Young O Der (ยังโอเด้อ) เต้นกันเถอะเรา

| |
อ่าน : 942

ที่มา : เดลินิวส์

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ creativecitizen

Young O Der (ยังโอเด้อ) เต้นกันเถอะเรา thaihealth

ปี 2568 เมืองไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยสมบูรณ์ (Aged society) คือจำนวนผู้อายุเกิน 60 ปี มากกว่าร้อยละ 20 มีประชากรวัย 65 เกินร้อยละ 14  และแม้เป็นวัยที่ต้องใส่ใจกับสุขภาพอย่างยิ่ง แต่สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าบรรดาท่าน สว.ที่ออกกำลังกายมีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้น

การจะให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับการออกกำลังกาย จะใช้การกระตุ้น การสร้างแรงบันดาลใจ แล้วปล่อยให้ทำกันเองก็ไม่เวิร์ก นักสร้างสรรค์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งรวมกันเป็นอาสาสมัครในนามเครือข่ายพลเมืองสร้างสรรค์ (Creative Citizen) ชวนกันทำมิวสิกวิดีโอเพลง "เต้นกันเถอะเรา" เป็นสื่อสอนการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ร่วมกับโครงการปลุกพลังเปลี่ยนไทย กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.) โดยประยุกต์จากท่าทางในชีวิตประจำวัน ให้ทำได้ง่าย ๆ กับภารกิจที่คุ้นเคย

แต่ละท่าก็พัฒนารูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายเป็นที่ปรึกษา ให้ได้ท่าที่สอดคล้องกับกิจกรรมทางกายที่ให้ประโยชน์กับสุขภาพ เช่น การสะบัดผ้า การเดินเท้าก้าวสลับ ท่ากวาดได้กวาดดี การรดน้ำไปมา ท่ายืดเหยียดผ้าเช็ดตัว ยืนนั่ง ก็ขยับกายได้ เช่นดูทีวีอยู่กับที่ก็ยืดเหยียดไปด้วย

การออกกำลังกายด้วยท่าที่นำมาเผยแพร่ เพื่อทำตาม อย่างได้ทุกวันที่บ้าน จะเผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.creativecitizen.com/youngoder และจะระดมทุนผ่าน www.taejai.com/th/d/youngoder/ เพื่อผลิตดีวีดี ส่งต่อให้ผู้สูงอายุที่อยู่ตามสถานที่ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

สื่อที่เลือกใช้ หวังผลให้คนในครอบครัว โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ได้ชมคลิป รับรู้เรื่องราว นำไปใช้กระตุ้น หรือชักชวนให้ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว

Young O Der (ยังโอเด้อ) เต้นกันเถอะเรา thaihealth

กิจกรรมของงานนี้เกิดขึ้นในกลุ่มของนักสร้างสรรค์ที่เปิดกว้าง ไร้กรอบตามวิสัยของนักคิดสื่อ ที่มาจึงไม่ได้เริ่มจากรุ่นใหญ่ วัยชี้นิ้ว แต่มาจากแนวคิด ข้อเสนอของ พีช-ปณิชา เมธาวิชิตชัย นักร้องสาววัยใส ที่เพิ่งจบมหาวิทยาลัยและเข้าทำงานเป็นผู้ประสานงานของเครือข่ายที่เห็นปัญหาของผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ติดบ้าน ขาดการออกกำลังกาย

เธอคิดว่า ควรจะมีกิจกรรมส่งเสริมให้คนในสังคม ทุกเพศ ทุกวัย ช่วยกันกระตุ้นให้คนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้ออกกำลังกาย และความที่เป็นนักร้อง วง เดอะ เธอร์ตี้เอท เยียร์ส อะโก (The 38 Years Ago) ที่ทำร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งแต่เรียนมัธยม จึงคิดนำเพลงสุนทราภรณ์ "สุขกันเถอะเรา" มาปรับใหม่ในรูปมิวสิกวิดีโอ ใช้ประกอบท่าเต้น โดยที่ปรึกษาของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ช่วยออกแบบท่าเพื่อการออกกำลังกาย

ส่วนเพลง พีช ร้องเองจังหวะและเนื้อเพลงรวมถึงท่าเต้นที่ทำขึ้น หวังให้ถูกใจทั้งวัยรุ่นและผู้สูงวัย ไม่เร็วหรือช้าเกินไป เพื่อลูกหลานจะได้ชักชวนผู้สูงอายุใกล้ตัวออกกำลังกาย ควรจะทำต่อเนื่อง 20 นาทีขึ้นไป

ชื่อโครงการ ยัง โอ เด้อ ซึ่งน่าจะเป็นคำที่ผสมระหว่างคำอังกฤษกับคำไทยวัยรุ่น ว่า ยัง "โอ" หรือโอเค ยังไหวอยู่ โดยวางแผนการเผยแพร่คลิปวิดีโอ 4 ช่องทาง คือ 1.ปล่อยทางออนไลน์  2.ทำมิวสิกวิดีโอ ในรูปดีวีดีให้กับสมาคม สภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย 1,000 แผ่น 3. ลงพื้นที่รับอาสาสมัครวัยรุ่นร่วมเต้นกับผู้สูงอายุในหน่วยงานที่กำหนด 4.ทำชุดข้อมูลกิจกรรมทางการที่ถูกต้องของผู้สูงวัย เผยแพร่ ทาง www.facebook.com/creativecitizen

ซึ่งการจัดงานผ่านไปแล้ว มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากเป็นอีกช่องทางกระตุ้นให้ผู้สูงวัยและคนทั่วไปสนใจหันมาออกกำลังกาย มีกิจกรรมทางกายให้ได้วันละ 20 นาทีขึ้นไป เพื่อสุขภาพดี สุขกาย สบายใจ

Young O Der (ยังโอเด้อ) เต้นกันเถอะเรา thaihealth

เพลง Young O-Der : เต้นกันเถอะเรา

 *Pre chorus

ขยับร่างกาย ลุกมาเต้นไปให้เริงฤทัย ออกกำลังกาย ท่าทางง่าย ๆ ทำได้สบาย*Chorus

เต้นกันเถอะเรา นั่งนอนทำไม อย่ามัวไถล เคลื่อนไหวกันดีกว่าไม่ต้องรีรอ ทำได้ทุกวันเลิกนั่งนิ่งเฉย มาเต้นด้วยกันให้ชื่นใจ

เต้นกันเถอะเรา โยกย้ายกายไปร่างกายยังไหวทำให้ลูกหลานใจชื่นช่ำโรคภัยกระเด็น กระเด็นกระดอนกระฉับกระเฉง กระชุ่มกระชวยกันเถอะเรา#(เสียงผู้สูงอายุ)

***เชิญแดนซ์กัน 20 นาทีทุกวัน ไกลโรคภัย ทำกายใจเริงรื่น

Verse 1 ขยับกันเถอะดี อย่ามัวรีรอ ไม่นั่งตัวงอ ลุกขึ้นบ้างดีกว่าชีพจะดำรง อยู่ยงคงคืน ต่ออายุยืน ให้เป็นหมื่นหมื่นปี  *Pre Chorus

ขยับร่างกาย ลุกมาเต้นไปให้เริงฤทัย ออกกำลังกาย ท่าทางง่าย ๆ ทำได้สบาย **Chorus

เต้นกันเถอะเรา นั่งนอนทำไม อย่ามัวไถล เคลื่อนไหวกันดีกว่าไม่ต้องรีรอ ทำได้ทุกวันเลิกนั่งนิ่งเฉย มาเต้นด้วยกันให้ชื่นใจ

เต้นกันเถอะเรา โยกย้ายกายไปร่างกายยังไหวทำให้ลูกหลานใจชื่นช่ำโรคภัยกระเด็น กระเด็นกระดอนกระฉับกระเฉง กระชุ่มกระชวยกันเถอะเรา#(เสียงผู้สูงอายุ)

***เชิญแดนซ์กัน 20 นาทีทุกวัน ไกลโรคภัย ทำกายใจเริงรื่น Verse 2 ขยับกันเถอะดี อย่ามัวรีรอ ไม่นั่งตัวงอ ลุกขึ้นบ้างดีกว่าชีพจะดำรง อยู่ยงคงคืน ต่ออายุยืน ให้เป็นหมื่นหมื่นปี  *Pre Chorus

ขยับร่างกาย ลุกมาเต้นไปให้เริงฤทัย 20 นาที ทุกวันง่ายๆ ทำได้สบาย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม