'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล

| |
อ่าน : 11,606

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

\\'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ\\' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล thaihealth

แฟ้มภาพ

"โยเกิร์ต"ถือเป็นทางเลือกหนึ่งของกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เพราะมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายแถมยังกินง่าย และอร่อยอีกด้วย แต่ส่วนใหญ่โยเกิร์ตที่ขายตามร้านค้าต่างๆ มักมีปริมาณน้ำตาลสูงปรี๊ด ดังนั้น เราอาจได้ของแถมเป็นปริมาณน้ำตาลที่มากเกินจำเป็น

ร้าน SOOK@NARA17 โดยศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพด้วยการเวิร์คช็อปสอนวิธีทำ "โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ"ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ที่ปราศจากน้ำตาลและดีต่อสุขภาพมาแนะนำกัน

"ประโยชน์ของโยเกิร์ตมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง มี\\'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ\\' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล thaihealthวิตามินบี2 และบี12 ที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงระบบประสาทสำหรับสูตรลับเฉพาะของ SOOK@NARA17 จะใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ปราศจากน้ำตาล มีรสเปรี้ยวธรรมชาติ ซึ่งตามท้องตลาดมักจะกลบรสเปรี้ยวด้วยการเติมน้ำตาลลงไป ทำให้โยเกิร์ตมีรสหวาน แต่สูตรนี้จะเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งและผลไม้สด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รักสุขภาพด้วย เช่น กล้วยหอม แก้วมังกร องุ่น ส้มสตอเบอร์รี่ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลไม้ที่หวานน้อย สูตรนี้รับรองว่าจะไม่ทำให้อ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ตามสโลแกนที่ว่า ลดพุง ลดโรค และหวานกำลังดีที่ 4 กรัม" นางสาวทรายศิรินทร์ภู่กันมาศกุล วิทยากรประจำร้าน เผยประโยชน์จากโยเกิร์ต

\\'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ\\' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล thaihealth\\'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ\\' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล thaihealth

สำหรับ ส่วนประกอบและวิธีทำ วิทยากรสาวสวยสุขภาพดี บอกว่า ต้องมี 1.นมสดจืดจะเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ หรือ นมสเตอริไลซ์ก็ได้ปริมาณ 450 กรัม 2. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (ไม่ใช้แบบ 0% เพราะจุลินทรีย์จะน้อยเกินไป) ปริมาณ 75 กรัม วิธีการทำเริ่มด้วย 1.ตุ๋นนมสดให้ร้อน(ไม่ต้องเดือด) และคนนมสดตลอดเวลาที่ตุ๋น เพื่อให้ความร้อนทั่วถึง 2. หลังจากนมสดร้อนได้ที่แล้วก็ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นที่อุณหภูมิห้อง ประมาณ 45-60 นาที 3. นำโยเกิร์ตลงไปคนให้เข้ากับนมสด จนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน 4.เมื่อคนโยเกิร์ตและนมให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ก็นำฟิล์มถนอมอาหารมาปิดไว้และตั้งทิ้งไว้ 8-10 ชม. ที่อุณหภูมิห้อง 5. หลังจากนั้นนำเก็บเข้าตู้เย็นและสามารถกินได้ประมาณ 5 วัน 6. เติมด้วยผลไม้ที่มีประโยชน์และหวานกำลังดีเช่น กล้วยหอม สตรอเบอร์รี่ องุ่น กีวี แก้วมังกรลูกเกด มะเขือเทศสีดา ฯลฯ หรือนำโยเกิร์ตมาใส่ในผักสลัดของก็อร่อยไม่แพ้กัน

คู่คุณแม่คุณลูกอย่าง นางภัทรวีรินทร์ สิริบุญญาภักดีกับเด็กหญิงพิมพ์ภัทรี สิริบุญญาภักดี หรือน้องหนูดี ที่มาเรียนรู้กิจกรรมในครั้งนี้ เพราะเป็นคนรักและใส่ใจสุขภาพมาก เลยอยากรู้ว่าขั้นตอนการทำโยเกิร์ตปราศจากน้ำตาลทำ\\'โยเกิร์ต สูตรพุงยุบ\\' เมนูสุขภาพดีปราศจากน้ำตาล thaihealthอย่างไรจะได้นำสูตรไปทำกินเองที่บ้าน

"คุณแม่และน้องหนูดีกินโยเกิร์ตเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำเองก็สามารถควบคุมน้ำตาลได้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่จะห่างไกลจากความหวาน ตัวคุณแม่ค่อนข้างซีเรียสกับสุขภาพมากดูแลตัวเองตั้งแต่การออกกำลังกายไปจนถึงการกินอาหาร กิจกรรมที่ทาง สสส.จัดขึ้นทำให้ประชาชนมองเห็นความสำคัญของสุขภาพ เราไม่สามารถเสียเงินเพื่อซื้อสุขภาพที่ดีได้ จึงต้องรักษาสุขภาพ เพื่อชีวิตที่มีความสุขแบบยืนยาว" คุณแม่ภัทรวีรินทร์ กล่าว

ด้าน นางสาวอินทัช อิสราอังกูร มาร่วมกิจกรรมโยเกิร์ต สูตรพุงยุบ เนื่องจากมีแม่และแฟนเป็นแรงบันดาลใจ อยากให้กินอาหารเพื่อสุขภาพ

"แม่กับแฟนอยากลดความอ้วน อยากให้รูปร่างดีแต่ใช้วิธีในการลดที่ผิด ที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้เพราะอยากจะนำเคล็ดลับดีๆ แบบนี้ไปทำให้แม่กับแฟนและคนใกล้ตัวได้กินดูค่ะเพราะโยเกิร์ตเป็นอาหารว่างที่ดีมีประโยชน์ยิ่งปราศจากน้ำตาลด้วยแล้วยิ่งดีใหญ่ และถ้าได้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยก็จะยิ่งทำให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้น อย่างการแกว่งแขน ก็ถือเป็นกิจกรรมที่ดีและเราสามารถทำตามได้ทุกที่ทุกเวลาและทำได้จริงด้วยค่ะ" นางสาวอินทัช กล่าว

ดูแลสุขภาพง่ายๆ ด้วยอาหารที่มีประโยชน์และลดความหวาน มัน เค็มลงครึ่งหนึ่งเพื่อสุขภาพที่ดี...ติดตามกิจกรรมของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะได้ที่ http://www.thaihealthcenter.org/ โทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-731-8270 หรือ line ID :thaihealth_center, @sook

 

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ข้อมูลประกอบการประเมินพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน                                                                                                                                          การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 -
  • การรับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ -
  • คู่มือและชุดความรู้เพื่อการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย -
  • ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC) - ขอแจ้งประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ระบบบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสารครบวงจร (THCC)
  • ขอเชิญชวนส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ใน วารสารการสร้างเสริมสุขภาพไทย Thai Health Promotion Journal -
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • ไทยรู้สู้โควิด -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม