กรมอนามัย ชี้ วิ่งออกกำลังกาย ช่วยให้สุขภาพดี

| |
อ่าน : 2,959

ที่มา: กรมอนามัย

กรมอนามัย ชี้ วิ่งออกกำลังกาย ช่วยให้สุขภาพดี thaihealth

แฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้ วิ่งหรือออกกำลังกายแบบอื่นๆ เป็นประจำ ช่วยให้สุขภาพดี ย้ำ วอร์มอัพ-คูลดาวน์ทุกครั้ง ช่วยลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บ

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย  เปิดเผยว่า จากกระแสของโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เบตง–แม่สาย 2,191 กิโลเมตร นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ช่วยให้ประชาชนหันมาให้ความสนใจการออกกำลังกายโดยเฉพาะการวิ่งมากขึ้น ซึ่งประชาชนที่อยากออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ควรมีการเตรียมพร้อมโดยประเมินร่างกายของตนและให้วิ่งเท่าที่ร่างกายไหว เริ่มจากน้อย ๆ ไปหามาก เริ่มจากช้าๆ ไปหาเร็ว เริ่มจากเบาๆ ไปหาหนัก  ก่อนเริ่มวิ่งต้องอบอุ่นร่างกาย ยืดเหยียดขา แกว่งมือ แกว่งแขน เพื่อให้เลือดสูบฉีด ไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อและส่วนต่างๆ ของร่างกาย อย่าเริ่มวิ่งหรือออกกำลังกายทันทีโดยไม่อบอุ่นร่างกาย และเมื่อเริ่มออกตัววิ่ง ควรออกตัวอย่างช้าๆ เบาๆ ในช่วง 15 - 20 นาทีแรก ถ้าเหนื่อยให้ผ่อนความเร็วและความหนักลง เมื่ออาการเหนื่อยลดลงจึงค่อยเพิ่มความเร็วใหม่ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อาจจะวิ่งช้าสลับกับเร็วบ้าง หรือทำช้าๆ   โดยไม่หยุดพัก 5 นาที แล้วค่อยเพิ่มเป็น 10 นาที

นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อไปว่า ก่อนหยุดวิ่งให้ชะลอความเร็ว ความหนักลงทีละน้อย เพื่อให้หัวใจเต้นช้าลงทีละน้อย อย่าหยุดกะทันหันเนื่องจากหัวใจจะปรับตัวไม่ทัน อาจเป็นอันตรายได้ จากนั้นจึงคลายอุ่นหรือคูลดาวน์  (Cool down) เพื่อปรับสภาพการทำงานของกล้ามเนื้อในร่างกายให้กลับสู่สภาวะปกติ แต่หากมีอาการรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ หัวใจเต้นผิดปกติ การหายใจขัดหรือหายใจไม่ทั่ว เวียนศีรษะ คลื่นไส้ หน้ามืด ให้หยุดการวิ่งหรือออกกำลังกายทันที และหากไม่สบาย มีอาการไข้ หรือท้องเสีย มีอาการบาดเจ็บ ให้หยุดพักให้อาการทุเลาลงก่อนแล้วค่อยเริ่มใหม่ ส่วนชุดเครื่องแต่งกายควรเบา สวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี สวมรองเท้าที่เหมาะกับการออกกำลังกายพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

ทั้งนี้ การออกกำลังกายทุกแบบหรือแม้แต่การขยับ เคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานบ้าน การขึ้นลงบันได การปั่นจักรยานไปทำงาน จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจและสมอง ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น การเจ็บป่วยน้อยลง ต้นทุนในการรักษาพยาบาลก็จะลดลง ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน จะต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาทีควรหลีกเลี่ยงภาวะที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ไม่หักโหมมากจนเกินไป โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวอาจปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม