สิ่งแวดล้อมชวนผอม

| |
อ่าน : 559

ที่มา : ชุดโครงการ “รวมพลังขยับกาย สร้างสังคมไทยไร้พุง”

สิ่งแวดล้อมชวนผอม  thaihealth

แฟ้มภาพ

ถ้าเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ชวนอ้วน เราก็จะอ้วนง่าย ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมชวนผอม เราก็จะลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เรามาเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเล็ก ๆ ใกล้ตัว เช่น บ้านของเรา ให้กลายเป็น “บ้านของคนผอม” กันดีกว่า

  1. ไม่ควรมีโทรทัศน์อยู่หน้าโต๊ะอาหาร ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบบ่อยในคนอ้วนคือ การเผลอกินแบบไร้สติ หรือที่เรียกว่า Mindless eating หมายถึง การกินมากกว่าที่ตั้งใจไว้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งการดูโทรทัศน์ไป กินไป เป็นพฤติกรรมที่ส่งเสริมการกินแบบไร้สติมาก ดังนั้น ปิดโทรทัศน์แล้วตั้งใจเคี้ยวอาหารช้า ๆ จะช่วยให้กินน้อยลงได้
  2. ใช้จานชามขนาดเล็ก มีงานวิจัยพบว่า ขนาดของภาชนะบรรจุอาหาร มีผลต่อปริมาณการกิน จานขนาดใหญ่จะหลอกตาให้รู้สึกว่าอาหารมีน้อยกว่าความเป็นจริง จึงส่งผลให้กินมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว
  3. กินข้าวด้วยตะเกียบ พบว่าการใช้ตะเกียบจะช่วยให้กินช้าลง ส่งผลให้กินน้อยลง และยังกินน้ำมันหรือน้ำซอสในกับข้าวน้อยกว่าการใช้ช้อนตักด้วย
  4. ไม่มีน้ำอัดลมในตู้เย็น ถ้าตั้งใจจะลดน้ำหนักแล้ว ต้องจำกัดน้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้สำเร็จรูป น้ำชาเขียวรสหวานออกไปจากตู้เย็นที่บ้านให้หมด เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นแหล่งของน้ำตาล ศัตรูตัวฉกาจของความผอม
  5. ไม่มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในตู้กับข้าว หลายคนชอบคิดว่าควรมีเผื่อไว้ยามน้ำท่วมหรือจำเป็นจริง ๆ ค่อยนำมาต้มกิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สถานการณ์นั้นนานทีปีหนจะเกิดขี้น ทีเกิดบ่อยกว่าคือ อาการหิวยามดึกแล้วห้ามใจไม่ไหว เดินไปต้มบะหมี่กิน การป้องกันจึงควรเริ่มจากไม่ซื้อมาติดบ้าน เมือ่ไม่มีแล้ว ถึงหิวแค่ไหนก็ไม่มีให้กิน
  6. มีผักผลไม้ติดตู้เย็น ผลไม้หรือผักอย่างแครอท มะเขือเทศเชอรี่ เมื่อนำมาแช่เย็น ๆ สามารถนำมากินเป็นของว่างในแบบคนผอมได้ การมีผักผลไม้ติดตู้เย็นเสมอ จะช่วยให้คุณกินผักผลไม้ ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามิน และเส้นใยอาหารมากขึ้นโดยอัตโนมัติ
  7. มีอุปกรณ์กีฬาง่าย ๆ ติดบ้าน เช่น เชือกสำหรับกระโดด ห่วงฮูล่าฮุปแบบตัน รองเท้าผ้าใบ อุปกรณ์เหล่านี้เป็นของง่าย ๆ ราคาไม่แพงที่ควรมีติดบ้าน ในวันที่อากาศดีก็สามารถคว้ารองเท้าผ้าใบออกเดินหรือวิ่งรอบบ้าน ในวันที่ตื่นเช้า คุณสามารถคว้าเชือกมากระโดดเรียกเหงื่อ เผาผลาญพลังงานในเวลาสั้น ๆ หรือในเวลานั่งดูละคร ก็สามารถลุกขึ้นมาเล่นฮูล่าฮูปให้เอวได้ยักย้ายสลายไขมัน
  8. บ้านสะอาด การทำความสะอาดบ้านอย่าง กวาดบ้าน ถูบ้าน ดูดฝุ่น กวาดใบไม้ ล้วนเป็นกิจกรรมเรียกเหงื่อที่ช่วยให้บ้านสะอาดน่าอยู่ และเผาผลาญพลังงานไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้น หากมีเวลาว่างอยู่บ้านในวันหยุด ควรลุกขึ้นมาปัดกวาดบ้านด้วยตนเองให้ติดเป็นนิสัย
  9. มีกฎจำกัดการดูโทรทัศน์ งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า จำนวนชั่วโมงที่นั่งดูโทรทัศน์หรือนั่งเล่นคอมพิวเตอร์แปรผันตรงกับความเสี่ยงที่คุณจะอ้วนง่าย ยิ่งติดโทรทัศน์มากจนนอนดึก ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อความอ้วนมากขึ้นไปอีก จึงควรมีกฎสำหรับสมาชิกภายในบ้านทุกคน ว่าไม่ควรดูโทรทัศน์เกินกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน
  10. มีข้อความเสริมสร้างแรงบันดาลใจติดอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน มิเชล โอบาม่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเคยกล่าวไว้ว่า การลดน้ำหนักนั้น ต้องเริ่มที่ใจเป็นอันดับแรก ลองติดข้อความเสริมสร้างกำลังใจในการลดน้ำหนักเอาไว้ตามตู้เย็น ตู้กับข้าว คอมพิวเตอร์ จะช่วยให้มีกำลังใจสู้มากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม