วิ่งให้ดี ต้องมีพื้นฐานจริงหรือ?

| |
อ่าน : 14,549

เรื่องโดย : กิดานัล กังแฮ Team Content www.thaihealth.or.th

วิดิโอประกอบ: ABC Running Drills (Lauf-ABC) Part I: Basic Drills To Improve Running Formhttps://youtu.be/HvH5WZk0f90    

กระแสการวิ่ง หรือ รันนิ่งบูม ถูกกล่าวถึงมากขึ้นช่วงหลายปีที่ผ่านมา  โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว จะเห็นได้จากงานวิ่งที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับการวิ่งมาราธอน ไม่ได้เป็นเพียงแค่มีร้องเท้าซักคู่แล้วออกไปวิ่ง การวิ่งอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บเป็นหัวใจของการออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

วิ่งให้ดี ต้องมีพื้นฐานจริงหรือ? thaihealth

ล่าสุด สำนักงานกองทุนส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "วิ่งให้ดีต้องมีพื้นฐาน" จัดโดย โดยมี รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของเมืองไทย และผู้ทรงคุณวุฒิ แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส. ร่วมถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการวิ่งอย่างถูกต้อง

รศ.เจริญ กล่าวว่า การออกกำลังกายทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ เช่นเดียวกันกับการวิ่ง ซึ่งความรู้เรื่องการวิ่งปัจจุบันสามารถหาได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต แต่ทักษะการวิ่งที่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน โดยเฉพาะเมื่อเราก้าวสู่การวิ่งเพื่อแข่งขัน การฝึกฝน และเข้าใจจังหวะการวิ่งที่เหมาะสมกับตนเองเป็นเรื่องสำคัญ

องค์ประกอบพื้นฐานของการวิ่ง

1.อัตราการเร่ง (Acceleration)

2.ความเร็วสูงสุด (Maximum Speed / Absolute Speed)

3.ความเร็วอดทน (Speed Endurance)

4.ท่าทาง และเทคนิคการวิ่ง (Running Form and technique)

รศ.เจริญ อธิบายต่อว่า คนที่หันมาวิ่งเพื่อการแข่งขัน ส่วนใหญ่ก็อยากจะวิ่งให้เร็วขึ้นเพื่อทำสถิติเวลาของตนเองให้ดีที่สุด ซึ่งกุญแจสำคัญของการวิ่งให้เร็ว ได้แก่ ระยะทาง และเวลา นักวิ่งควรกำหนดเป้าหมายของตนทั้งระยะทางและเวลา อย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อกำหนดเป้าหมายแล้ว ต้องกำหนดวิธีการวิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น หากเป็นคนที่วิ่งเร็ว ควรปรับการแกว่งแขนให้สอดคล้องกับความเร็วของตน ท่าทางการวิ่งที่เหมาะสมจะทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพดีขึ้น และยังสามารถประคับประคองรักษาระดับความเร็วให้คงที่ได้ตลอดระยะทางการแข่งขัน

สำหรับท่าวิ่งที่ถูกต้องควรวางแขนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ศอกทำมุมประมาณ 90 องศา เวลาวิ่งแขนแต่ละข้างจะต้องแกว่งสลับหน้า-หลังไปพร้อม ๆ กับขาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่กำมือแน่นปล่อยมือให้อยู่ในท่าที่สบาย

นอกจากนี้ การเพิ่มความเร็วในการวิ่งต้องเพิ่มจำนวนความยาวของช่วงก้าว (Stride length) ร่วมกับการฝึกเพิ่มอัตราความเร็ว หรือความถี่ในการก้าวเท้าให้เร็วขึ้น (Stride Frequency) ความเร็วในการวิ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การฝึกความเร็วจะได้ผลดียิ่งขึ้น หากมีการฝึกเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อด้วยก็จะยิ่งเสริมสร้างให้การวิ่งบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

รศ.เจริญ ยังแนะนำอีกว่า Running Drills หรือเรียกว่า การฝึกท่าวิ่ง เป็นอีกเทคนิคที่สามารถปลูกฝังท่าวิ่งที่ดี และถูกต้องให้กับนักวิ่งได้ ซึ่งตัวอย่างการฝึกสามารถค้นหาได้ในอินเทอร์เน็ตทั่วไป แต่สิ่งสำคัญคือ การจัดตารางการฝึกซ้อม โดยควรฝึกซ้อมหนักสลับเบา และปานกลาง โดยเทคนิคของการจัดตารางขึ้นอยู่กับแต่ละคนไม่มีสูตรที่ตายตัว ในการจัดตารางฝึก ถ้าช่วงแรกที่ต้องเสริมฐานมากๆ ก็อาจฝึกสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งหรือวันเว้นวันก็ได้

สิ่งที่ควรยึดถือปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่ฝึกซ้อมคือ

1. การรู้จักประมาณตนเอง (Moderation)

2. ความสม่ำเสมอในการฝึกซ้อม (Consistency)

3. การพักผ่อน (Rest)

รศ.เจริญ ยังฝากทิ้งท้ายไว้อีกว่า “กีฬาทุกอย่างมีหลักการและพื้นฐาน แต่ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ให้เหมาะสม ความมุ่งมั่นตั้งใจ และความสม่ำเสมอในการฝึกซ้อมเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการที่จะพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ และช่วยเป็นเกราะป้องกันปัญหาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้เป็นอย่างดี”

สำหรับใครที่กำลังสนใจหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ลองนำเทคนิคที่เรานำมาฝากครั้งนี้ไปลองปรับใช้ แล้วมาร่วมสัมผัสบรรยากาศการวิ่งที่ให้มากกว่าสุขภาพไปพร้อมกัน ในงาน Thai Health Day Run 2017 วันที่ 12 พ.ย. 60 นี้ ที่สะพานพระราม 8

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานวิ่ง Thai Health Day Runได้ที่ เฟสบุ๊ก Thai Health Day Run (https://www.facebook.com/thaihealthdayrun/)

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

กลั้น  เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ  ยาลดเฉพาะส่วน  การอักเสบบริเวณปาก  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth น้ำมันเลือกใช้ให้ปลอดภัย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย เครื่องปรุง การเลือกซื้อ ประกอบอาหาร บรรจุขวด ฉลาก น้ำมัน  ภาพแห่งความเจ็บปวด  เปิดศูนย์ ช่วยเหลือ เหยื่อ ความรุนแรง กทม.  ข้าราชการไทย  พัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม  น้ำดำ  เคี้ยวอาหาร  พิธีเปิด  เคมีภัณฑ์  จังหวัดตรัง  กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ผลผลิตทางการเกษตร  ตลาดนัดแบ่งปัน  เปิดกบาลสานสร้าง  สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย - ญี่ปุ่น)  ศักยภาพเยาวชน  นวัตกรรมเกษตร  จัดสรร  ฟันเหลือง  กำจัดของเสีย  การเพาะปลูก