ชวนขยับเท่ากับห่างไกลออฟฟิศซินโดรม

| |
อ่าน : 2,446

ที่มา : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ชวนขยับเท่ากับห่างไกลออฟฟิศซินโดรม thaihealth

กรมการแพทย์ชี้พนักงานออฟฟิศควรขยับและปรับอิริยาบถการทำงานอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง พร้อมแนะวิธีการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ทุกคน เพื่อให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า อาการบาดเจ็บที่เกิดจากการทำงานในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น ปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง เป็นผลมาจากการทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ประกอบกับการทำงานด้วยความเร่งรีบ บางครั้งทำให้ต้องอดอาหาร อดหลับอดนอน หรือนอนดึกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  นอกจากนี้ การที่พนักงานต้องแบกรับความตึงเครียด และความกดดัน ร่วมกับการทำงานในอิริยาบถเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายไม่ได้ผ่อนคลาย เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะออฟฟิศซินโดรม ดังนั้น  จึงขอแนะนำการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพและทุกคนสามารถทำได้ คือ การวิ่ง หรือการเดินเพื่อสุขภาพและการขยับร่างกายระหว่างวันอย่างสม่ำเสมอ โดยท่าวิ่งที่เหมาะสม คือ ควรวิ่งให้หลังตรงและเป็นธรรมชาติมากที่สุด ศีรษะตรง ตามองตรงไปข้างหน้าให้ส่วนต่างๆ จากศีรษะลงมาหัวไหล่และสะโพกจนถึงพื้นเป็นเส้นตรง ลำตัวไม่โน้มไปด้านหน้าหรือเอนไปด้านหลัง ที่สำคัญก่อนและหลังการวิ่งทุกครั้ง ควรอบอุ่นร่างกายและผ่อนคลายร่างกายประมาณ 4-5 นาที ด้วยการวิ่งเหยาะๆ ด้วยความเร็วที่น้อยกว่าที่ใช้ในการวิ่งจริง พร้อมกับทำกายบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วย  นอกจากนี้ ระหว่างนั่งทำงานในแต่ละวัน ควรปรับอิริยาบถด้วยการขยับเดินบ้างในช่วงเช้าและช่วงบ่ายเป็นเวลาอย่างน้อย 5-10 นาที หรือขยับปรับเปลี่ยนอิริยาบถทุก 1-2 ชั่วโมง

อธิบดีกรมการแพทย์แนะนำวิธีปรับพฤติกรรมเพื่อให้ห่างไกลออฟฟิศซินโดรม ดังนี้ 1.ควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถจากการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ โดยการขยับร่างกาย เพื่อยืดกล้ามเนื้อระหว่างวัน 2.ผ่อนคลาย ลดความเครียด เพราะความเครียดนำมาซึ่งอาการยึดตึงของเส้นเอ็นกล้ามเนื้อได้ทุกส่วน 3.ปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงาน เช่น จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ สะดวกต่อการหยิบสิ่งของ เลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมมีพนักพิงที่รองรับแผ่นหลังอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปรับความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย 4.รับประทานอาหารให้ตรงมื้อและครบคุณค่าทางโภชนาการ 5.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และ 6. ควรออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 30 นาที  เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีห่างไกลโรค และส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม