แนะหญิงวัยทำงาน พร้อมเป็นแม่มือใหม่

| |
อ่าน : 2,326

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

แนะหญิงวัยทำงาน พร้อมเป็นแม่มือใหม่ thaihealth

แฟ้มภาพ

รองอธิบดีกรมการแพทย์แนะนำหญิงวัยทำงาน เตรียมพร้อมรับบทบาทคุณแม่มือใหม่

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้หญิงมีบทบาทหน้าที่ในสังคมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องรับผิดชอบทั้งงานในบ้านและทำงานนอกบ้านไปพร้อมๆ กัน การเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นคุณแม่สำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเรียนรู้วิธีดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ควบคู่กับการทำงานที่ปลอดภัย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ จึงได้จัดประชุมวิชาการเรื่อง Occupational Health for Pregnant Women and Children ขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางป้องกัน รักษาและดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์วัยทำงาน

นอกจากความพร้อมทางการแพทย์แล้ว การดูแลตนเองก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ต้องทำงานไปด้วย สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านในลักษณะที่ต้องมีการเดินบ่อย ยืนเป็นเวลานานๆ หรือว่าต้องยกของหนัก ควรหลีกเลี่ยง หากมีความจำเป็นควรใช้วิธีการงอเข่าหลังเหยียดตรง ปล่อยน้ำหนักไว้ที่ต้นขาจะช่วยไม่ให้คุณแม่ปวดหลังและระหว่างการทำงานควรมีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถโดยหมั่นขยับร่างกายตัวเองอยู่เสมอ หากต้องนั่งเก้าอี้นานๆ ควรมีพนักพิงที่เอียงประมาณ 110-120 องศา อาจเสริมเบาะ สำหรับพิงเพื่อจะได้นั่งให้ก้นชิดพนักพิง และควรสวมใส่ชุดคลุมท้องที่เบาสบายไม่รัดรูปจนเกินไป งดใส่รองเท้าส้นสูง

สำหรับงานในบ้านที่ไม่ควรทำ คือ การยกของในบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ห้องน้ำซึ่งอาจจะทำให้ลื่นล้มได้ นอกจากนี้ยังต้องระวังปัญหาสุขภาพในช่วงตั้งครรภ์ที่พบบ่อย คือ ภาวะโลหิตจาง ทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลีย ซีด เหนื่อยง่าย หน้ามืดเป็นลมบ่อย วิงเวียนศีรษะและเบื่ออาหาร ซึ่งอันตรายของภาวะเลือดจางระหว่างตั้งครรภ์นั้น เลือดที่ไปเลี้ยงรกจะมีออกซิเจนน้อยกว่าปกติ ทำให้ทารกเกิดความผิดปกติหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์

สิ่งสำคัญคือการสร้างโภชนาการที่ดีตั้งแต่ในครรภ์ เพราะสารอาหาร มีผลต่อการเติบโตและพัฒนาการทางสมองของทารก ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นจำพวกโปรตีน จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง แร่ธาตุเหล็กพบมากในตับ ไอโอดีนจากอาหารทะเลวิตามินโฟเลทจากผักใบเขียว เช่น กุ่ยช่าย หน่อไม้ฝรั่งอาหารที่มีปริมาณแคลเซียมสูง เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อยและควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ออกกำลังกายพอประมาณ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือกาเฟอีน งดสูบบุหรี่ กินยาบำรุงตามแพทย์

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม