สร้างสุขภาพดีง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

โดย
| |
อ่าน : 18,971

ที่มา : team content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

สร้างสุขภาพดีง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน thaihealth

สาวหน้าหวาน และมากความสามารถ “อาย” กมลเนตร เรืองศรี เธอมีผลงานบนหน้าจอโทรทัศน์มากมาย จนกลายเป็นขวัญใจของหลายๆ คน ถึงแม้ว่าจะทำงานหนัก แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เธอไม่เคยละทิ้งเลยคือ การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ  

เคล็ดลับการดูแลตัวเองของ อาย ให้สวย และสุขภาพดีแบบง่ายๆ มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

อาย เผยว่าในช่วงที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง การดื่มน้ำเปล่า หรือจิบน้ำทุกๆ  15 นาที จะช่วยให้ผ่อนคลาย มีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะยิ่งช่วยให้ใบหน้าสดใส อารมณ์ดี และยังทำให้ความจำดีด้วย

สำหรับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย ถ้ารับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง และทำงานได้ช้าลงด้วย โดยในแต่ละวันจะรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผัก และผลไม้ ให้มาก หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด อาหารมัน และน้ำอัดลม  

นอกจากนี้ ยังมีการดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย วันไหนที่มีเวลาว่างจะเล่นโยคะอยู่ที่บ้าน อย่างน้อยวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง และวิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน จะเน้นช่วงแขน และหน้าท้อง ซึ่งเหมือนกับที่ สสส.ส่งเสริมให้มีกิจกรรมทางกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3-4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

อาย ยังบอกอีกว่า เคยรู้สึกท้อในการออกกำลังกาย จึงหันไปปรึกษารุ่นพี่ในวงการบันเทิง ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล ได้ให้คำแนะนำว่า ทุกคนสามารถออกกำลังแบบต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ทำให้เบื่อ และไม่เสียเงิน ด้วยการฝึกวินัยให้ตัวเองมีความตั้งใจและมุ่งมั่น ในการออกกำลังกายแต่ละท่วงท่า เราจะต้องนับจำนวนครั้ง ทุกครั้งที่เคลื่อนไหวร่างกาย ให้จินตนาการก่อนว่าเราจะมีรูปร่าง มีหน้าท้อง มีต้นแขนเป็นแบบไหน แล้วค่อยเริ่มนับ 1- 10 อย่างช้าๆ และมีสติ แล้วค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆ

“ทุกคนสามารถมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหันมาใส่ใจการออกกำลังกาย” อาย ทิ้งท้าย  

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม