วิธีการเลิกเหล้าด้วยตนเอง

| |
อ่าน : 4,688

ที่มา : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพฉบับ สร้างสุข ปีที่13 ฉบับที่ 193 พฤศจิกายน 2560

วิธีการเลิกเหล้าด้วยตนเอง thaihealth

แฟ้มภาพ

หยุดทันที เหมาะสำหรับผู้ดื่มที่ไม่มีอาการถอนพิษสุราในช่วงเช้าหลังตื่นนอน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน มือสั่น ใจสั่น เหงื่อแตก เป็นต้น และไม่เคยมีอาการถอนพิษสุราที่รุนแรงหลังหยุดดื่มสุราในอดีต เช่น อาการชัก กระสับกระส่ายอย่างรุนแรง สมองสับสน หูแว่ว ประสาทหลอน เป็นต้น หากเคยมีอาการควรปรึกษาแพทย์ก่อน

สิ่งที่ควรทำเมื่อเลิกดื่ม

1.รับประทานอาหารให้เพียงพอ

2.จิบน้ำหวานบ่อยๆ เพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย

3.หลีกเลี่ยงอาหารมัน เนื่องจากตับยังทำงานได้ไม่ดี

4.รับประทานวิตามิน B1-6-12 ชดเชยครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร

5.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

6.ผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่เกิดความสุข เช่นดนตรี เล่นกีฬาเบาๆ ทำงานศิลปะ เป็นต้น

7.หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงหรือตัวกระตุ้นเร้าให้อยากดื่ม เช่น ร้านขายสุรา เพื่อนที่ดื่ม เป็นต้น

8.บอกกับบุคคลในครอบครัวและคนใกล้ชิดว่าตนเองกำลังเลิกสุรา ช่วยเป็นกำลังให้ด้วย

9.ปฏิเสธเพื่อนที่มาชวนดื่มว่า ตนเองกำลังมีปัญหาโรคตับ หมอสั่งให้งดการดื่ม

10.หากผู้ดื่มเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ด้วย  ควรควบคุมปริมาณบุหรี่ที่สูบไม่ให้เพิ่มมากขึ้น หรือหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม