แนะฉลองปีใหม่เลี่ยงเนื้อสัตว์-เพิ่มสีเขียว

| |
อ่าน : 2,387

ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก

แนะฉลองปีใหม่เลี่ยงเนื้อสัตว์-เพิ่มสีเขียว thaihealth

แฟ้มภาพ

นักโภชนาการ ม.มหิดล เตือนฉลองปีใหม่เลี่ยงเนื้อสัตว์ กินมากเสี่ยงร่างกายเสียสมดุล ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำได้ยาก แนะเพิ่มสีเขียวในจานอาหาร

          รศ. ดร. รัชนี คงคาฉุยฉาย ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อาหารที่นิยมนำมาเลี้ยงฉลองปีใหม่มักเป็นอาหารที่นิยมใช้วิธีทอด หรือปิ้งย่าง เพราะสะดวกและง่ายต่อการรับประทาน อีกทั้ง เป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ หรือแป้ง น้ำตาล เครื่องดื่มต่างๆที่อยู่บนโต๊ะหรือเมนู ก็มักเป็นน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม บางแห่งก็มีการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อีกด้วย ซึ่งการรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นปริมาณมากๆ อาจทำให้ เกิดผลเสียต่อสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เพราะการรับประทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก ๆ จะทำให้ร่างกายเสียสมดุล จากการรับโปรตีนมากเกินไป ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำได้ยาก รวมถึงเสี่ยงต่อภาวะโรคกระดูกพรุน ซึ่งเกิดจากเลือดในร่างกายมีปริมาณยูเรียสูง ทำให้มีภาวะเป็นกรด มีผลให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้น

          ส่วนการได้รับไขมันหรือแป้งมากเกินความต้องการของร่างกายอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน และคอเลสเตอรอลสูง รวมถึงการบริโภคโซเดียมมากเกินไปจะเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง โรคไต โรคอัมพฤกษ์ รวมถึงโรคหัวใจ ดังนั้นเราควรระมัดระวังการบริโภคอาหารเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่เพื่อสุขภาพที่ดี

          ผอ.สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล กล่าวอีกว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุขควบคู่ไปกับการมีสุขภาพที่ดีทำได้ง่าย ๆ เพียงเลือกอาหารเมนูผักจานอร่อย เช่น น้ำพริก แกงส้ม สลัดผัก ยำตะไคร้ ส้มตำ เมี่ยงปลาทู เป็นต้น เพราะผัก โดยเฉพาะผักใบ อุดมด้วยวิตามิน และเกลือแร่ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงานออกมาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ผักยังเป็นแหล่งที่ดีของใยอาหาร ซึ่งใยอาหารเป็นสารที่สำคัญในกระบวนการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด โรคริดสีดวงทวารที่เกิดจากปัญหาท้องผูกการขับถ่ายที่ผิดปกติ นอกจากนี้ ผักใบมักจะมีพลังงานต่ำสามารถรับประทานได้อย่างสบายใจ ช่วยให้อิ่มท้องได้เร็วและให้พลังงานที่ต่ำมากๆ กว่ากลุ่มอาหารชนิดอื่น โดยเฉพาะอาหารประเภท แป้ง ไขมันและโปรตีน

          ผักและผลไม้ยังเป็นแหล่งที่ดีของสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลุ่มสารแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีแซนทีน และไลโคปีนมีคุณสมบัติช่วยบำรุงและปกป้องสายตา เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลูทีนและซีแซนทีนช่วยจัดการกับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสียูวี (UV) ที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และช่วยชะลอการเสื่อมของศูนย์กลางจอประสาทตา อันเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการตาบอดในในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ชะลอความเสื่อมของเซลล์และชะลอการเกิดโรคต้อกระจกในผู้สูงอายุ

          กลุ่มสารฟีนอลลิค รวมทั้งวิตามินซี

          มีบทบาทในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และส่งเสริมการดูดซึมแร่ธาตุเหล็ก นอกจากนี้ การบริโภคอาหารสีเขียวจำพวกผักใบเป็นประจำนอกจากจะมีประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว ยังช่วยลดอาการท้องผูก เนื่องจากผักมีใยอาหารสูง ทำให้ร่างกายสามารถขับถ่ายได้สะดวก จึงเป็นการลดระยะเวลาในการสัมผัสสารพิษที่อาจปนเปื้อนมาในอาหาร ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

          “การดื่มเครื่องดื่ม ควรหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์การดื่มลง เนื่องจากน้ำอัดลมหรือน้ำหวานมีปริมาณน้ำตาลสูง เครื่องดื่มบางชนิดพบว่ามีน้ำตาลสูงถึง 13.3 – 15.5 ช้อนชาต่อหนึ่งแก้ว ซึ่งมากกว่า 2 -2.5 เท่าของปริมาณน้ำตาลที่แนะนำต่อวัน ทำให้เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักตัว โรคอ้วน และโรคเบาหวาน”รศ.ดร.รัชนีกล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
 

marisa  say

ขอบคุณ สำหรับ บทความมากครับ
http://www.innovalaboem.com/

Post : 24 ธ.ค. 2559 00:49:36

  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม