คลาสฝึกความฟิต พิชิตร่างกาย

| |
อ่าน : 3,131

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

คลาสฝึกความฟิต พิชิตร่างกาย thaihealth

เรื่องของการออกกำลังกายต้องบอกว่าในทุกวันนี้มีมากมายหลากหลายรูปแบบให้เราเลือกปฏิบัติ เลือกเล่นตามความชอบ โดยศิลปะการต่อสู้นับเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่นอกจากจะใช้เพื่อการป้องกันตัวแล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และเป็นที่นิยมในกลุ่มของคนรักสุขภาพอีกด้วย

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เอาใจผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายให้ได้มาฟิตกับคลาสป้องกันตัวแสนสนุกอย่างเทควันโดใน "กิจกรรม Open Floor เปิดฟลอร์ ชวนขยับ ขจัดพุง" โดยทีมเทรนเนอร์จากเครือข่ายคนไทยไร้พุง

อาจารย์ดนุเดช พรเพิ่มสุขวิทยากรกิจกรรมเทควันโด กล่าวว่า เทควันโดเป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศเกาหลี โดยเท ในภาษาเกาหลีแปลว่าเท้า ควัน จะแปลว่ามือ ส่วน โด ก็คือสมาธิ ร่างกาย จิตใจ รวมกันก็คือ เท้า มือ สติปัญญา ให้เข้ากัน เทควันโดจึงเน้นการใช้มือและเท้าสามารถเล่นเป็นการออกกำลังกายที่ให้ทั้งความสนุกสนาน ความแข็งแรง หรือเพื่อให้เกิดความฟิต ได้ฝึกความอดทน ความคล่องแคล่ว ว่องไว ความมีระเบียบวินัย และยังใช้ป้องกันตัวเวลาอยู่ในอันตรายหรือเหตุฉุกเฉินได้อีกด้วย

ในอดีตการฝึกฝนวิชาการต่อสู้เทควันโดจะเน้นเรื่องต่อสู้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว และความหนักในการต่อย เตะ จะแตกต่างกับในปัจจุบันที่กลายเป็นกีฬา มุ่งเน้นในการทำคะแนนกันเสียมากกว่า สำหรับประโยชน์ในการเล่นเทควันโดต่อร่างกาย เป็นการออกกำลังที่ดีต่อระบบหมุนเวียนโลหิต ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความว่องไว กล้ามเนื้อแข็งแรง และช่วยให้การทำงานระหว่างมือและสายตาประสานกัน การฝึกเทควันโดทำให้ร่างกายผู้ฝึกแข็งแรง สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น

การเริ่มฝึกฝนเทควันโดในเด็กตั้งแต่ 3-10 ขวบ จะมีประโยชน์ต่อตัวเด็กในด้านการพัฒนาเรื่องการทรงตัว ความยืดหยุ่น และความคล่องตัว รวมไปถึงเรื่องกล้ามเนื้อมัดใหญ่และระบบข้อต่อ เนื่องจากต้องกระโดด ต้องเตะ ต่อย การหมุนข้อมือ หมุนตัว พัฒนาเรื่องระบบการหายใจและช่วยพัฒนาระบบเผาผลาญอาหาร เพราะเป็นกีฬาที่ต้องการเคลื่อนไหวและต่อเนื่อง เคลื่อนที่เร็ว และยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและบุคลิกภาพ รวมทั้งพัฒนาเรื่องการอยู่ร่วมกับผู้อื่น มีระเบียบวินัย และเสริมสร้างสมาธิให้ดีขึ้น ส่วนผู้ใหญ่ก็สามารถใช้เป็นการป้องกันตัว ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว มีความยืดหยุ่น ข้อต่อต่างๆ มีการเคลื่อนไหว ทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย กระตือรือร้น สุขภาพร่างกายดีขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น

ทั้งนี้ ท่าเตะพื้นฐานในเทควันโดหลักๆ จะอยู่ด้วยกัน 7 ท่า ได้แก่

1. ท่าเตะด้านหน้า (Front kick) คือยกเข่าข้างที่จะเตะให้สูง ย่อเข่าเล็กน้อยเพื่อการทรงตัว ดีดขาออกไปให้เร็วโดยการใช้สะโพกช่วย เหยียดเท้าให้เต็มที่ และพับขากลับมาในท่าเริ่มต้น

2. ท่าเตะด้านข้าง (Sid kick) คือยกเข่าข้างที่จะเตะขึ้นแล้วหมุนตัว ให้สันเท้าชี้ไปทางเป้าหมาย หันฝ่าเท้าไปทางด้านหน้า ในลักษณะสันเท้าใกล้สะโพกขาที่พับอยู่ขนานกับพื้น ออกแรงถีบให้เร็ว หันหน้าตามองผ่านไหล่ พับขากลับมาในท่าเริ่มต้น

3. ท่าเตะตวัด (Round kick) คือยกเข่าข้างที่จะเตะขึ้น ขาท่อนล่างเป็นจุดหมุนบิดสะโพก พร้อมส่งแรงเตะตวัดออกไป จุดปะทะอยู่ที่หลังเท้า หรือจมูกเท้า พับขากลับมาอยู่ในท่าเริ่มต้น

4. ท่าเตะกลับหลัง (Back kick) คือหมุนตัวกลับหลังหัน พร้อมหันหน้ามองผ่านไหล่ ย่อตัวยกเท้าขึ้นพับเข่า หันฝ่าเท้าออกหาเป้าหมาย ถีบเท้าออกไปอย่างรวดเร็ว โดยการส่งแรงออกจากสะโพก เหยียดขาออกไปให้ไกล สะโพกคว่ำเล็กน้อย พับขากลับมาอยู่ในท่าเริ่มต้น

5. ท่าเตะถีบตรง ยกขาข้างที่จะเตะขึ้นด้านหน้า หันฝ่าเท้าสู่เป้าหมาย ยืดขาออกแรงถีบตรงไปด้านหน้า เหยียดขาให้สุด เป้าหมายอยู่ระดับกลางลำตัว

6. เตะตวัดหลัง (Swing back kick) คือหมุนตัวไปทางเท้าที่จะเตะ เปิดเท้า ยกสะโพก ออกแรงตวัดเท้า พร้อมพับเข่างอเพื่อใช้ส้นเท้าเกี่ยวกลับมา เป้าหมายที่ใบหน้า และท่าที่

7. เตะเกี่ยว (Hook kick) คือการยกขาข้างที่จะเตะลักษณะเดียวกับการเตะ side kick เตะออกไป ใช้แรงจากสะโพกพับงอเข่าเกี่ยวดึงเข้าหาลำตัว ในลักษณะที่พร้อมจะเตะได้อีก

โดยทั้ง 7 ท่านี้ ในการเล่นเราก็จะนำมาประยุกต์ใช้รวมๆ กันในการเล่น ที่สำคัญในการฝึกเทควันโดในเชิงกีฬาหรือศิลปะป้องกันตัวนั้น เราจะมีการใช้มือและเท้าเป็นอาวุธ ในการฝึกโดยมีสติคอยควบคุม ซึ่งเราจะต้องเรียนรู้ก่อนว่าส่วนใดในร่างกายที่จะใช้ฝึกฝนได้อย่างถูกต้อง ชำนาญ และปลอดภัยกับตนเองมากที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ

น้องจัง-สุพรรษา ไทรแช่มจันทร์ อายุ 12 ปีโรงเรียนปลูกจิต บอกว่า พอดีเพื่อนๆ ชวนหนูให้มาร่วมกิจกรรมก็เลยลองมาเรียนดูค่ะ รู้สึกสนุกและเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ดี เพราะได้ออกกำลังกายไปด้วย ได้เตะ ได้ต่อย เป็นการยืดกล้ามเนื้อด้วยค่ะ และหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไร หากฝึกซ้อมบ่อยๆ เราก็สามารถใช้ป้องกันตัวได้ค่ะ

น้องอ้ายอัครยา วารุณศาสตร์ อายุ  12 ปี โรงเรียนปลูกจิต บอกว่า เผอิญบ้านหนูอยู่แถวนี้ แล้วเห็นมีการจัดกิจกรรมกัน หนูเลยสนใจมาสมัครร่วมกิจกรรมด้วยค่ะ และก็มีเพื่อนๆ มาเล่นด้วยกัน ทำให้เราได้ออกกำลังกาย ได้สนุกกับเพื่อนๆ และได้สังคม รู้จักพี่ๆ เพื่อนใหม่ๆ ด้วยค่ะ

น้องอีฟ-ญาณิศา ลันทะชัย อายุ 11 ปี โรงเรียนประถมนนทรี บอกว่า สนใจมาร่วมกิจกรรมเพราะทราบข่าวมาจากทางเพื่อนอีกที รู้สึกสนุกมากๆ ทำให้ได้ออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน และก็ได้ศิลปะป้องกันตัวเองติดตัวด้วย เพราะเดี๋ยวนี้มีโจรผู้ร้ายเยอะค่ะ ถ้าเราพอมีวิชาก็จะได้มีทางหนีเอาตัวรอดได้ค่ะ

น้องจุ้น-ชยากร ดวงแก้ว อายุ  10 ปี โรงเรียนประถมนนทรีบอกว่า ดีใจและสนุกมากที่ทาง สสส.จัดกิจกรรมแบบนี้ให้เข้าร่วมครับ ซึ่งกิจกรรมเทควันโด ผมเองก็จะมาร่วมกิจกรรมตลอด เมื่อฝึกฝนก็ทำให้เราได้สุขภาพที่แข็งแรง ได้ออกกำลังกาย ร่างกายก็สดชื่น และก็มีศิลปะป้องกันตัว รู้จักใช้ร่างกายตัวเองต่อสู้คนที่จะมารังแกได้ด้วยครับ

ผู้สนใจที่จะร่วมกิจกรรม SOOK Activity ของ สสส. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2343-1500 กด 2, 08-1731-8270 (วันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00-17.00 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์), Line ID : thaihealth_center, @SOOK, https://www.facebook.com/sookcenter.

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม