วิ่งอย่างไรไม่ให้เจ็บ?

| |
อ่าน : 2,169

ที่มา : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ประจำเดือนพฤศจิกายน 2560

วิ่งอย่างไรไม่ให้เจ็บ? thaihealth

แฟ้มภาพ

 

หลายคนมองว่า “วิ่ง” เป็นเรื่องง่าย ๆ จึงออกไปวิ่งโดยไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อม ผลคือ ทำให้ “เจ็บ” และไม่อยากกลับไปวิ่งอีก ความจริงแล้วการวิ่งก็เหมือนกีฬาอื่น ๆ ที่ต้องรู้กฎพื้นฐานและเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อจะได้ออกไปสนุกกับการวิ่งอย่างไม่รู้เบื่อ

อุ่นเครื่อง เป็นการให้เวลาแก่หัวใจและหลอดเลือด ให้ค่อย ๆ เพิ่มการเต้น เพิ่มการเปิดขยาย ให้มีการถ่ายเทเลือดได้สะดวก อุณหภูมิร่างกายค่อย ๆ เพิ่ม เป็นผลให้กล้ามเนื้ออ่อนตัว มีความยืดหยุ่น ไม่ฉีกขาดและบาดเจ็บได้ง่าย ทำได้ด้วยการวิ่งเหยาะ ๆ ช้า ๆ หรือเดินก่อนออกวิ่ง

ยืดเหยียดร่างกาย เป็นการทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ป้องกันการบาดเจ็บ เพิ่มองศาการเคลื่อนไหว และความคล่องในการเคลื่อนไหว กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ค่อย ๆ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อทีละส่วนตั้งแต่ คอ ไหล่ เอว เข่า น่อง และเท้า

กลับสู่โหมดปกติ (cool down) จะช่วยให้กล้ามเนื้อคืนสู่สภาวะปกติ ทำวิธีเดียวกับการอบอุ่นร่างกายและยืดเหยียดเมื่อวิ่งจบ เพื่อให้กล้ามเนื้อระบายกรดแลคตริก ลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนเลือดจากกล้ามเนื้อกลับสู่หัวใจ

กินดี พักพอ เป็นวิธีไม่ทำให้เจ็บ เพราะร่างกายต้องการการฟื้นฟูอย่างเหมาะสม และต้องการสารอาหารเพียงพอ หลังออกกำลังกายควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันต่ำ เช่น ขนมปัง น้ำผลไม้ กล้วย เป็นต้น จะทำให้กลับมาวิ่งใหม่อีกครั้งอย่างสดชื่น

เตรียมอุปกรณ์ โดยเฉพาะรองเท้า อย่าดูเพียงเรื่องราคาหรือแฟชั่น เพราะของแพงไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป รองเท้าที่ดีคือรองเท้าที่เข้ากับลักษณะเท้า อาจต้องคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักตัวประกอบในการเลือกรองเท้าด้วย และเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีหากวิ่งทางไกลหรือที่อากาศร้อน

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ราคาแพง  โรคมะเร็ง  ก่อนออกกำลังกาย  ความสุขทั้ง 8  จันทนา อึ้งชูศักดิ์  WISH  แข่งเรือ  ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน  การเลือกซื้อผัก  เพิ่มพลัง  สาธิตวิธีการตรวจมะเร็งเต้านม  ตะขาบบิน  ค็อกเทล  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ฤดูฝน สุขภาพหน้าฝน ระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคท้องเสีย โรคหวัด หน้ากากอนามัย มีไข้ มีน้ำมูก ไอจาม ไข้เลือดออก แพ้ยา เชื้อไวรัส ท้องร่วง สวมหน้ากาก แอโรบิก วิ่ง เดิน ขี่จักรยาน ทำให  สายตาสั้น  สื่อศิลปวัฒนธรรม  โตไปไม่โกง  แปรปรวน  BE MAGAZINE  ออมเงิน  พระราชวิมลโมลี  การดื่มน้ำ  การผลิตสื่อ  รถเมล์  บ้านกาญจนา