'Aerobic Mixercise' สเต็ปเพื่อสุขภาวะ

| |
อ่าน : 9,274

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

\'Aerobic Mixercise\' สเต็ปเพื่อสุขภาวะ thaihealth

แฟ้มภาพ

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายด้วยการเต้น เชื่อว่าแอโรบิก คงเป็นกิจกรรมยามเย็นที่หลายๆ คนคงเคยขยับร่างกายให้เข้ากับจังหวะเสียงเพลงตามสวนสาธารณะกันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งการเต้นนับว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย แต่หากจะให้เต้นด้วยท่วงท่าและจังหวะเดิมๆ เสมอๆ ก็เห็นจะเป็นสิ่งที่ดูน่าเบื่อไปซะหน่อย

วันนี้เราจึงมีอีกหนึ่งสเต็ปการเต้นที่แปลกใหม่ ฉีกรูปแบบการเต้นแอโรบิกแบบเดิมๆ ด้วยคลาสออกกำลังกายที่ผสมผสานการเต้นหลากสไตล์กับกิจกรรม "Aerobic Mixercise " จัดขึ้นโดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อเป็นอีกทางเลือกของการออกกำลังกายแนวใหม่ที่ได้ทั้งความ สนุกและประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตน เอง

ครูต้น-อัครพล สายวรรณ์ วิทยากรกิจกรรม "Aerobic Mixercise" จากเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวว่า การเต้นนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์หลายอย่าง โดยเริ่มจากการขยับเคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะของเพลง เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง กล้ามเนื้อกระชับ ไม่หย่อนก่อนวัยอันควร สำหรับแอโรบิก มิกเซอร์ไซส์ (Aerobic Mixercise) เป็นการเต้นที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกับแอโรบิกทั่วไป เพียงแต่เรามีการเพิ่มท่าทางและใส่จังหวะการเต้นเข้าไปให้ดูมีสีสันมากขึ้น ทั้งรูปแบบของการเต้น Jazz , HipHop, Street Dance เป็นต้น ก็จะทำให้ผู้เต้นรู้สึกสนุกสนานมากขึ้นขึ้น ไม่ต้องผูกติดกับการเต้นด้วยรูปแบบท่าเต้นจำเจและจังหวะเดิมๆ อีกต่อไป

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกมิกเซอร์ไซส์ เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย แต่มีข้อควรระวังสำหรับคนที่เป็นโรค\'Aerobic Mixercise\' สเต็ปเพื่อสุขภาวะ thaihealthหัวใจ และโรคข้อเข่า ต้องระมัดระวังในการเต้นและควรปรึกษาแพทย์เสียก่อน โดยสิ่งสำคัญก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องมีการวอร์มอัพและคูลดาวน์ทุกครั้ง โดยการทำท่ากายบริหารที่ช่วยเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนและหลังการออกกำลังกายสักประมาณ 5-10 นาที วิธีนี้จะช่วยเตรียมกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่นในการเต้น ด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น การก้มศีรษะขึ้นลง เอียงซ้ายขวา บริหารแขนขา เป็นต้น

ส่วนข้อดีและประโยชน์ของการเต้นแอโรบิกมิกเซอร์ไซส์ จะช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานสูงขึ้น เนื่องจากร่างกายได้ขยับทุกๆ ส่วน มีผลทำให้ระบบไหลเวียนเลือดผ่านในร่างกายสูบฉีดอย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอย และทำให้การทำงานของหัวใจไม่หนัก และไม่เหนื่อยง่าย ระบบหายใจก็จะดีขึ้น ปอดจะมีการขยายเมื่อเราออกกำลังกาย ทำให้เราได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น ดีต่อระบบกระดูก ทำให้ข้อต่อและระบบประสาทสั่งงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้ระบบเคมีในเลือดดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน เมื่อไขมันถูกเผาผลาญไปแล้ว ก็จะไม่อุดตันทางเดินของโลหิต ทำให้เลือดเดินทางได้สะดวก ไม่ก่อให้เกิดโรคทางเดินระบบโลหิตอุดตัน

"สิ่งที่จะทำให้การออกกำลังกายประสบความสำเร็จได้นั้น คือต้องมีใจที่พร้อมในการออกกำลังกาย หากใจพร้อมร่างกายก็พร้อม โดยมีหลักยึดแค่ 3 ข้อก็คือ สุข สนุก และได้เหงื่อ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อ และยังสามารถลดความเครียดได้ดี เพราะว่าเมื่อใจจดจ่อกับการเต้น และเวลาเหงื่อออกจนถึงระดับหนึ่งแล้ว ร่างกายก็จะหลั่งสารเอนโดรฟินจากสมอง ก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกสบายปลอดโปร่ง มีความสุขเพิ่มขึ้นอีกด้วย" ครูต้น เผย

สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมโดยส่งชื่อ นามสกุล อายุ ที่อยู่ และเบอร์โทร. ระบุกิจกรรมมาที่ activity.thc@thaihealth.or.th สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-1731-8270 (09.00-17.00 น. จันทร์-เสาร์ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) Line ID: thaihealth_center ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealthcenter.org.

พี่เล็ก-นฤมล กาญจนาธิวัฒน์ อายุ 56 ปี ธุรกิจส่วนตัว บอกว่า ปกติตนเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายมาโดยตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเคยมาร่วมกิจกรรมของ สสส.ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว พอทราบว่ามีกิจกรรมที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายก็เลยสนใจสมัคร เพราะมันดีต่อสุขภาพ และการเต้นแบบนี้ก็มีความสนุก ไม่น่าเบื่อ ที่สำคัญช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น ทำให้เราไม่เจ็บป่วยง่ายเหมือนเมื่อก่อน\'Aerobic Mixercise\' สเต็ปเพื่อสุขภาวะ thaihealth

พี่รัช-รัชนี วรรณวมาศ อายุ 39 ปี พนักงานบริษัทเอกชน บอกว่า พอได้มาร่วมออกกำลังกายในกิจกรรมนี้ ก็รู้สึกสนุกมาก ช่วยให้อารมณ์ดี เหมือนเราได้ผ่อนคลายและยังทำให้สุขภาพเราดีขึ้น ซึ่งถ้าเราได้มาเต้นบ่อยๆ ก็ทำให้น้ำหนักลดลงได้ ช่วยให้มีกล้ามเนื้อมากขึ้น พี่รู้สึกโอเคมากๆ เพราะช่วงหลังไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกกำลังกายเท่าไหร่ แต่มีพี่ชวนมาก็เลยได้กลับมาเริ่มดูแลสุขภาพตัวเองอีกครั้ง

พี่ทิพ-นวลทิพย์ อารีวัชรชัย อายุ 48 ปี พนักงานบริษัทเอกชน บอกว่า รู้สึกสนุกดีค่ะ เห็นผลเลยหลังจากที่ได้ลองมาเต้น ทั้งได้เหงื่อ สุขภาพแข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อต่างๆ กระชับ ร่างกายไม่ค่อยเหนื่อยง่ายด้วย ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่สนุก จากเดิมที่เรามักจะวิ่งรอบสวนสาธารณะ ได้สลับมาเต้นก็ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกๆ ส่วนด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม