‘แกว่งแขน’ ตัวช่วยลดพุง ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย

โดย
| |
อ่าน : 4,051

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

‘แกว่งแขน’ ตัวช่วยลดพุง ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย thaihealth

“แกว่งแขน” ช่วยเผาผลาญ 216 กิโลแคลอรี/ชม.ได้กล้ามเนื้อขา-มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ

นักวิชาการใช้เครื่องวัดกิจกรรมทางกาย FeelFit (R) พิสูจน์ “แกว่งแขนลดพุง” ช่วยสุขภาพดีจริง เกิดการเผาผลาญ 216 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง ช่วยให้มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ ระดับปานกลาง 150 นาทีต่อสัปดาห์ ชี้ กล้ามเนื้อขา สะโพก น่อง เกิดการใช้พลังงานสูงมาก

หลังจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวเครื่องวัดระดับกิจกรรมทางกาย “FeelFit (R)” ที่มีความแม่นยำสูงในการวัดระดับการมีกิจกรรมทางกายและพฤติกรรมเนือยนิ่ง ทั้งการเผาผลาญพลังงาน ระยะเวลาที่ใช้ และจำนวนก้าว ล่าสุด ได้มีการนำเครื่อง FeelFit (R) มาใช้ในการทดสอบการแกว่งแขน ว่า สามารถช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้จริงตามการรณรงค์หรือไม่

นายภาคภูมิ ไข่มุก อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ในฐานะคณะวิจัยการใช้‘แกว่งแขน’ ตัวช่วยลดพุง ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย thaihealthเครื่อง FeelFit (R) ทดสอบการแกว่งแขนลดพุงลดโรค กล่าวว่า จากการที่ สสส. มีการออกแคมเปญ “แกว่งแขน ลดพุงลดโรค” ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าการแกว่งแขนช่วยให้ลดพุงได้จริงหรือไม่ เกิดการเผาผลาญจริงหรือไม่ ช่วยให้สุขภาพดีได้จริงหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาการวัดการมีกิจกรรมทางกายยังขาดเครื่องมือในการวัดผลที่มีประสิทธิภาพ แต่หลังจากมีการพัฒนาเครื่อง FeelFit (R) จนสามารถวัดการมีกิจกรรมทางกายได้อย่างแม่นยำ จึงได้นำเครื่องดังกล่าวมาใช้ทดสอบในการแกว่งแขน Arm Swing Activity Tracker เพื่อตรวจหาจำนวนแคลอรีที่ใช้จริงในการแกว่งแขน จังหวะความเร็ว จำนวนครั้งที่เหมาะสมของการแกว่งแขน และตรวจหาความสัมพันธ์ระหว่างการแกว่งแขนกับการถ่ายน้ำหนักที่ฝ่าเท้าอย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งนี้ จากการนำเครื่อง FeelFit (R) ติดไว้กับข้อมือของผู้เข้าร่วมการทดสอบ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ อายุต่ำกว่า 25 ปี อายุ 25 - 45 ปี อายุ 45 - 65 ปี และมากกว่า 65 ปีขึ้นไป จำนวน 100 กว่าคน และให้ทำท่าแกว่งแขนที่ถูกต้องตามที่ สสส. แนะนำ พบว่า ช่วยให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญขึ้นจริง

 

นายภาคภูมิ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่อง FeelFit (R) ของแต่ละคน พบว่า ค่าเฉลี่ยของการเกิดการเผาผลาญอยู่ที่ประมาณ 216 กิโลแคลอรีต่อ 1 ชั่วโมง และระดับกิจกรรมทางกายอยู่ที่ระดับปานกลาง (Moderate) คือ 3.6 METs โดยหากทำการแกว่งแขนทุกวันจะช่วยให้มีระดับกิจกรรมทางกายตามเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือ ระดับปานกลาง 150 นาทีต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังพบว่าการแกว่งแขนผลลัพธ์ไม่ได้เกิดขึ้นที่แขนอย่างที่แต่ละคนเข้าใจ แต่การใช้พลังงานเกิดขึ้นในส่วนของช่วงล่างของร่างกายลงไป คือ ตั้งแต่เอวลงไป ได้แก่ กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อหน้าแข้ง กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อขาด้านหลัง กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อของปลายขา ‘แกว่งแขน’ ตัวช่วยลดพุง ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย thaihealthเนื่องจากการแกว่งแขนต้องอาศัยการทรงตัว จึงทำให้มีการใช้ล้ามเนื้อช่วงล่างของร่างกายอย่างมาก

ซึ่งจากการตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ หรือการตรวจอีเอ็มจี (Electromyography: EMG) จะพบว่ามีการใช้ไฟฟ้าในกล้ามเนื้อเหล่านี้สูงมาก แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดการใช้กล้ามเนื้อในส่วนใดมากที่สุด เพราะแต่ละคนมีการใช้กล้ามเนื้อที่ต่างกัน เพราะมีเทคนิคการทรงตัวที่แตกต่างกันไป แต่โดยรวมแล้วมีการใช้กล้ามเนื้อส่วนล่างของร่างกายสูงมาก โดยช่วงที่เกิดการใช้กล้ามเนื้อมากสุด คือ ช่วงที่แกว่งมือไปสุดและแกว่งกลับมาสุด เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายต้องเบรกและทรงตัวไม่ให้ล้ม ดังนั้น เราสามารถทำการแกว่งแขนเพื่อให้มีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอได้ เช่น ช่วงดูละครหลังข่าว ระหว่างพักโฆษณาก็สามารถลุกขึ้นมาแกว่งแขนแทนที่จะทำอย่างอื่นได้ ก็จะช่วยให้เกิดการมีกิจกรรมทางกายที่เพิ่มมากขึ้นได้

“นอกจากนี้ การเล่นกอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาที่คนมองว่าไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดี รวมถึงแคดดีที่ออกรอบพร้อมกับนักกอล์ฟก็ไม่น่าจะแตกต่างกันนั้น แต่จากการนำเครื่อง FeelFit (R) มาติดกับแคดดีขณะออกรอบพร้อมกับนักกอล์ฟระดับฝีมือปานกลางถึงดี ผลสรุปพบว่า การออกรอบจำนวน 18 หลุม (Holes) แคดดีเกิดการเผาผลาญ 473 กิโลแคลอรี มีจำนวนก้าว 15,946 ก้าว ระยะทาง 10,157 เมตร เกิดกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง รวม 59 นาที ดังนั้น การออกรอบประมาณ 4 - 5 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้แคดดีมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือ มีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งขนาดแคดดียังเกิดการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ การตีกอล์ฟก็น่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน” นายภาคภูมิ กล่าว

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth วารสาร สารสองล้อ ทริปปั่นไปกิน ย่านเจริญกรุง จักรยานกับน้ำท่วม วิกฤตสร้างนักประดิษฐ์ จักรยานลุยน้ำ วิธีวัดดัชนีมวลกาย ปั่นไปนอนกอดเขา ที่สวนผึ้ง ขี่จักรยาน มันไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ทริปเส้นทางอันซีน อะเมซิ่ง สู่บางป  เจ้าหน้าที่ IT  ปัญหาวัยรุ่นตีกัน  ผลการวิจัย  ใบหนุมานประสานกาย  น้ำมันหอม  การแพทย์แผนไทย  มูลนิธิสดศรี สฤษดิ์วงศ์  การตัดสินใจสูบบุหรี่  คลอเลสเตอรอล  Don Eliseo Lucero-Prisno lll  1 โรงงาน 1 วัด  บ้านกาญจนาภิเษก  การบริหารจัดการแผนงาน  ครอบครัวหัวใจรักษ์โลก  เมืองอารยสถาปัตย์  ปลายฝน ต้นหนาว  ผู้บริหารและบุคลากร  เลี้ยงลูกให้ถูก  จิตอาสาสำนึกพลเมือง  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม