อาหารง่ายๆห่างไกลพุง

| |
อ่าน : 2,771

ที่มา: หนังสือ ชีวิตใหม่ไร้พุง ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

อาหารง่ายๆห่างไกลพุง thaihealth

แฟ้มภาพ

นักโภชนาการบำบัดเตือนว่า ใน 1 วัน เราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 4-6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6-9 (แค่น้ำอัดลมก็มีน้ำตาลสูงถึง 7-10 ช้อนชาแล้ว) เพราะยิ่งกินน้ำตาลและไขมันมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมมากขึ้นเท่านั้น มาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่ช่วยป้องกันการก่อพุง แถมห่างไกลโลก

1.กล้วย

ช่วยลดความเครียด ควบคุมอารมณ์ ลดความดันโลหิตแถมช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้อีกด้วย

2.ผลไม้ตระกูลส้ม

มีวิตตามินซีสูง ป้องกันไข้หวัด นอกจากนี้ยังมีใยอาหารสูง ช่วยป้องกันมะเร็งลำใส้

3.มะเขือเทศ

มีสารไลโคบีนช่วยในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง และช่วยให้ผิดพรรณสดใสไม่เหี่ยวย่น

4.ข้าวซ้อมมือ

หรือที่เรียกกันว่า ข้าวกล้อง ช่วยป้องกันโรคเหน็บชามีใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ป้องกันความเสี่ยงจากโรคหัวใจวาย อุดมไปด้วยวิตตามินบีที่ช่วยบำรุงระบบประสาทป้องกันโรคสมองเสื่อม และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

5.ฟักทอง

หรือพืชตระกูลหัวชนิดต่างๆ เช่น มันเทส เผือก ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซล์มีเบต้าแคโรคทีนที่จะช่วยบำรุงสายตาช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี

6.ธัญพืช

อันได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ จะช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมัน ลดความดันโลหิตบำรุงสมอง เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของสมองอีกทั้งยังช่วยลดอาการวูบวาบในวัยทอง

7.ขึ้นฉ่าย

ในลำต้นและใบของขึ้นฉ่ายจะมีน้ำมันหอมระเหยที่จะช่วยขับลมในกระเพาะและลำใส้ ลดอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อ และยังช่วยลดความดันโลหิตได้

8.ไข่

โปรตีนจากไข่จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายนอกจากนั้นไข่ยังมีแคลอรี่ต่ำ ย่อยง่าย มีธาตุเหล็กสูงช่วยในการป้องกันโลหิตจาง มีวิตามินอีช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ชั้นในของดวงตา

9.ปลา

มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือด เพิ่มความสาสมารถในการจดจำ เนื้อปลายังย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ กินแล้วไม่อ้วนแน่นอน

*อย่าลืมกินด้วยปริมาณที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจเปลี่ยนจากการรักษาโรคเป็นการเพิ่มโรคแทนได้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม