คุณรู้เรื่องอาหาร ของผู้สูงอายุดีพอ?

| |
อ่าน : 2,183

ที่มา : คุณรู้เรื่องอาหารของผู้สูงอายุดีพอ? โดยสำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

คุณรู้เรื่องอาหาร ของผู้สูงอายุดีพอ?  thaihealth

แฟ้มภาพ

การเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย อารมณ์และจิตใจของ ผู้สูงอายุมีผลต่อสุขภาพการทานอาหารที่ต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านสรีระร่างกายที่มีผลกับการ รับประทานการย่อยและการดูดซึมปัญหาโภชนาการในวัยสูงอายุนั้น ก็ไม่ต่างจากวัยอื่นๆ ที่มีทั้งปัญหาการขาดสารอาหาร เช่น น้ำ หนักตัวน้อย, ขาดวิตามิน, ขาดแร่ธาตุ, กระดูกพรุน หรือปัญหา โภชนาการเกิน เช่น โรคอ้วน, โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง หรือ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ดังนั้นเราจึงควรมีความรู้อย่างแท้จริงว่า คนในวัยนี้ต้องการ สารอาหารอะไรเป็นสำคัญ สิ่งใดควรทานและไม่ควรทาน และควร ดูแลใส่ใจอาหารลักษณะใดบ้างเพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงและ ปราศจากโรคภัยดังที่กล่าวมานี้

ความต้องการสารอาหาร ของผู้สูงอายุที่คุณอาจไม่รู้

ผู้สูงอายุควรเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานน้อย องค์การอนามัยโลกแนะนำ ให้ลดพลังงานในอาหารลง 5% ต่อทุก 10 ปี ของอายุที่เพิ่มขึ้น จนถึงอายุ 59 ปีพออายุ 60-69 ปีให้ลดพลังงานลง 10% และเมื่ออายุ 70 ปีขึ้นไปให้ลดลง 20%

ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีนที่ย่อยง่าย ได้แก่อาหารจำ พวกเนื้อปลาไข่ นมและถั่วเมล็ดแห้ง เพราะมักมีปัญหา เรื่องฟัน และอวัยวะย่อยอาหารหย่อนสมรรถภาพในการทำงาน

การทานไขมันในวัยนี้จะลดลงเช่นเดียวกับการทานอาหารให้พลังงาน โดยควรได้รับปริมาณไขมันไม่เกิน 25-30% ของปริมาณพลังงานทั้งหมด ต่อวัน โดยปริมาณน้ำมันพืชที่ควรได้รับอยู่ที่ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อวัน

ผู้สูงอายุควรได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรต 55% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดต่อวัน โดยทานในรูปแบบของข้าวแป้ง เผือกมัน เพราะจะช่วยให้ได้รับวิตามิน และแร่ธาตุเพิ่มเติมด้วย

ผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการวิตามินเท่ากับวัยหนุ่มสาว แต่การที่ทานได้แต่อาหารอ่อนๆ อาจทำ ให้การได้รับวิตามินไม่เพียงพอ จึงควรให้ทานผักผลไม้อย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพราะวิตามินส่วนใหญ่ อยู่ในผักผลไม้สด

ผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการแร่ธาตุเท่าเดิม ได้แก่ ธาตุเหล็กและแคลเซียม แต่โดยทั่วไปอาหารผู้สูงอายุมักมีโปรตีนต่ำ จึงมีผลทำ ให้ธาตุเหล็กต่ำ ไปด้วย ต้องให้ทานตับ เนื้อสัตว์ไข่แดง ผักสด และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

ผู้สูงอายุมักดื่มน้ำไม่เพียงพอ ควรดื่มให้ได้ต่อวันวันละ 6-8 แก้ว

เส้นใยอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งในลำ ไส้และช่วยให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

สระแก้ว  พลศึกษา  สารไตรโคซาน  Thaihealth ไม้จิ้มฟัน  ฝึกความจำ  ปัญหาของระบบเกษตรและอาหารกับทางเลือกที่ยั่งยืนและเป็นธรรม  การพัฒนาสังคม  องค์การอนามัยโลก WHO  เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค  นานชาติ  บรรเทาภาวะจิตใจ  ศูนย์ชุมชนสร้างสรรค์  โสด  สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด  คู่รักวัยรุ่น  สสสส.  เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช  ผสมเทียม  ระบบส่งเลือด  ไม่พร้อม  ราคาไข่  พลังท้องถิ่น  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth น้ำมันเลือกใช้ให้ปลอดภัย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย เครื่องปรุง การเลือกซื้อ ประกอบอาหาร บรรจุขวด ฉลาก น้ำมัน  เพลงพื้นบ้าน