กินอย่างไรไม่อ้วน

| |
อ่าน : 3,386

ที่มา : หนังสือกินอย่างไร ไม่อ้วน สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

กินอย่างไรไม่อ้วน thaihealth

อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต เรากินอาหารเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน และสารอาหารต่าง ๆ ให้ร่างกายเจริญเติบโต บำรุง สุขภาพให้แข็งแรง แต่ถ้ากินมากเกินไปและไม่ได้สัดส่วน จะทำให้เกิดภาวะโภชนาการเกิด"โรคอ้วน"

ขั้นตอนการกินอย่างไรไม่อ้วน

1.วางแผนการกินอาหาร เพื่อประเมินว่าควรกินอาหารอะไร ปริมาณเท่าใด ในแต่ละวัน ซึ่งไม่ควรเกินกำหนดดังนี้

- กลุ่มข้าว-แป้ง เช่น ข้าวสุก เส้นก๋วยเตี๋ยว  มื้อละ 2 ทัพพี วันละไม่เกิน 6 ทัพพี

- ผัก วันละ 3-4 ทัพพี

- ผลไม้ วันละ 3-4 ส่วน (1 ส่วนผลไม้ คือ เงาะ 4 ผล หรือฝรั่ง 1/2 ผล หรือส้ม 1 ผล, กล้วย 1 ผล)

- เนื้อสัตว์ มื้อละ 4 ช้อนกินข้าว

- นมจืดไขมันต่ำ วันละ 1-2 กล่อง (กล่องละ 200-240 ml.)

- น้ำมัน วันละไม่เกิน 3 ช้อนชา

2. ใช้ภาชนะขนาดเล็กสำหรับกินอาหาร เพราะเวลาตักอาหารจะได้ปริมาณไม่มากเกินไป ถ้าภาชนะใหญ่ทำให้ตักอาหารมาก บางครั้งก็จะพยายามกินจนหมด เพราะเสียดาย ทั้งที่อิ่มแล้ว

3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล ไขมันสูง เพราะจะทำให้ร่างกายได้พลังงานมากเกินไป เกิดการสะสมไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

4. หยุดการกินอาหารทันทีเมื่อรู้สึกอิ่ม ถ้าเริ่มอิ่มหมายถึง ร่างกายได้รับอาหารตามที่ต้องการแล้ว ไม่จำเป็นต้องกินต่ออีกจนหมด ถ้ากินอาหารต่อเป็นการกินเกินอิ่มหรือเกินพอดี

5. ตักอาหารเข้าปากช้าๆ เคี้ยวช้าๆและนานขึ้น การเคี้ยวช้าๆทำให้อาหารละเอียด ช่วยในการย่อยและร่างกายเราต้องใช้เวลาพอสมควรจึงจะบอกว่าอิ่มแล้ว ถ้ากินเร็วร่างกายบอกไม่ทันว่าอิ่มแล้ว ถึงตอนนั้นทำให้ได้อาหารมากเกินความต้องการ

6. นั่งกินเฉพาะในห้องอาหารหรือโรงอาหาร ทำให้กินเป็นเวลา ถูกสถานที่ ลดการกินจุบจิบ ซึ่งเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่ทำให้กินอาหารมากเกินไป

7. การปฏิบัติตัวเมื่อไปร้านสะดวกซื้อ

- จดรายการก่อนออกไปชื้อ

- พยายามเลี่ยงการเดินใกล้ๆบริเวณที่จำหน่ายเบเกอรี่หรือขนมจุบจิบ

- จำกัดปริมาณอาหารสำเร็จ (พร้อมบริโภค)

- ไม่ควรไปซื้ออาหารขณะกำลังหิว จะทำให้ซื้ออาหารหรือขนมบางอย่างที่ไม่จำเป็น

- อ่านฉลากอาหารและข้อมูลโภชนาการก่อนชื้อ

8.การกินในโอกาสพิเศษ เช่น งานปาร์ตี้ วันคล้ายวันเกิด การกินอาหารนอกบ้าน เป็นสิ่งที่ท้าทาย ควรตระหนักว่าเราควรกินอะไร ปริมาณเท่าไหร่  ต้องวางแผนล่วงหน้าเลือกทางที่ดีที่สุด ก็สามารถมีความสุขกับโอกาสพิเศษนั้นได้ คือ ต้องไม่กินอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานสูงมากเกินไป ไม่ถือโอกาสนั้นๆมาเป็นข้ออ้างในการกิน สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การควบคุมปริมาณอาหารที่กิน กินไม่หมดไม่ต้องฝืนกินจนหมดจาน

9.เดินหลังมื้ออาหาร ควรมีการเคลื่อนไหวร่างกายดีกว่านั่งดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ หรือนอนอ่านหนังสือ เพราะการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง

 

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

โครงการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัด  น้ำมันเบรก  หมูปิ้ง  เห็ดหน้าฝน  บุหรี่ บ้าน ควัน ยาสูบ สูบ  คลิปเด็กสุดฉาว  สรรพคุณแก้สำไส้อักเสบ  สุขสาระ  มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ  พัฒนา เครื่องมือ ดูแล เด็ก ปรับพฤติกรรม นักเรียน  น้ำ้เปล่า  คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  สำเร็จ  อ่อนเพลีย  ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น  เป่าเทียน  อายุสมอง  ใฝ่เรียนรู้  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth การเงิน การบัญชี และพัสดุ การสร้างเสริมสมรรถนะการบริหารแผนงาน โครงการ  ตู้เย็น  ส่งเสริม  พลังชุมชน  มหาดไทยทั่วทิศ อธิษฐานจิตพุทธชยันตี ถวายปีมหามงคล  วิ่ง  ตลาดยิ่งเจริญ