คุณกินดีแล้วหรือยัง?

| |
อ่าน : 4,589

ที่มา : หนังสือคุณกินดีแล้วหรือยัง โดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 

คุณกินดีแล้วหรือยัง? thaihealth

แฟ้มภาพ

ทุกวันนี้เราอาจทานอาหารในแต่ละวันโดยความรู้สึกนึกคิดแค่ว่าหิว หรืออยากทาน หรือทานแล้วอิ่มกับอร่อย แล้วเข้าใจว่าเพียงกินให้อิ่มก็คือการดูแลสุขภาพ โดยที่ไม่รู้ว่าเราทานอาหารที่ดีพอต่อร่างกายหรือเปล่า บางคนทานอาหารบางอย่างน้อยไป ก็ขาดสารอาหาร ผอม ป่วย และขี้โรค ส่วนคนที่ทานอาหารมากเกินก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ

เรามีเคล็ดลับการกินอาหารอย่างมีสุขภาพดี 9 ประการ มาฝากกันซึ่งทางนักโภชนาการเรียกว่าหากปฏิบัติได้ดังนี้ คุณจะมีร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัย

1.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว เพราะในอาหารแต่ละชนิดประกอบด้วยสารอาหารต่างๆ ในปริมาณที่มากน้อยต่างกันและไม่มีอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่จะมีสารอาหารต่างๆ ครบในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเราจึงต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยแต่ละหมู่ให้หลากหลายชนิด

2.ทานข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ ควรเลือกทานเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวขัดสีเพราะข้าวกล้องมีวิตามินบี 1 มากกว่าถึง 10 เท่า และมีใยอาหารมากกว่า 3 เท่า โดยอาจจะสลับกับอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวขนมจีน บะหมี่ เผือก มัน

3.กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ พืชผักและผลไม้ นอกจากให้วิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายดีแล้ว ยังมีสารแคโรทีนและวิตามินซีที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งบางประเภทได้

4.กินปลากินเนื้อไร้มัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ เพราะปลาเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดีไขมันต่ำการกินปลาเป็นประจำจะช่วยลดไขมันในเลือด อีกทั้งในปลาทะเลทุกชนิดยังมีสารไอโอดีนที่ช่วยป้องกันการเป็นคอพอก ส่วนพวกปลาเล็กปลาน้อยนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียมที่ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงสำหรับเนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งโปรตีน ควรเลือกทานแบบไม่ติดมัน เพื่อลดการสะสมไขมันในร่างกายและเลือด โดยเราควรปรับเปลี่ยนการรับโปรตีนจากอาหารประเภทอื่นด้วยเช่น    ไข่และถั่วเมล็ดแห้ง โดยเฉพาะไข่นั้นเป็นอาหารโปรตีนหาง่ายราคาถูกที่มักมีติดอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้ว เป็นแหล่งแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็น เด็กทานได้ทุกวัน ส่วนผู้ใหญ่ควรทานไม่เกินสัปดาห์ละ 2-3 ฟอง

5.ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย นมเป็นอาหารที่เหมาะสมทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่เพราะมีโปรตีนวิตามินบี2และแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันแต่สำหรับคนอ้วนหรือคนควบคุมน้ำหนักควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนยเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว

6.กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร ไขมันมีประโยชน์กับร่างกายด้านการให้พลังงานและให้ความอบอุ่นรวมถึงช่วยดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค แต่ก็ไม่ควรทานมากเกินไป จะทำให้อ้วนและเกิดโรคภัยตามมา ดังนั้นจึงควรทานอย่างพอควรโดยร่างกายต้องการไขมันคิดเป็นพลังงานไม่เกินร้อยละ 30 ของพลังงานที่ร่างกายต้องการต่อวัน

หลีกเลี่ยงไขมันเกินโดยการ...

- การปรุงอาหารควรเลือกเป็นต้มนึ่งอบแทนจะช่วยลดปริมาณไขมันในอาหารได้

- ถ้าทานมากก็ต้องออกกำลังกายให้ มากเพื่อจะได้เผาผลาญไขมัน ส่วนเกินให้หมดไป

- ทานอาหารที่มีกากใยสูงร่วมด้วยเพราะจะช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกายทำให้ไขมันเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้าและส่วนที่ดูดซึมไม่หมดจะถูกขับถ่ายออกไปทางอุจจาระ

- ไม่ควรทานอาหารแต่ละมื้อจำเจเช่นทานแต่กะเพราหมูไข่ดาว ทุกวัน

- เลือกเมนูให้หลากหลายมากขึ้นเพื่อร่างกายจะไม่ต้องเก็บของเดิม สะสมไว้มากจนล้นและร่างกายจะมีเวลาเผาผลาญไขมันสะสมเดิมๆให้หมดไปด้วย

- ควรเลือกใช้มันพืชแทนน้ำมันจากไขมันสัตว์ อาทิ น้ำมันรำข้าว, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันข้าวโพดและน้ำมันเมล็ดทานตะวันและ ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพราะเป็นสารก่อมะเร็งได้

- เลี่ยงอาหารที่ทำจากไขมันทรานส์เช่นเนยเทียมขนมเบเกอรี่ที่ก่อ เกิดโรคหัวใจได้ง่าย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม