`วิ่งให้ดีต้องมีพื้นฐาน`

| |
อ่าน : 2,337

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

\'วิ่งให้ดีต้องมีพื้นฐาน\' thaihealth

ต้องยอมรับว่ากระแสการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นยุคแห่งรันนิ่งบูม โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว

งานวิ่งมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับจำนวนนักวิ่งที่ให้ความสนใจเข้าร่วมมากขึ้น การวิ่งมีหลายประเภท นอกจากวิ่งบนท้องถนน วิ่งเทรลในเส้นทางธรรมชาติแล้ว ยังมีการวิ่งมาราธอนซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ซึ่งต้องมีการเตรียมตัว ไม่ได้เป็นเพียงแค่มีรองเท้าคู่ใจแล้วออกไปวิ่ง เพราะการวิ่งอย่างถูกต้องจะป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นหัวใจของการออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์ที่สุด

อีกกิจกรรมที่แนะนำให้นักวิ่งเข้าสู่เส้นชัยได้ทุกคน สำนักงานกองทุนส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "วิ่งให้ดีต้องมีพื้นฐาน" โดยมี รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของเมืองไทยและผู้ทรงคุณวุฒิ แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส. ร่วมถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันเทคนิคการวิ่งอย่างถูกต้อง

รศ.เจริญ กล่าวว่า การออกกำลังกายทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ เช่นเดียวกันกับการวิ่ง ซึ่งความรู้เรื่องการวิ่งปัจจุบันสามารถหาได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต แต่ทักษะการวิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน โดยเฉพาะเมื่อเราก้าวสู่การวิ่งเพื่อแข่งขัน การฝึกฝน และเข้าใจจังหวะการวิ่งที่เหมาะสมกับตนเองเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับองค์ประกอบพื้นฐานของการวิ่ง ได้แก่ 1.อัตราการเร่ง (Acceleration) 2.ความเร็วสูงสุด (Maximum Speed/Absolute Speed) 3.ความเร็ว อดทน (Speed Endurance) และ 4.ท่าทางและเทคนิคการวิ่ง (Running Form and technique)

"คนที่หันมาวิ่งเพื่อการแข่งขัน ส่วนใหญ่อยากจะวิ่งให้เร็วขึ้นเพื่อทำสถิติเวลาของตนเองให้ดีที่สุด ซึ่งกุญแจสำคัญของการวิ่งให้เร็ว ได้แก่ ระยะทางและเวลา นักวิ่งควรกำหนดเป้าหมายของตนทั้งระยะทางและเวลาอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อกำหนดเป้าหมายแล้วต้องกำหนดวิธีการวิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น หากเป็นคนที่วิ่งเร็วควรปรับการแกว่งแขนให้สอดคล้องกับความเร็วของตน ท่าทางการวิ่งที่เหมาะสมจะทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพดีขึ้น และยังสามารถประคับประคองรักษาระดับความเร็วให้คงที่ได้ตลอดระยะทางการแข่งขัน" รศ.เจริญแนะนำ

สำหรับท่าวิ่งที่ถูกต้อง ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาแถวหน้าของไทยบอกว่า ควรวางแขนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ศอกทำมุมประมาณ 90 องศา การจัดตารางการฝึกซ้อม โดยควรฝึกซ้อมหนักสลับเบาและปานกลาง โดยเทคนิคของการจัดตารางขึ้นอยู่กับแต่ละคน ไม่มีสูตรที่ตายตัวในการจัดตารางฝึก ถ้าช่วงแรกที่ต้องเสริมฐานมากๆ ก็อาจฝึกสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือวันเว้นวันก็ได้

รศ.เจริญย้ำว่า กีฬาทุกอย่างมีหลักการและพื้นฐาน แต่ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ให้เหมาะสม ความมุ่งมั่นตั้งใจและความสม่ำเสมอในการฝึกซ้อมเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการที่จะพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ ช่วยเป็นเกราะป้องกันปัญหาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้เป็นอย่างดี

สิริธนิยา สถิตพิธนากุล นักวิ่งมือใหม่วัย 48 ปี ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ตนเพิ่งหันมาสนใจการวิ่งมาประมาณ 1 ปี แต่เริ่มฝึกซ้อมและวิ่งตามงานวิ่งต่างๆ มา 6 เดือน สาเหตุที่ทำให้หันมาวิ่งเกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น แล้วอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเพื่อตนเองและคนในครอบครัว ไม่เคยทราบมาก่อนว่าการวิ่งมาราธอนจะต้องมีหลักการหรือพื้นฐานอะไรบ้าง จนได้มาเห็นข้อมูลในสื่อออนไลน์ของ สสส.ว่ามีการอบรมเกี่ยวกับพื้นฐานการวิ่ง เกิดความสนใจและเข้ามาร่วมฝึก ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการวิ่งในงาน วิ่งสู่ชีวิตใหม่ Thai Health Day Run 2017 ที่จัดโดย สสส. ในวันที่ 12 พ.ย.60 นี้

"การวิ่งไม่ได้ให้แค่สุขภาพที่แข็งแรง แต่ยังเป็นการฝึกความมีระเบียบวินัยของตนเอง ที่สำคัญอายุไม่ได้เป็นอุปสรรค อยู่ที่ใจของตัวเราเอง สำหรับใครที่กำลังอยากลองเริ่มวิ่ง มาร่วมสัมผัสบรรยากาศการวิ่งที่ให้มากกว่าสุขภาพในงาน Thai Health Day Run 2017 วันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่สะพานพระราม 8 ให้สนามนี้เป็นสนามแรกที่ทำให้คุณก้าวไปสู่ชีวิตใหม่กัน" นักวิ่งสาวเชิญชวนคนไทยทิ้งท้าย เพราะจะได้มีโอกาสเติมเต็มความสุขจากการวิ่ง ความสนุก สนานและมิตรภาพระหว่างเส้นทางสู่เส้นชัย

นักวิ่งสนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานวิ่ง Thai Health Day Runได้ที่ เฟซบุ๊ก Thai Health Day Run (https://www.facebook.com/thaihealthdayrun/)

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม