7 เคล็ดลับสร้างสุขสไตล์คนเมือง

| |
อ่าน : 2,067

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

7 เคล็ดลับสร้างสุขสไตล์คนเมือง thaihealth

ในขณะที่สังคมมนุษย์กำลังแสวงหาความสะดวกสบาย ด้วยการคิดว่าวันหนึ่ง ชีวิตของมนุษย์ทุกคนในสังคมจะได้เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ สามารถเปลี่ยนปัญหา ที่ (คิดว่า) เกิดขึ้นให้ลุล่วงหมดไป อย่างเคร่งเครียดเอาจริงเอาจัง โดยมนุษย์ลืมถึง ตัวเองว่า ในสิ่งที่มนุษย์สภาวะที่กำลังแสวงหา ความหลุดพ้น ในอีกด้านหนึ่ง มันก็กำลังสร้างความผูกพัน หรือพันธะชีวิตให้กับมนุษย์โดยนึกไม่ถึง

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกิจกรรมพิเศษเสวนาในหัวข้อ "สุขภาวะคนเมืองเรื่องที่คนเมืองควรรู้" โดย นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิตเพื่อสุขภาวะสังคมไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน โรงเรียน มหาวิทยาลัยและประชาชนที่สนใจ เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสุขภาวะคนเมืองให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองได้มีความรู้ ความเข้าใจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่สุขภาวะที่ได้ด้วยตนเอง

นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิตเพื่อสุขภาวะสังคมไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การใช้ชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยความแออัด รถติด การทำงานที่เร่งรีบ ความกดดันจากผลงาน ยิ่งยุคสมัยนี้แล้วทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอมือถือมากขึ้นก็เพื่อเข้าไปดู โซเชียลมีเดียต่างๆ แต่รู้ไหมว่าในโซเชียลมีเดีย คนส่วนมากจะนำเสนอแต่ด้านดีของตนเองทั้งนั้น เมื่อตัวเราเข้าไปเห็นเราก็จะรู้สึกเปรียบเทียบกดดันตัวเอง สิ่งนี้เองที่สร้างความเครียดขึ้นมา สสส.ได้เห็นแล้วว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาของสังคมคนเมืองที่ ลดทอนความสุขอย่างมาก เมื่อความสุข ลดลงแล้ว เรามีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรสิ่งนี้ เป็นเรื่องสำคัญ หากคิดอย่างเดียวแต่ไม่ลงมือปฏิบัติก็ยิ่งทวีคูณความเครียดเข้าไปอีก ดังนั้น สสส. จึงอยากให้คนเมืองหันมาปฏิบัติกันอย่างจริงจัง  ด้วย 7 เคล็ดลับสร้างสุข สไตล์คนเมือง คือ 1.ลดเวลาการอยู่บนหน้าจอ เช่น มือถือ หรือโทรทัศน์ ลดลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง 2.จัดเวลาและมอบความใส่ใจให้กับสมาชิกในครอบครัว เช่น ทำกิจกรรมที่มีความสุขร่วมกัน หรือท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ 3.จัดเวลาให้กับตัวเอง เช่น ทำในสิ่งที่รัก หรือให้ความสุขด้วยอ่านหนังสือที่ให้ข้อคิดดีๆ 4.เข้านอนให้เร็วขึ้น เพราะเมื่อนอนหลับเพียงพอสมองจะทำงานได้ดีขึ้น เราจะคิดได้ดีขึ้น และควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น 5.ออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มศักยภาพสมอง คลายเครียด และเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น 6.ฝึกทักษะผ่อนคลาย ช่วยสร้างความสุขความสงบในชีวิตประจำวัน และ 7.ฝึกทักษะทางความคิด เช่น การมองโลกในแง่ดี ฝึกทักษะแก้ปัญหาเชิงรุก ซึ่งเราจะจัดการรูปแบบ การใช้ชีวิตได้ดีขึ้น มีสติมากขึ้นด้วย

7 เคล็ดลับสร้างสุขสไตล์คนเมือง thaihealth

นพ.ประเวช กล่าวย้ำว่า "หากเราจะไปเปลี่ยนสิ่งที่สังคมสร้างมาด้วยตัวเรา คนเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องเริ่มจากตัวเราเอง เรียนรู้ ตั้งรับ แก้ไข นี่คือ สิ่งที่คนเมืองอย่างเราจะปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ เราไม่เครียดก็มีข้อดีมากมาย เช่น ลดการทะเลาะกัน ยิ้มแย้มให้กันเกิดมิตรภาพใหม่ๆ หรือการใช้ชีวิตกับให้ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น โดยไม่เอาปัญหาจากที่ทำงานไปโยนใส่ให้คนในครอบครัวจนเกิดความทุกข์ แต่สามารถรับฟังกันอย่างเข้าใจ รักและดูแลกัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีความสุขในชีวิตประจำวันมากขึ้น"

น.ส.พรรณพัช โง่นแก้ว ผู้ร่วมฟังเสวนา เล่าความรู้สึกที่ได้ฟังเสวนาในครั้งนี้ว่า การได้มาร่วมฟังครั้งนี้เป็นความรู้อย่างมากที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกให้ตนเองมีสมาธิมากขึ้นหรือการปรับเปลี่ยนมุมมองให้ดีขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นคนที่ทำอะไรก็ต้องให้เป็นไปอย่างที่คิด แต่มาวันนี้รู้ได้เลยว่าการมีสมาธิ ใจเย็นขึ้นทำให้เรามองอะไรได้กว้างขึ้น เช่น การขับรถเวลารถติดเราก็จะหงุดหงิด เครียด แต่พอเราลองมาคิดดูจริงๆ การที่เราเครียดนั้นเกิดจากตัวเรา อีกอย่างไม่รู้จะเครียดไปทำไม จึงลองปรับความคิดเชิงบวกด้วยการปรับท่านั่งรอที่สบายขึ้น หรือการระลึกรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ในตอนนี้ พึงรู้ว่าเครียดไปก็ไม่มีประโยชน์ ต้องขอบคุณ สสส. ที่จัดกิจกรรมแบบนี้ ให้เราย้อนคิดและปรับ มุมมองการใช้ชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น โดยเฉพาะชีวิตคนเมืองแบบเรายิ่งเจออะไร มากมาย เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งรับให้เป็น แล้วเราจะมีความสุขค่ะ"

น.ส.นัคมน ปิ่นเกตุ อีกหนึ่งในผู้ร่วมเข้าฟังการเสวนา กล่าวว่า รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้เคยตั้งคำถามว่าจะมีวิธีคลายเครียดจากสภาวะกดดันจากการใช้ชีวิตในสังคมเมืองได้จริงหรือไม่ แต่วันนี้ได้มาร่วมกิจกรรมเสวนาที่ สสส. จัดขึ้นทำให้ได้รู้ว่า แท้จริงแล้วมีหลากหลายวิธี ที่ทำให้เราไม่เครียดและสามารถใช้ชีวิต ในเมืองได้แบบมีความสุข

"เมื่อเรามีปัญหาจากที่ทำงานเราจะไม่รู้ตัวว่าเครียด กลับบ้านไปโวยวายใส่คน ในครอบครัวทำให้มีปากเสียงต่อกัน และ ส่งผลกระทบหลายๆ อย่างตามมา ซึ่งเรามีวิธีแก้ไขโดยการผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบและหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เช่น ฟังเพลงสบายๆ หรือการออกกำลังกาย แค่นี้ก็ช่วยผ่อนคลายได้โดยไม่ต้องมีปัญหากับคนในครอบครัวและยังมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย" เธอ กล่าวสรุปให้ฟังประหนึ่งคนที่เกิดดวงตาเห็นธรรม"

สสส. พร้อมจะส่งความสุขอย่างต่อเนื่องให้กับทุกคนในสังคม โดยในวันที่ 26 ส.ค.นี้ พบกับมหกรรม SOOK Festival ที่รวบรวมกิจกรรมสุดฮอตที่ พร้อมจะสร้างเสริมสุขภาวะให้กับทุกคน โดยติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ www.thaihealth.or.th/sook  หรือ www.facebook.com/SOOK สามารถสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @SOOK หรือโทร.081-7318270 หรือ 02-3431500 กด 2

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม