันที่สูง จึงส่งผลให้สมองเสพติดในรูปแบบเดียวกัน ส่งผลให้อ้วน เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง และโรคหลอดเลือดหัวใจได้เช่นเดียวกัน

น้ำแข็งใส – น้ำหวานที่ราดลงบนน้ำแข็งใสนั้น ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระตุ้นการหลั่งของสารสื่อประสาทที่ทำให้เรารู้สึกฟิน และอิ่มเอมหลังรับประทาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน น้ำตาลในกระแสเลือดจะถูกดึงลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หิวใหม่ในเวลาไม่นาน

น้ำอัดลม - เช่นเดียวกับน้ำหวานในน้ำแข็งใส น้ำตาลปริมาณสูงในน้ำอัดลมจะกระตุ้นสมองให้รู้สึกอิ่มเอม แต่หลังดื่มได้ไม่นาน จะรู้สึกหิวใหม่อย่างรวดเร็ว แม้แต่น้ำอัดลมที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ก็ยังไม่ใช่คำตอบสำหรับคนอยากผอม เพราะจากงานวิจัยพบว่า น้ำอัดลมสูตรปราศจากแคลอรี่เหล่านี้ยังกระตุ้นให้สมองเสพติดความหวาน และรู้สึกเจริญอาหารมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า สี่สหายชวนอ้วนในฤดูร้อนนี้ ไม่ได้ทำร้ายพุงแค่จากแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไป แต่ใช้เทคนิคล่อหลอกสมองให้เสพติดอาหาร จึงส่งผลให้ดำดิ่งเข้าวัฏจักรคนอ้วนแบบต่อเนื่องและถาวร แต่หากอยากรับประทานอาหารเหล่านี้ ให้ใช้เทคนิค “Food swap” คือ บิดเปลี่ยนเป็นอาหารที่อ้วนน้อยกว่า ดังนี้

ไอศกรีม – เปลี่ยนเป็นผลไม้แช่แข็งเย็น ๆ เช่น กล้วย องุ่น แตงโม หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติแช่เย็นราดลงผลไม้สด ๆ

ข้าวเหนียว – ลดข้าวเหนียวสักครึ่งหนึ่ง เปลี่ยนจากข้าวเหนียวขาวเป็นข้าวเหนียวดำ ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้ากว่า จึงส่งผลให้อ้วนน้อยกว่า เปลี่ยนจากกะทิจริงเป็นกะทิธัญพืช ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวและแคลอรี่น้อยกว่า ลดปริมาณน้ำตาลและเกลือลง เน้นมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว และรับประทานแต่พอประมาณ

น้ำแข็งใส - เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ปั่นสด ไม่เติมน้ำเชื่อม

น้ำอัดลม - เปลี่ยนเป็นน้ำแร่อัดแก๊ซ เติมน้ำมะนาว หรือน้ำเปล่าเย็น ๆ แช่ผลไม้สดค้างคืน (ส้มซันคิสต์ มะนาว ฝรั่ง) จะได้ความหอมธรรมชาติจากผลไม้

ความอ้วนหรือความผอมเป็นเรื่องของทางเลือก คุณเลือกได้ว่าจะอิ่มอร่อยแบบอ้วน ๆ หรืออิ่มสวยใสแบบผอม ๆ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การประชุมส่งเสริมการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 7 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม