อาหารสุขภาพดี..กินอย่างไร?

| |
อ่าน : 13,323

ที่มา : คู่มือบันทึกสุขภาพดี เพื่อการมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และแผนงานรณรงค์รักษ์สุขภาพโดยแพทย์ร่วมกับสหวิชาชีพ

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

อาหารสุขภาพดี..กินอย่างไร? thaihealth

พฤติกรรมการบริโภคอาหาร เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งยังมีส่วนทำให้ก่อโรคได้เช่นกัน

เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลโรค ทีมเว็บไซต์ สสส. จึงนำเคล็ดลับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมาฝากค่ะ

1) กินอาหารให้ตรงเวลา

2) ไม่อดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง ไม่กินจุกจิก

3) กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือมีทั้งแป้ง เนื้อสัตว์ ไขมัน ผลไม้ และผัก

4) เพิ่มการกินผักและผลไม้ที่มีรสไม่หวานมากขึ้น

5) ลดอาหารที่มีไขมันสูง อาหารทอด อาหารชุบแป้งทอด อาหารที่มีกะทิ หนังเป็ด หนังไก่ หมูสามชั้น ขาหมู เป็นต้น

6) กินอาหารประเภทข้าวแป้ง เช่น ข้าวสวย วุ้นเส้น เส้นก๋วยเตี๋ยวในปริมาณที่พอเหมาะ

7) ลดหรือหลีกเลี่ยงขนม ลูกอม ท๊อฟฟี่ น้ำหวาน น้ำอัดลม

8) เคี้ยวอาหารช้าๆ

9) ลุกจากโต๊ะอาหารเมื่ออิ่ม

10) หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด หรือการเติม น้ำปลา ซอส และการเติมเกลือเพิ่ม

11) หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์

12) ดื่มน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ และน้ำอัดลม

13) อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญไม่ควรงด

14) หากเริ่มมี Metabolic Syndrome ให้แบ่งอาหารเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ห้ามกิน ได้แก่ น้ำตาล และของหวานทั้งหลาย ประเภทที่ 2 กินผัก ผลไม้ที่ไม่หวานเพิ่มขึ้น และประเภทที่ 3 คือ อื่นๆ ทั้งหมดนอกจากประเภทที่ 1 และ 2 ให้กินเพียงครึ่งเดียวของที่เคยกินหากไม่อิ่มให้กินประเภทที่ 2 คือผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจนอิ่ม

15) กินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ไก่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นไก่ ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

สายน้ำแห่งชีวิต  ขาดความอดทน  ทำสีผม  การระบาดใหญ่เชื้อ  พืชน้ำ  ผิวเปลือกส้ม  ท้องไส้ปั่นป่วน  โรคศิลปะ  พิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  รุ่นสู่รุ่น  การดูแลผู้สูงอายุ  ภาษียาสูบ  สุโขทัย  คาร์โบไฮเดร  การดื่มนม  สสส.ฟาสต์ฟู้ด  ค่าตรวจรักษาเบื้องต้น  คณิตศาสตร์  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth จิตอาสา สหทัยมูลนิธิ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ธนาคารจิตอาสา เปิดโลกอาสา เด็กและเยาวชน  “สวิตช์ออฟ”  รางวัล  ผิวไวต่อแสงแดด  การป้องกันไม่ให้เด็กลูกติดเกม  ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัตช์  ตำบลวังใหม่