อาหารแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย

| |
อ่าน : 2,907

ที่มา : หนังสือโรงเรียนผู้สูงอายุ ชุดความรู้ การพัฒนาเป็นผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย

อาหารแบบไหนเหมาะกับผู้สูงวัย thaihealth

แฟ้มภาพ

ผู้สูงอายุยังคงต้องการสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เช่นเดียวกับวัยอื่น ๆ แต่จะมีความต้องการปริมาณอาหารลดน้อยลง ดังนั้น ผู้สูงอายุต้องเลือกกินให้หลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารต่าง ๆ ครบตามความต้องการของร่างกาย

การจัดอาหารให้เหมาะสม

1. เนื้อสัตว์ เนื้อปลา และเนื้อไก่จะนุ่มกว่าเนื้อชนิดอื่น แต่ต้องระวังก้างปลา เนื่องจากการเคี้ยวการกลืนของผู้สูงอายุไม่ดีเท่าในวัยหนุ่มสาว การปรุงเนื้อสัตว์ทุกชนิดควรปรุงให้นุ่มพอที่จะเคี้ยวได้ง่าย

2. ถั่วเมล็ดแห้งควรปรุงสุกโดยการต้มให้เปื่อยนุ่ม

3. ผู้สูงอายุควรได้รับผักและผลไม้ทุกวันเพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ และควรต้มหรือนึ่งให้สุกก่อน ผลไม้ควรเป็นผลไม้ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม เคี้ยวง่าย เช่น มะละกอสุก กล้วยสุก แตงโม ส้ม น้ำผลไม้ ส่วนผลไม้ที่มีเนื้อแข็ง ควรนำมาปั่นหรือบดให้ละเอียดก่อน

4. ข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น ข้าวสวย ข้าวต้ม ข้าวเหนียว ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ขนมปัง ควรได้รับพอสมควรวันละ 3 – 4 ถ้วยตวง

5. ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำวันละ 30 – 35 มิลลิลิตร ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณวันละ 6 – 8 แก้ว

การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมจะทำให้โรคร้ายทุเลาลง ช่วยเสริมการรักษาและฟื้นฟูร่างกาย แต่ในทางกลับกัน การเลือกอาหารไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสมย่อมทำให้โรคร้ายรุนแรงกำเริบและบั่นทอนสุขภาพมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม