เมืองจักรยานเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเอง

โดย
| |
อ่าน : 4,542

เรื่องโดย  :  นายฉัตร์ชัย นกดี team content  www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

เมืองจักรยานเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเอง  thaihealth

แฟ้มภาพ

สืบเนื่องจากวันที่ 22 กันยายน ของทุกๆปี ถือเป็นวันปลอดรถยนต์หรือที่เรียกว่าวัน “Car Free Day” รณรงค์ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล แล้วหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือใช้จักรยานเพื่อการเดินทาง หวังแก้วิกฤติปัญหาการจราจร ลดภาวะโลกร้อนในเวลานี้

การใช้จักรยานเป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางกายที่ได้รับความสนใจและได้รับการส่งเสริมทั่วโลกมาช้านาน แต่ในประเทศไทยด้วยสภาวะแวดล้อมทางกายภาพที่ไม่เอื้ออำนวย และการเติบโตสู่ความเป็นสังคมเมืองที่เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น จนทำให้ความนิยมในการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันลดลง

ทั้งๆ ที่การขี่จักรยานในชีวิตประจำวันนั้น ไม่ว่าจะขี่ไปโรงเรียน ขี่ไปทำธุระ หรือไปทำงาน ประโยชน์ที่ได้รับไม่เพียงผู้ขี่มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น แถมยังช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย

เมืองจักรยานเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเอง  thaihealth

“การใช้จักรยานนอกจากจะดึงคนสามวัยออกมาใช้ชีวิตร่วมกันในเรื่องสุขภาพแล้ว ยังเพื่อการเดินทางของชุมชนอีกด้วย เพราะการใช้จักรยานเป็นวิธีการเดินทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และยังลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ได้ออกกำลังกายด้วยสองเท้าปั่น ผลยังช่วยลดต้นทุนด้านค่ารักษาพยาบาลของภาครัฐได้อีกด้วย”

เป็นความเห็นของ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ผู้ผลักดันโครงการ 100 ชุมชนจักรยานเพื่อสุขภาวะ ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ส่งเสริมให้คนในชุมชนหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น

“ขอบเขตการส่งเสริมการใช้จักรยานในชุมชนในชีวิตประจำวันนั้น คือการใช้จักรยานเพื่อการเดินทางในชีวิตประจำวันในระยะทางสั้นๆ ประมาณ 1-3 กิโลเมตร แต่ไม่ได้หมายถึง การใช้จักรยานเพื่อออกกำลังกาย นันทนาการ การท่องเที่ยว หรือเพื่อการแข่งขันเพียงเท่านั้น”

ศ.กิตติคุณ ดร.ธงชัย อธิบายว่า การสร้างชุมชนจักรยานนั้น ควรประเมินความพร้อมของพื้นที่ก่อน อาทิ การทราบจำนวนและปริมาณผู้ใช้จักรยานเดินทางในชีวิตประจำวันในชุมชน โดยเฉพาะการเดินทางในชีวิตประจำวัน เช่น ปั่นไปตลาด ไปโรงเรียน ไปทำธุระในเมือง เป็นต้น

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือชุมชนควรมีการจัดกายภาพให้เอื้อต่อการใช้จักรยานหรือมีพื้นที่สีเขียว โดยวิเคราะห์รูปแบบผังเมือง อาจมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของเมือง เพื่อสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้จักรยาน

รวมถึงการจัดการด้านความปลอดภัยในชุมชน เช่น จำกัดความเร็วที่ 30 กม.ต่อชม.ในเขตชุมชน บริเวณหน้าโรงเรียน ย่านการค้าพาณิชย์ เป็นต้น ที่สำคัญในการจะขับเคลื่อนเมืองจักรยานไปให้เกิดเป็นรูปธรรมนั้น ชุมชนต้องเข้าใจบริบทของแต่ละท้องถิ่น ว่าการเป็นชุมชนจักรยานท้องถิ่นอาจมีความแตกต่างกันไป

ปิดท้ายกันที่เคล็ดลับดีๆ ของการปั่นจักรยาน เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ จากนิตยสาร SOOK โดย สสส. ประกอบไปด้วย

1.ดีต่อการลดน้ำหนัก

การปั่นจักรยานถือเป็นแอโรบิกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดี โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเข้าฟิตเนส และการปั่นจักรยานเพียง 1 ช.ม. สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 600 แคลอรี่ นอกจากนี้ร่างกายของคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างต่อเนื่อง

เมืองจักรยานเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเอง  thaihealth

2.ดีต่อหัวใจ

หากปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่องจะทำให้หัวใจแข็งแรง กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ทำให้ไขมันที่จับอยู่ตามเส้นเลือดถูกกำจัดออกไป จึงป้องกันภาวะเส้นเลือดตีบตันได้

3.ดีต่อจิตใจ

พอร่างกายได้ออกกำลังกายก็จะแข็งแรงสดชื่น ซึ่งมีผลต่อจิตใจ ยิ่งถ้าเลือกไปปั่นจักรยานในสถานที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวเยอะๆ เวลาที่ขี่จักรยาน ก็จะมีเวลาชมนกชมไม้ด้วย

ลองหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะดีขึ้นอย่างแน่นอน ขอเพียงเริ่มต้นที่ตัวเราเอง

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • รับสมัครผู้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินโครงการ สสส. -
  • การแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ทิศทาง เป้าหมายและยุทธศาสตร์ ระยะ 10 ปี (พ.ศ.2565-2574) กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - การแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ทิศทาง เป้าหมายและยุทธศาสตร์ ระยะ 10 ปี (พ.ศ.2565-2574) กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

การกินอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth เปิดรับพิจารณาพันธมิตร จัดทำเวบไซต์ ศูนย์กลางการเรียนรู้ งานสื่อการตลาดเพื่อสังคม  ทางเท้า...เล่าเรื่อง  คอแข็ง  เสียตัว  ภูมิแพ้ผิวหนัง  วิ่งจ๊อกกิ้ง  ข้อมูลข่าวสาร  โครงการวิจัย  เทใจดอทคอม  จังหวัดงดเหล้าเข้าพรรษา  วารสารตลาดสีเขียว  โคเคน  B- Boy  กาชาดปลอดเหล้า  สื่อรณรงค์การป้องกันอุบัติเหตุ  ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา  Ms.Paola Ardiles  ซีเอสอาร์  โรคเสี่ยง  โรคข้ออักเสบอรูมาตอยด์  ก่อนตัดสินใจซื้อ  ภัยจากโรคอ้วน  ต้อนรับปีใหม่  มะเร็งลำไส้