ลดเสี่ยง...เลี่ยงเบาหวาน แค่บริโภคสมุนไพร

โดย
| |
อ่าน : 3,374

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องโดย พรประไพ เสือเขียว

ลดเสี่ยง...เลี่ยงเบาหวาน แค่บริโภคสมุนไพร thaihealth

แฟ้มภาพ

จากพฤติกรรมการบริโภคและการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยน แปลงไปของผู้คนในปัจจุบัน นำไปสู่ปัญหาน้ำหนักเกินและโรคอ้วน ก่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable diseases) หรือ NCDs ทั้งโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ

ผศ.ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล อธิบายถึงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ผ่านกิจกรรม "ลดเสี่ยง เลี่ยงโรค แค่บริโภคสมุนไพร" ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ให้ฟังว่า อัตราความเสี่ยงเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมและยังพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคเบาหวานค่อนข้างมาก โรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงที่เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอ และร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลดเสี่ยง...เลี่ยงเบาหวาน แค่บริโภคสมุนไพร thaihealthอาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ ยังแนะนำสมุนไพร ที่ช่วยลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดถึง 10 ชนิด ได้แก่... 1.มะระขี้นก ส่วนสกัดด้วยน้ำของผลมะระ มีสารที่มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ซึ่งการทดลองในคนโดยใช้ผลแห้งบดเป็นผลและน้ำคั้น ในผู้ป่วยเบาหวานระดับปานกลาง ประเภทไม่พึ่งอินซูลิน ซึ่งสามารถกินได้ทั้งแบบสดหรือจะลวกกินกับน้ำพริกก็ได้ 2.ใบชะพลู เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมกินแบบสด ๆ ทั้งเมี่ยงคำ ซอยใส่ข้าวยำ รองก้นกระทงห่อหมก เป็นต้น มีฤทธิ์แอนตี้ออกซิแดนท์ (antioxidant) สูง ทั้งยังมีปริมาณแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินซีสูงด้วย 3.ผักเชียงดา ช่วยฟื้นฟูเบต้าเซลของตับอ่อน (อวัยวะที่สร้างอินซูลิน) ซึ่งสารไตรเตอร์ปินนอยด์ (triterpenoids) จากใบช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลจากทางเดินอาหาร 4.ย่านาง จัด อยู่ในสารกลุ่มพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ประกอบ ด้วย น้ำตาลไซโรส xylose จัดอยู่ในกลุ่มอาหารละลายน้ำ ช่วย ขัดขวางการดูดซึมของน้ำตาล

เห็ดนางรมและเห็ดแชมปิญอง มีการศึกษาพบว่าเห็ดเหล่านี้มีผลช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยสามารถนำมาย่าง ต้มยำ ผัด หรือตำน้ำพริก ตามความชอบ 6.หอมหัวใหญ่ พบว่า สารพรอสตาแกลนดินในหอมหัวใหญ่สามารถลดความดัน เลือด ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด และช่วยควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือด 7.กะเพรา นิยมใช้กะเพราแดง นำมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เช่น ผัดกะเพรา ไข่เจียวกะเพราหมูสับ สปาเกตตีขี้เมาหมูสับ เป็นต้น 8.ตำลึง ส่วนใบ ราก และทั้งต้นช่วยลดน้ำตาลได้ดี โดยปริมาณใบตำลึงที่แนะนำให้กินเพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดคือ 20 กรัม/วัน 9.ว่านหางจระเข้พบว่ามีฤทธิ์ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดและกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย 10.ถั่วลันเตา ถั่วแขก และถั่วฝักยาว มีโปรตีน ใยอาหาร สูงและมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จัดเป็นอาหารที่มี ไกลซีมิคต่ำ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ลดเสี่ยง...เลี่ยงเบาหวาน แค่บริโภคสมุนไพร thaihealthลดเสี่ยง...เลี่ยงเบาหวาน แค่บริโภคสมุนไพร thaihealth

"หัวใจสำคัญของการบริโภคผัก ผลไม้ หรือสมุนไพร คือการเลือกกินให้หลากหลายเพื่อที่จะได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วน ซึ่งต้องรู้พื้นฐานร่างกายของตัวเองด้วยว่าสามารถกินได้มากน้อยเพียงใด เพราะสมุนไพรบางชนิดอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน พร้อมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง" อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ เน้นย้ำถึงแม้ว่าอาหารจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินชีวิต แต่การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผัก ผลไม้และสมุน

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม