การดูแลเท้าผู้สูงอายุ

| |
อ่าน : 4,305

ที่มา : หนังสือ 100 เรื่องเด่น ความรู้เพื่อส่งเสริมสุขภาพสำหรับประชาชน โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

การดูแลเท้าผู้สูงอายุ thaihealth

แฟ้มภาพ

                “เท้า” เป็นอวัยวะที่ทำงานหนักตลอดชีวิตมนุษย์ตราบเท่าที่ยังเดินได้ เมื่ออายุมากขึ้น ความเสื่อมของเนื้อเยื่อข้อต่อทำให้เท้ามีรูปร่างเปลี่ยนไป อุ้งเท้าเตี้ยลงและอาจมีหัวแม่เท้าเกเข้าด้านในทำให้ปวดเท้าง่าย ความบกพร่องของระบบไหลเวียนมักทำให้เกิดอาการเท้าบวม ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น เบาหวาน หรือข้ออักเสบ ก็จะยิ่งมีเท้าผิดรูปปวด หรือเป็นแผลเรื้อรังได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันผู้สูงอายุเองกลับไม่ค่อยสนใจดูแลหรือมีความลำบากในการดูแลเท้าของตนทำให้ปัญหาความผิดปกติของเท้าเพิ่มขึ้นตามวัย การดูแลสุขภาพเท้าให้ถูกหลักวิธีจะช่วยเสริมคุณภาพชีวิต และป้องกันการลื่นล้มได้เป็นอย่างดี หลักการดูแลเท้าผู้สูงอายุ ทำได้ไม่ยากดังนี้

                1.ดูแลสุขอนามัยของเท้า โดย

                - ล้างเท้าทำความสะอาดทุกวัน ไม่ควรใช้น้ำอุ่นจัดหรือแช่เท้าในน้ำนานเกิน 10 นาที ใช้สบู่อ่อนที่มี moisturizer แล้วเช็ดด้วยผ้าขนหนูให้แห้งโดยเฉพาะระหว่างนิ้มเท้า อาจใช้ครีมโลชั่นทาหลังจากเช็ดแห้งแล้วแต่ต้องระวังไม่ใช้ครีมที่ซอกนิ้ว เพราะจะอับชื้นง่าย

                - ตรวจเท้าและนิ้วเท้าทุกวัน สังเกตความผิดปกติ รอยกดแดง หรือรอยถลอก ใช้กระจกตรวจให้ทั่วทุกด้าน หรือให้ผู้ดูแลตรวจให้

                - ตัดและตะไบเล็บให้เป็นแนวตรงด้วยความระมัดระวัง อย่าตัดเป็นรูปโค้งเข้ามุม ถ้าไม่ถนัด ให้ผู้ดูแลทำให้ ไม่ตัดตาปลาหรือส่วนหนังด้วยตนเอง

                - ไม่สวมอะไรที่รัดส่วนขาหรือต้นขาแน่น เช่น ถุงน่อง หรือถุงเท้ารัด เพาะจะทำให้เท้าบวมง่าย

                - ไม่ควรเดินเท้าเปล่า สำรวจเอาเศษผงออกจากรองเท้าก่อนสวมใส่ทุกครั้ง

                - บริหารเท้าเป็นประจำโดยกระดกข้อเท้าขึ้น-ลง 10 ครั้ง แล้วหมุนข้อเท้าเป็นวงกลม 5 ครั้ง x 2 รอบต่อวัน กรณีปวดเท้าให้แช่น้ำอุ่นประมาณ 10 นาที แ แล้วนวดฝ่าเท้าเบาๆ ก็จะทุเลาได้

                - เดินออกกำลังกายสม่ำเสมอ บริเวณที่เดินควรเป็นพื้นเรียบ ไม่ขรุขระหรือลาดเอียง

                2.ใช้รองเท้าที่เหมาะสม

                -ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงส้นสูงเกิน 1 นิ้ว (จะทำให้ปวดเท้า ปวดเข่า ปวดหลัง และลื่นล้มง่าย) หรือรองเท้าหัวแหลม (จะทำให้ปวดนิ้วเท้า หรือกระตุ้นให้นิ้วหัวแม่เท้าเกเข้าด้านในมากขึ้น)

                - ควรเลือกซื้อรองเท้าช่วงเวลาเย็นเพราะเท้ามักจะขยายบวมในตอนบ่าย

                - เลือกรองเท้าที่มีรูปทรงลักษณะเดียวกับรูปเท้าและพิจารณาให้มีส่วนประกอบที่เหมาะสม

                - สำหรับผู้ที่มีปลายประสาทบกพร่องหรือชาเท้า ต้องระวังการลองขนาดรองเท้าเพราะจะรู้สึกว่าไม่พอดีจนกระทั่งสวมรองเท้าเบอร์เล็กจนคับเกินไป ขนาดรองเท้าที่พอดีคือมีส่วนยาวเผื่อประมาณ 3/8 ถึง ครึ่งนิ้ว ความกว้างมากพอรับกับส่วนที่กว้างที่สุดของเท้า ส่วนพื้นรองเท้ามั่นคง ไม่ลื่น ด้านบนนุ่ม สามารถปรับขยายส่วนหลังเท้าได้ นอกจากนั้นต้องหมั่นตรวจรองเท้าว่ายังใช้ได้ดี และเปลี่ยนรองเท้าเมื่อพบว่ามีการสึกหรือชำรุด

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ไทรอยด์เป็นพิษ  ครอบครัว สังคม เสี่ยง เข้มแข็ง ความสุข  มัคคุเทศก์น้อย  งานเวทีเสวนา  พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ แ  thaihealth รกรุงรัง  ค่าพลังงาน  เซ็กซ์ในวัยรุ่น  บ้าน สังคม ปลูกจิตสำนึก อาชีพ การเปลี่ยนแปลงสังคม  สุภัสสรา ธนชาต  เกษตรไร้สารพิษ  รักษาพยาบาล  วู่วาม  นั่งทำงานนาน  เข็ม  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth วารสาร สารสองล้อ สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย Thai Cycling For Health Association ปั่นชมหิ่งห้อยย่านบ้านบางกระสอบ จักรยานเพื่อน้อง โครงการปั่น ปันปัญญา ดิสเบรคทำงานได้อย่างไร ปั่นไปไว้พระทองคำเที่ยวเขาดิน  ศูนย์ประชุมบ้านสวนริมน้ำ อัมพวา  รายรับ  ทอล์ก กะ ถีบ  เรือนจำ  บริหารกล้ามเนื้อหลัง  เวทีวิชาการเพศวิถีศึกษา  หญิงหลังคลอด  มะเร็งปาดมดลูก  กระบี่กระบอง