Chair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว

| |
อ่าน : 4,425

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

Chair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว thaihealthChair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว thaihealth

โรคอ้วนเป็นประตูสู่โรคภัยไข้เจ็บอีกมากมายสาเหตุมาจากหลายทาง ทางหนึ่ง คือพฤติกรรมการกิน ไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ วันนี้สถิติคนไทยเป็นโรคอ้วนร้อยละ 16 ของประชากรทั้งหมดหรือราวๆ 4 ล้านคน สูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ของเอเชียแปซิฟิกไปแล้วเป็นภาวะที่น่ากลัวที่สุด

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดกิจกรรมที่สนับสนุนให้คนไทยทุกเพศ ทุกวัยหันมาขยับร่างกาย ด้วยกิจกรรม "Chair exercise หุ่นดีด้วยเก้าอี้ตัวเดียว"เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตชาวออฟฟิศ และผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้มีกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น ณ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

ภายในงาน นายเตชิต เสิศอเนกวัฒนา หรือโค้ชแม็ก และนายจิรายุ ลิ่มศิลา หรือโค้ชฟ่าน นักวิทยาศาสตร์การกีฬา จากเครือข่ายคนไทยไร้พุง ได้นำออกกำลังกายด้วยการประยุกต์ท่าทางจากศิลปะการป้องกันตัว ท่าเต้น และท่าบอดี้เวทผสมผสานให้เป็นการออกกำลังกายบนเก้าอี้อย่างลงตัว พร้อมกับโยกตัวไปตามจังหวะเพลงแดนซ์

ท่าทางที่นำมาใช้ เน้นการขยับแขนและขา สลับซ้ายขวาไปพร้อมๆ กัน และนำท่าแกว่งแขน ที่ สสส. แนะนำมาใส่ในท่าทางประกอบจังหวะเพลงด้วย โค้ชฟ่านและโค้ชแม็ก เล่าว่า Chair exercise นั้นจะได้ประโยชน์Chair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว thaihealthกับร่างกายในเรื่องของระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ นั่นคือการคาร์ดิโอ และได้นำท่าทางของบอดี้เวท มาเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

"คลาสนี้จะใช้กับคนทำงานออฟฟิศที่ต้องทำงานอยู่บนเก้าอี้ และกลุ่มของผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนัก ใครๆ ก็สามารถทำได้ สสส.ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย ดังนั้น Chair exercise จึงเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมมากกับทุกเพศทุกวัย เพราะสามารถทำได้ในพื้นที่จำกัด และใช้อุปกรณ์คือเก้าอี้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องใช้เก้าอี้ที่แข็งแรง และไม่มีล้อถึงจะปลอดภัย" โค้ชทั้งสองกล่าว

โค้ชทั้งสองยังบอกอีกว่า แม้ว่าการออกกำลังกายแบบ Chair exercise ให้แรงกระแทกน้อยมาก แต่สิ่งที่สำคัญคือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรต้องปรึกษาแพทย์ก่อนจะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาทุกชนิด และในคลาสโค้ชก็จะสอนท่าง่าย และท่ายากให้ผู้เข้าร่วมเลือกปฏิบัติ ส่วนขั้นตอนการออกกำลังกายที่ขาดไม่ได้ คือการวอร์มอัพและคูลดาวน์

"การวอร์มอัพนั้น เป็นการเตรียมพร้อมร่างกายให้เหมาะกับการออกกำลังกาย หรือการทำกิจกรรมที่ความหนักสูงขึ้น Chair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว thaihealthเพราะปกติแล้วเราใช้กิจวัตรประจำวันที่ขยับตัวน้อย อุณหภูมิร่างกายหรือความพร้อมของกล้ามเนื้อไม่พร้อมรับความหนักที่มากขึ้น การวอร์มอัพจึงมีผลในการเพิ่มอุณหภูมิร่างกาย และทำให้เกิดความยืดหยุ่นที่ดีขึ้นตามไปด้วย และการคูลดาวน์ จำเป็นต้องทำหลังออกกำลังกายเสมอ เพราะว่าร่างกายเราหลังจากออกกำลังกายหนักแล้ว ถ้าหยุดพักโดยทันทีจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จึงต้องค่อยๆ ลดความหนักลงมา และยืดเหยียดเพื่อให้ร่างกายทำงานต่อเนื่องได้อย่างปกติ" โค้ชฟ่านและโค้ชแม็ก อธิบาย

ท่าทางของการวอร์มอัพที่โค้ชเลือกมาใช้ จะเน้นท่าทางที่เคลื่อนไหวง่ายๆ เพื่อให้พร้อมกับการคลาส Chair exercise เช่น การยกแขน ยกขา การดึงเข่า เกร็งหน้าท้อง หมุนคอ บิดคอ ส่วนท่าคูลดาวน์จะสอดแทรกความรู้เรื่องการยืดเหยียดที่คนทั่วไปสามารถทำได้ เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อต่างๆ ทั้งแขนขา คอ ไหล่ เป็นต้น

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่าง พี่ชณัฒ ญรจรวัลย์ อายุ 50 ปี เล่าด้วยท่าทีที่สดใสจากการออกกำลังกายว่า กิจกรรม Chair exercise ทำให้รู้ท่าทางการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเวลานั่งทำงานนานๆ ก็สามารถขยับร่างกายเพื่อผ่อนคลายได้โดยนำท่าทางที่โค้ชสอนไปใช้และสอนคนรอบข้างต่อได้อีกด้วย กิจกรรมที่ทาง สสส. จัดนั้นถือว่ายอดเยี่ยมมาก และทำให้ชีวิตในวันหยุดมีทั้งความรู้และสุขภาพที่ดี

ด้าน คุณป้าเพลินพิศ วิทยอุดม อายุ 63 ปี เล่าให้ฟังด้วยความประทับใจว่า การออกกำลังกาย Chair exercise ไม่หนักเหมือนการออกกำลังกายแบบอื่น ผู้สูงอายุสามารถทำตามได้ ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงให้Chair exercise หุ่นดีด้วย เก้าอี้ตัวเดียว thaihealthกล้ามเนื้อได้ดี

"สสส. เหมือนเป็นสปอร์ตคลับของผู้สูงอายุ ป้าจะใช้เวลาในวันหยุดมาทำกิจกรรมที่ สสส.ตอนเช้าจะออกกำลังกาย ตอนบ่ายจะเข้าอบรมตามโปรแกรมที่มี และดีใจที่ สสส.ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุในเชิงการป้องกัน ให้ทุกคนรู้จักรักษาสุขภาพของตัวเอง ดีกว่าการเอาเงินไปรักษาพยาบาล และป้ามาทำกิจกรรมได้ทั้งสุขภาพกายและใจได้เจอเพื่อนๆ ทำกิจกรรมด้วยกันก็มีความสุข นอกจากนี้แล้วความรู้ที่ป้าได้จากการอบรมที่ สสส. สามารถนำไปใช้ที่บ้าน เช่น ยืดเหยียดร่างกายหลังตื่นนอน และไปเดินแกว่งแขนที่สวนหน้าหมู่บ้านค่ะ"ป้าเพลินพิศ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่สนใจกิจกรรม SOOK Activity ของ สสส. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-3431500 กด 2, 081-7318270 (วันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00-17.00 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์), Line ID : thaihealth_center, @SOOK, https://www.facebook.com/sookcenter

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

ยอดนิยม

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม