'ชาวหัวขัว' ร่วมใจแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในชุมชน

| |
อ่าน : 1,222

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ภาพประกอบจากเว็บไซต์สื่อสารสาธารณะเพื่อพัฒนาสังคมชาวเหนือ

\'ชาวหัวขัว\' ร่วมใจแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในชุมชน thaihealth

เสียงล้อรถบดถนนที่เกิดจากการเบรกกะทันหัน ภาพของรถกระบะที่ท้ายสะบัดส่ายไปมายากต่อการควบคุม ตามมาด้วยเสียงโครมดังสนั่น มักเสียดลึกเข้าไปในความรู้สึกของชาวบ้านหัวขัว หมู่ 8 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา อยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งก็ต้องภาวนาในใจ ว่าอย่าให้มีคนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตอีกเลย

นายสมัย สุขยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านหัวขัว กล่าวว่า ทางหลวงสาย 1193 พะเยาแม่นาเรือ-แม่ใจ ช่วงที่ผ่านหมู่บ้านมีระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร แต่กลับเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะเป็นทางโค้ง และมีทางแยก 2 จุด ตอนกลางคืนแสงไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ คนต่างถิ่น หรือต่างตำบล มักจะขับผ่านด้วยความเร็ว พอพ้นทางโค้งก็จะเจอทางแยกทันที หลายชีวิตจึงถูกสังเวยอย่างน่าอนาถและสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านมาโดยตลอด

\'ชาวหัวขัว\' ร่วมใจแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในชุมชน thaihealth

เมื่อทางผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้าน ทราบว่าทางสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีโครงการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน จึงสมัครเข้าร่วม และเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 โดยทุกฝ่าย ทั้งชาวบ้าน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล มาร่วมกันทำกิจกรรม

เริ่มจากการสำรวจจุดเสี่ยง ซึ่งพบว่าระยะทางที่ถนนสาย 1193 ผ่านหมู่บ้านแค่ 800 เมตร มีจุดเสี่ยงถึง 6 จุด อุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลารีบเร่งประมาณ 07.00-08.00 น. กับช่วงหัวค่ำและผู้ใช้เส้นทางสัญจรประจำ คือคนใน4 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านสาง ต.แม่ใส ต.แม่ต๋ำ และ ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา

ข้อมูลที่ได้ ถูกนำมาพูดคุยในที่ประชุมของชาวบ้าน และนำไปสู่การจัดการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุตามวิธีการที่แกนนำส่วนหนึ่งได้รับการอบรม เช่น ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ที่มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน วิเคราะห์จุดเสี่ยงได้ จำนวน 10 คน กับที่ปรึกษาอีก 3 คน, ทำแผนที่ชุมชนที่ระบุจุดเสี่ยงชัดเจน, เก็บข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปี, นำข้อมูลเรื่องจุดเสี่ยงในชุมชนมาพูดคุยกับชาวบ้านที่เป็นตัวแทนของแต่ละครัวเรือน จำนวน 132 คนและให้ความรู้ความเข้าใจในการขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

\'ชาวหัวขัว\' ร่วมใจแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในชุมชน thaihealth

ที่สำคัญคือการหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุ และแก้ไขจุดเสี่ยงอย่างมีส่วนร่วมจากสมาชิกในชุมชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยให้ อบต.ประสานกับทางหลวง ขอติดตั้งไฟกะพริบตามทางแยก ขอตัดต้นไม้ กิ่งไม้ที่กีดขวางการมองเห็น ทำป้ายเตือนทางโค้ง ทางแยกให้ระมัดระวังในการขับขี่ รวมถึงทำป้ายจุดเสี่ยง ช่วยให้ความถี่ในการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างชัดเจน แม้จะยังไม่กลายเป็นศูนย์ก็ตาม

ด้าน นางลออ มหาวรรณศรี ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอบต.แม่ใส กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแต่ละครั้งนำมาซึ่งความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นชีวิต ทรัพย์สิน หรือแม้แต่สุขภาพจิต ชาวบ้านจะเครียด บางรายโรคประจำตัวกำเริบ ความดันสูง และเมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก็จะพบว่านอกเหนือจากความประมาท คึกคะนอง สาเหตุหลักมักจะเกิดจากเมาแล้วขับ ส่งผลให้การรับรู้ช้ากว่าปกติ หรือถ้าดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก อาจถึงขั้นขาดสติสัมปชัญญะ การรณรงค์ใน "โครงการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในชุมชนบ้านหัวขัว" จึงทำควบคู่กันทั้งอุบัติเหตุและเหล้า เช่นเดียวกับเมื่อมีการประชุมประจำเดือน หรือประชุมสัญจร ก็จะสอดแทรกเรื่องพวกนี้เข้าไปตลอด เพื่อให้ชุมชนเกิดความตระหนักและตื่นตัว

\'ชาวหัวขัว\' ร่วมใจแก้จุดเสี่ยงอุบัติเหตุในชุมชน thaihealth

ส่วน นายสันติ สารเร็ว นายก อบต.แม่ใส กล่าวเสริมว่า กระบวนการจัดการจุดเสี่ยงที่แกนนำได้รับจาก สสส. นำมาขยายผลได้ เริ่มจากหมู่บ้านหัวขัว 97 ครัวเรือน 365 คน จากข้อมูลที่เก็บได้ย้อนหลังมากกว่า 3 ปี คือตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในหมู่บ้าน 13 ศพ เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยปีละ 7-8 ครั้ง หรือช่วงไหนเกิดถี่ก็เดือนละ2-3 ครั้ง โดย 3 ปีล่าสุด คือปี 2557 ตาย1 ศพ ปี 2559 ช่วงก่อนเริ่มต้นโครงการตาย 2 ศพ แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก ทำให้หมู่บ้านอื่นๆ สนใจ และนำวิธีการไปปฏิบัติด้วย เนื่องจากถนนหมายเลข 1193 ตัดผ่านเขต ต.แม่ใสถึง 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2, 4, 8, 9,11, 12 ระยะทางที่ผ่านรวมกว่า 3 กิโลเมตร

แม้ว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากคนนอกตำบล แต่ในการป้องกันแก้ไขต้องเริ่มจากคนในพื้นที่ เพราะจุดเสี่ยงอยู่ในชุมชน อย่างน้อยที่สุดนอกจากจัดการสภาพภูมิทัศน์ ให้สามารถมองเห็นป้ายเตือน และเส้นทางอย่างชัดเจนแล้ว ความรู้เรื่องกฎจราจรก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางครั้งผู้สูงอายุขับรถออกจากไร่นามาถึงทางแยก ไม่ทราบว่าใครควรไปก่อน-หลัง การสร้างความรู้ ความเข้าใจกฎจราจร จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม