คุณรู้เรื่องอาหาร ของผู้สูงอายุดีพอ?

| |
อ่าน : 2,112

ที่มา : คุณรู้เรื่องอาหารของผู้สูงอายุดีพอ? โดยสำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

คุณรู้เรื่องอาหาร ของผู้สูงอายุดีพอ?  thaihealth

แฟ้มภาพ

การเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย อารมณ์และจิตใจของ ผู้สูงอายุมีผลต่อสุขภาพการทานอาหารที่ต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านสรีระร่างกายที่มีผลกับการ รับประทานการย่อยและการดูดซึมปัญหาโภชนาการในวัยสูงอายุนั้น ก็ไม่ต่างจากวัยอื่นๆ ที่มีทั้งปัญหาการขาดสารอาหาร เช่น น้ำ หนักตัวน้อย, ขาดวิตามิน, ขาดแร่ธาตุ, กระดูกพรุน หรือปัญหา โภชนาการเกิน เช่น โรคอ้วน, โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง หรือ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ดังนั้นเราจึงควรมีความรู้อย่างแท้จริงว่า คนในวัยนี้ต้องการ สารอาหารอะไรเป็นสำคัญ สิ่งใดควรทานและไม่ควรทาน และควร ดูแลใส่ใจอาหารลักษณะใดบ้างเพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงและ ปราศจากโรคภัยดังที่กล่าวมานี้

ความต้องการสารอาหาร ของผู้สูงอายุที่คุณอาจไม่รู้

ผู้สูงอายุควรเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานน้อย องค์การอนามัยโลกแนะนำ ให้ลดพลังงานในอาหารลง 5% ต่อทุก 10 ปี ของอายุที่เพิ่มขึ้น จนถึงอายุ 59 ปีพออายุ 60-69 ปีให้ลดพลังงานลง 10% และเมื่ออายุ 70 ปีขึ้นไปให้ลดลง 20%

ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีนที่ย่อยง่าย ได้แก่อาหารจำ พวกเนื้อปลาไข่ นมและถั่วเมล็ดแห้ง เพราะมักมีปัญหา เรื่องฟัน และอวัยวะย่อยอาหารหย่อนสมรรถภาพในการทำงาน

การทานไขมันในวัยนี้จะลดลงเช่นเดียวกับการทานอาหารให้พลังงาน โดยควรได้รับปริมาณไขมันไม่เกิน 25-30% ของปริมาณพลังงานทั้งหมด ต่อวัน โดยปริมาณน้ำมันพืชที่ควรได้รับอยู่ที่ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อวัน

ผู้สูงอายุควรได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรต 55% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดต่อวัน โดยทานในรูปแบบของข้าวแป้ง เผือกมัน เพราะจะช่วยให้ได้รับวิตามิน และแร่ธาตุเพิ่มเติมด้วย

ผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการวิตามินเท่ากับวัยหนุ่มสาว แต่การที่ทานได้แต่อาหารอ่อนๆ อาจทำ ให้การได้รับวิตามินไม่เพียงพอ จึงควรให้ทานผักผลไม้อย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพราะวิตามินส่วนใหญ่ อยู่ในผักผลไม้สด

ผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการแร่ธาตุเท่าเดิม ได้แก่ ธาตุเหล็กและแคลเซียม แต่โดยทั่วไปอาหารผู้สูงอายุมักมีโปรตีนต่ำ จึงมีผลทำ ให้ธาตุเหล็กต่ำ ไปด้วย ต้องให้ทานตับ เนื้อสัตว์ไข่แดง ผักสด และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

ผู้สูงอายุมักดื่มน้ำไม่เพียงพอ ควรดื่มให้ได้ต่อวันวันละ 6-8 แก้ว

เส้นใยอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งในลำ ไส้และช่วยให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม