คิดถึงน้ำ เวลาออกกำลังกาย

| |
อ่าน : 1,281

ที่มา : หนังสือชีวิตใหม่ไร้พุง : How to สลายน้ำหนักด้วยหลัก 3อ. จากศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

คิดถึงน้ำ เวลาออกกำลังกาย thaihealth

แฟ้มภาพ

น้ำ คือสารอาหารที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เพราะว่า 4/5 ส่วนของน้ำหนักตัวก็คือน้ำ มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายสัปดาห์หากขาดอาหาร แต่จะอยู่ได้เพียงไม่กี่วันหากขาดน้ำ และมาดูกันว่าการออกกำลังกายน้ำจำเป็นอย่างไร

ก่อนออกกำลังกาย

                ก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ดื่มน้ำสะอาดประมาณ 400-500 มิลลิลิตร (น้ำดื่ม 1 ขวดเล็ก) เพราะอีกสักพักร่างกายต้องเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย

ขณะออกกำลังกาย

                อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น ความร้อนจะถูกระบายออกจากร่างกายในรูปแบบเหงื่อ แต่ระหว่างออกกำลังกายไม่ควรดื่มน้ำปริมาณมากๆ เพราะจะเกิดาการจุกแน่น ให้จิบเป็นระยะ ทุกๆ 20 นาที ให้พอสดชื่นเท่านั้น

หลังออกกำลังกาย

                หลังออกกำลังกาย ให้นั่งพักประมาณ 30 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว แล้วค่อยดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้สด เช่น น้ำส้มคั้นที่ไม่เจือน้ำตาล เรียกความสดชื่นให้กับร่างกาย หากร่างกายเสียเหงื่อมากๆ จากการออกกำลังกาย สามารถดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ชดเชยโซเดียมที่เสียไประหว่างออกกำลังกายได้

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม